23 มิ.ย. 2022 เวลา 00:30 • การศึกษา
พอพูดถึง ‘โรงเรียน’ เราเองก็คงนึกถึงความทรงจำที่หวานปนขม มีวันที่ดีใจได้หัวเราะไปกับเพื่อนๆ มีวันที่ร้องไห้พอต้องทำการบ้านวิชาที่ไม่ชอบ
แต่ที่แน่ๆ คือเราคงเคยโกรธหรือตั้งคำถามกับกฎระเบียบหรือวิธีการของครูที่ทำให้เรารู้สึกกดดัน ไม่สนุก และกลายเป็นสถานที่ที่กีดกันเราออกจากพื้นที่ปลอดภัย แต่กักขังเราไว้ด้วยอำนาจนิยม
พลอย - เบญจมาภรณ์ นิวาส คือหนึ่งในนั้น เธอคือคนที่เคยอยู่ในระบบการศึกษา ถึงขั้นเป็นเด็กดีในสายตาครู แต่เมื่อวันหนึ่ง เธอเติบโต เรียนรู้ และเริ่มแสดงความเป็นตัวของตัวเองออกมา โรงเรียนกลับกลายเป็นพื้นที่ที่ไม่ปลอดภัยจนเธอเลือกออกจากระบบการศึกษา และออกมาพูดเรื่องปัญหา อำนาจนิยมในโรงเรียนจนถูกจับตาจากรัฐบ่อยครั้ง
ภาพการต่อสู้ของเธอเป็นเรื่องที่เรารู้สึกนับถือสุดหัวใจ แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าถ้าโรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัยแต่แรก ชีวิตเธอจะโลดแล่นได้มากแค่ไหน เราเลยขอไปสนทนากับเธอว่าเธอเคยมองชีวิตในอีกจักรวาลที่โรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัยยังไงบ้าง
ซึ่งการคุยครั้งนี้ก็ยิ่งทำให้เห็นว่าโรงเรียนคือพาร์ตสำคัญในชีวิตและการเติบโตของเรามากทีเดียว
/ พลอยรุ้งเขียน แป๊ปทำภาพ
.
ติดตามซีรีส์ Safe Zone First #พื้นที่ปลอดภัยไว้ก่อน ที่ไอแอลไอยูอยากชวนทุกคนมาจิตนาการถึงโลกที่ทุกคนมีพื้นที่ปลอดภัย ได้เป็นตัวของตัวเอง และมีความสุขด้วยกัน หลังจากนี้จะพาไปโลกไหน รออ่านกันได้จ้า
.
#SafeZoneFirst #พื้นที่ปลอดภัยไว้ก่อน #Love #School #Student

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา