6 มิ.ย. 2022 เวลา 14:03 • ยานยนต์
อยากขายรถทั้งที่ยังผ่อนไม่หมด ทำได้ไหมนะ? 🧐
สำหรับคนที่กังวลว่ารถของตนเองยังผ่อนชำระกับทางไฟแนนซ์ไม่หมดแบบนี้จะสามารถขายต่อได้หรือไม่ คำตอบคือ “ทำได้” ทั้งคนที่ผ่อนชำระมานานแล้ว หรือแม้จะพึ่งผ่อนรถไปไม่กี่งวดก็ตาม ซึ่งการขายรถที่ยังผ่อนไม่หมดก็ต้องรู้ด้วยว่าควรขายอย่างไรเพื่อทำอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่มีปัญหากวนใจตามมาภายหลัง
วิธีสำหรับคนต้องการขายรถแม้ยังผ่อนชำระไม่หมด
สำหรับใครที่อยากจะขายรถ แต่ติดที่ว่ายังผ่อนไม่หมด ก็มีวิธีการดังนี้
1. หาเงินก้อนเพื่อปิดบัญชีผ่อนชำระ เมื่อได้เป็นเจ้าของจึงค่อยขาย
ส่วนใหญ่วิธีนี้จะเหมาะกับคนที่ผ่อนรถมาจนจะครบตามจำนวนงวดแล้ว คือการหาเงินก้อนไปโปะชำระหนี้ทั้งหมดเพื่อให้ตนเองเปลี่ยนจาก “ผู้ครอบครอง” เป็น “เจ้าของรถ” จากนั้นก็นำไปขายต่อได้อย่างสบายใจไร้กังวล แต่อย่างที่บอกว่าวิธีนี้จะเหมาะกับรถที่ผ่อนกำลังจะหมดแล้วเท่านั้น เนื่องจากรถที่พึ่งผ่อนเงินก้อนสำหรับนำไปปิดบัญชีคงสูงน่าดู
2. ทำการขายดาวน์เพื่อขายรถติดไฟแนนซ์
วิธีต่อมาเรียกว่า “การขายดาวน์” หลักการของวิธีขายรถที่ยังผ่อนไม่หมดนี้คือ หากมีผู้สนใจอยากซื้อรถของคุณต่อแม้ยังผ่อนไม่หมดก็ตาม ให้ตกลงเรื่องจำนวนเงินให้เรียบร้อย จากนั้นก็ไปที่ไฟแนนซ์ซึ่งเป็นเจ้าของรถแล้วให้ผู้ซื้อทำการจ่ายเงินค่างวดส่วนที่เหลือให้กับทางไฟแนนซ์ จากนั้นผู้ซื้อก็จ่ายเงินส่วนต่างที่ตกลงกันไว้ให้กับผู้ขาย
เช่น ตกลงกันว่ารถคันนี้ขายที่ราคา 200,000 บาท เงินค่างวดค้างชำระอยู่ 150,000 บาท เท่ากับว่าผู้ซื้อต้องจ่ายให้ไฟแนนซ์ 150,000 บาท และจ่ายให้ผู้ขาย 50,000 บาท เป็นต้น อย่างไรก็ตามวิธีนี้จะมีความยุ่งยากเล็กน้อยตรงที่บางไฟแนนซ์จะไม่ยินยอมให้เปลี่ยนชื่อจากบริษัทตนเองเป็นผู้ซื้อใหม่ทันที แต่ต้องเปลี่ยนชื่อเจ้าของรถเป็นผู้ขายเดิมก่อน แล้วจึงค่อยเปลี่ยนเป็นผู้ซื้อใหม่อีกรอบ
3. ทำการขายดาวน์แบบเปลี่ยนสัญญา
หลักการจะคล้ายกับข้อ 2 แต่สิ่งที่ต่างคือ วิธีนี้ผู้ซื้อสนใจซื้อรถแต่ไม่มีเงินก้อนไปโปะหนี้ชำระทั้งหมดกับทางไฟแนนซ์ จึงใช้การเปลี่ยนสัญญาผู้ครอบครองจากชื่อของผู้ขายเดิมมาเป็นผู้ซื้อใหม่แทน จากนั้นก็ทำการผ่อนรถยนต์คันดังกล่าวต่อไปโดยที่ชื่อเจ้าของยังคงเป็นบริษัทไฟแนนซ์
ขณะที่เรื่องส่วนต่างที่ผู้ซื้อต้องจ่ายให้ผู้ขายก็ขึ้นอยู่กับการตกลงว่าจ่ายให้เท่าไหร่ วิธีขายรถที่ยังผ่อนไม่หมดดังกล่าวจะมีความยากอย่างหนึ่งตรงที่ผู้ซื้อเองต้องดำเนินการตามขั้นตอนเหมือนซื้อรถปกติ คือ มีการส่งหลักฐานต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องของรายได้ให้กับไฟแนนซ์เพื่อพิจารณาว่ามีคุณสมบัติเพียงพอหรือไม่ หากไม่ตรงตามสิ่งที่กำหนดไว้ก็จะขายต่อไม่ได้
เมื่อเข้าใจกันแบบกระจ่างชัดแล้วว่าการขายรถที่ยังผ่อนไม่หมดสามารถทำได้ หากใครมีภาระ มีเรื่องยุ่ง ๆ ที่ต้องใช้เงินก้อนเร่งด่วนแล้วมีรถที่ยังผ่อนชำระไม่หมดก็สามารถนำไปขายเพื่อเอาเงินไว้ทำสิ่งอื่น ๆ ที่มีความสำคัญต่อได้เลย
ติดตาม Papa Expert ได้ที่
Website - papaexpert.com
โฆษณา