29 มิ.ย. 2022 เวลา 01:00 • ไลฟ์สไตล์
#ConsciousBody จากเพื่อนใช้จริง: นอกจากจะเห็นสตางค์-ภัทรียา พัวพงศกร บอกอเว็บก้อนเมฆ ไปงานสวอปเสื้อผ้าบ่อยๆ เห็นการมิกซ์แอนด์แมตช์กับเสื้อผ้าเดิมๆ ที่มีได้สนุก (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเสื้อผ้าวินเทจ/มือสอง) และเห็นความเข้มแข็งที่จะไม่ช้อปฟาสต์แฟชั่นชิ้นใหม่ๆ สิ่งที่สตางค์ไปสุดเบอร์กว่านั้น คือการใส่ชุดผ้าฝ้ายทอมือแบบไทยๆ ในชีวิตประจำวัน
และจริงจังขนาดเอาผ้าพื้นเมืองในหมวดงานฝีมือประจำจังหวัด ออก ตก เหนือ ใต้ มาตัดเป็นชุดร่วมสมัยใส่แบบไม่เคอะเขิน
“คือตอนที่ทำแมกกาซีนชื่อ There ต่อด้วย a day และ The Cloud มันทำให้เราเดินทางเกือบทุกเดือน มันก็ค่อยๆ เปลี่ยนความคิดคนกรุงเทพฯ ของเราที่เห็นต่างจังหวัดเป็นแค่ที่ท่องเที่ยว เป็นการไปมองหาว่าเขามีของดีอะไรที่เราจะเอามาเล่า งานที่ทำมันทำให้เราได้รู้เรื่องราว วิธีการ หรือสตอรี่ของงานฝีมือเหล่านี้ มันทำให้เราอยากอุดหนุนเขาไม่ต่อราคา
เวลาเราซื้อของในห้างเรายังไม่เห็นจะต่อเขาสักคำเลย แต่ทำไมเจอแบบนี้เราอยากจะต่อ ก็เลยเริ่มจากอุดหนุนชุดผ้าฝ้ายสำเร็จจากร้านที่เราชอบ ซึ่งปัญหาของชุดผ้าฝ้ายคือบางทีมันดูลำลองเกินไปเวลาที่จะใส่ไปทำงาน บวกกับเราก็ซื้อผ้าสวยๆ มาเก็บไว้เต็มตู้ไปหมด เลยลองเอาไปให้ร้านลุงแถวบ้านซึ่งเป็นร้านตัดสูทลองตัดดู ก็ออกมาสวยอยู่ ก็เริ่มเห็นความเป็นไปได้ว่าเราเอาผ้าที่ซื้อไว้มาตัดชุดได้นะ”
จากผ้าถุงสไตล์คุณป้าก็กลายมาเป็นเดรสสีแดงสะดุดตา ผ้าฝ้ายทอมือสีธรรมชาติก็เก๋ขึ้นด้วยแบบเสื้อมีดีเทล ไหนจะผ้าย้อมครามลายคล้ายซิ่นที่ปรับให้เป็นกางเกงขาบานเท่ๆ ผ้าปาเต๊ะที่เอามาตัดเป็นคอร์เซ็ตไปเลยสิคะและถ้ายังสนุกไม่พอ ก็เอาผ้าบาติกเขียนมือมาตัดเป็นชุดฮันบกที่แมตช์กับไอเท็มประจำวันอื่นๆ ที่ไม่มีทางซ้ำกับใคร
“กระบวนการมันอาจจะยาวนานกว่าเราจะได้เสื้อหนึ่งตัวมาใส่นะ ทุกวันนี้เราพยายามจะซื้อเสื้อผ้าฟาสต์แฟชั่นให้น้อยที่สุด แต่จะทำยังไงให้เรายังสนุกกับการแต่งตัวทุกวันได้ ซึ่งการที่เราสนับสนุนแบรนด์ผ้าไทย ได้อุดหนุนแบรนด์เล็กๆ ได้มีงานให้ช่าง มันทำให้เรารู้สึกผิดกับการแต่งตัวน้อยลง”
สตางค์บอก ก่อนจะสรุปว่ายังเสียเงินกับแฟชั่นเท่าเดิม แต่สิ่งที่ได้มาเพิ่มคือการได้ใส่สิ่งที่มีความสุข แวะไปตามสไตล์และ statement ของสตางค์ได้ที่ไอจี @wardrobeofcuriosity ด้วยจ้ะ
/ เต้เขียน เอฟทำภาพ
#ไอแอลไอยู #iliU #Body
#จากเพื่อนใช้จริง #SlowFashion #LocalFashion #Craftsmanship
โฆษณา