26 มิ.ย. 2022 เวลา 12:36 • ไลฟ์สไตล์
#ConsciousWork I hate love Monday: ใครเกียมตัว เกียมใจ เกียมแผนสู้วันจันทร์ไว้ตั้งแต่บ่ายอาทิตย์เหมือนกันบ้าง ตั้งใจไว้ว่ายังไงก็ต้องชนะ Monday Blues ให้ได้ แต่พอลองหาวิธีที่ดูจะเข้ากับไลฟ์สไตล์ก็แอบฝืน อย่างลองเข้านอนเร็วเพื่อตื่นให้เช้าขึ้น แต่คืนวันอาทิตย์ก็อยากนอนดึกนิดเพราะมีซีรีส์โปรดที่ดูค้างไว้
วิธีผูกมิตรกับวันจันทร์เลยล่มตลอดมา ถ้ายังหาวิธีใจดีกับวันจันทร์ของตัวเองไม่ได้ งั้นลองมาใจดีให้กับวันจันทร์ของคนอื่นดูไหมล่ะเอ้อ!
แทนที่จะมาโฟกัสกับตัวเอง ลองย้ายไปโฟกัสกับสิ่งที่อยากทำให้คนอื่นดู ทั้งคำพูด และการกระทำ ที่จะช่วยให้เราได้มองเห็นคนอื่นมากขึ้น ซึ่งในทางจิตวิทยาเมื่อเรารู้สึกว่าสิ่งที่ทำมีประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ เราจะมองเห็นคุณค่าของตัวเองมากขึ้น ซึ่งตรงนี้แหละเป็นสิ่งที่สร้างพลังเอาไว้ให้คนรักงานต่อกรกับเช้าวันจันทร์ชั้นดี โดยส่วนใหญ่จะแยกเป็น 2 วิธีให้ลองทำ ดังนี้
#ส่งประโยคฮีลใจให้ใครสักคนในเช้าวันจันทร์ ซึ่งอาจจะมาเป็นคำพูด ประโยคสั้นๆ ทักทายถามไถ่ป้าแม่บ้านที่ออฟฟิศ reply เพื่อนในทวิตเตอร์ที่กำลังท้อใจในเช้าวันจันทร์ คอมเมนต์ตอบกลับโพสต์ในเฟสบุ๊ค เป็นประโยคสั้นๆ ที่พอจะสร้างพลังบวกเล็กๆ ในเช้าวันจันทร์ให้ใครบางคนได้บ้าง (พลังบวกแบบโพซิทีฟนะ ไม่ใช่บวกแบบหัวร้อน)
#ทำสิ่งที่ไม่เคยทำ ให้กับคนอื่น หลายบทความแนะนำว่าให้ลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำกับคนอื่น เช่น ลองจ่ายค่ากาแฟให้คนแปลกหน้าระหว่างเดินทางไปออฟฟิศ ตื่นเช้ามาทำอาหารหรือดริปกาแฟร้อนไปแบ่งเพื่อนที่สำนักงาน ลองทำสิ่งที่เป็นการกระทำที่ไม่ได้ก้าวก่ายความเป็นส่วนตัวใครมาก และเราเองก็ยังสะดวกใจจะทำได้
สิ่งที่เราเคยลองทำคือ ส่งประโยคไนซ์ๆ ไปให้คนอื่น ด้วยความที่มีร้านกาแฟโปรดที่ชอบสั่งเดลิเวอรี่ตอนเช้าวันจันทร์ก่อนไปทำงาน เลยโน้ตประโยคสั้นๆ ไปในออเดอร์อย่าง ‘วันนี้ขอให้เจอแต่ลูกค้าน่ารักๆ นะคะ’ แค่อยากส่งไปไม่หวังร้านตอบกลับ แต่หลายครั้งร้านก็จะพิมพ์โน้ตน่ารักกลับมาในใบเสร็จ เท่านี้ก็รู้สึกชุ่มชื่นหัวใจในเช้าวันจันทร์นิดนึงแล้ว
ใครลองเอาวิธีไหนไปใช้ แล้วได้ผลอย่างไรแวะมาบอกกันบ้าง หรือใครมีวิธีสู้กับวันจันทร์ในแบบตัวเองแล้วเวิร์ก เอามาประกาศที่โพสต์นี้ได้ เราจะลองบ้าง!
/ โอ๋เขียน เอฟทำภาพ
.
#ConsciousWork #ไอแอลไอยู #iliU #IHateLoveMonday
#สวัสดีวันจันทร์ #WorkLifeBalance #MondayBlues
.
กลับมาเจอกับเทคนิคสู้วันจันทร์จากพวกเราและเพื่อนในแวดวงต่างๆ ได้ ทุกวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน
.
และติดตาม ili U ได้อีกหลายช่องทาง
โฆษณา