1 ก.ค. 2022 เวลา 01:00 • อาหาร
#ConsciousEat ปฏิทินฤดูกิน: ตามประสาคนเลือกกิน เราไม่ปฏิเสธว่าการกินวัตถุดิบตามฤดูกาลนั้นเป็นการเลือกกินที่อร่อยถึงรสมากที่สุด! เพราะการที่วัตถุดิบค่อยๆ ถูกปล่อยให้เจริญเติบโต หรือรอให้สุกงอมตามเวลาที่มันควรจะเป็น ในระหว่างทางนั้นทั้งราก ลำต้น และผลของมันก็ได้ดูดซับอาหารจากดินอย่างเต็มที่ อย่างสัตว์ที่ได้เติบโตตามวงจรชีวิต เนื้อของมันก็จะสมบูรณ์ ความเป็นธรรมชาตินี่แหละ ที่ทำให้คนกินแบบเราๆ ได้ลิ้มรสชาติที่ authentic ของวัตถุดิบเหล่านั้นจริงๆ
สำหรับปฏิทินฤดูกินประจำเดือนกรกฏาคมนี้ มีวัตถุดิบโลคอลอะไรบ้างที่เราอยากชวนทุกคนมากินอร่อยอย่างเข้าใจธรรมชาติ คว้าตะกร้าใบโปรดและเลือกช้อปไปพร้อมกันเลย
1-กล้วยออกเครือพร้อมตัดหัวปลีมาทำเมนูเด็ด
ช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่ต้นกล้วยหลากสายพันธุ์พร้อมใจกันออกเครือ ไม่ว่าจะเป็นกล้วยน้ำว้า กล้วยหักมุก กล้วยไข่ ฯลฯ เวลาที่หัวปลีดอกกล้วยออกผลจนเต็มเครือหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าออกจนสุดปลี ชาวบ้านจะตัดหัวปลีออกมากินเพื่อไม่ให้ดอกกล้วยแย่งอาหารจากผลกล้วย (ถ้าไม่ตัด ผลกล้วยก็จะไม่อวบอ้วนน่ากินเด้อ) ซึ่งถ้าไปเดินตลาดโลคอล ช่วงนี้เราจะเห็นหัวปลีสดๆ หลากหลายไซส์วางขายอยู่ หยิบมาทำแกงหัวปลี ซดร้อนๆ สู้ฝน รับรองว่าฟิน!
2-ไหลบัวหน้าฝนหวานสุดในรอบปี
เห็นไหลบัวทีไรรู้สึกเปรี้ยวปากอยากกินตำไหลบัวทุกที! ถึงไหลบัวจะเป็นวัตถุดิบที่เราเห็นในทุกฤดู แต่ถ้าสังเกตดีๆ ไหลบัวที่ถูกเก็บมาขายในหน้าฝนจะอวบอ้วนมากที่สุด แถมยังมีรสหวานมากสุดด้วยนะ และความที่บัวเป็นพืชที่ต้องปลูกในพื้นที่น้ำขัง ชาวนาหลายๆ พื้นที่ (โดยเฉพาะพื้นที่ที่นาข้าวโดนน้ำท่วมบ่อยๆ) จึงนิยมปลูกบัวเป็นพืชหมุนเวียนหรือพืชทดแทนในนาข้าวที่ตัวเองมีอยู่แล้ว กินไหลบัวหน้าฝน ได้ทั้งความอร่อยและได้ซัพพอร์ตชาวนาไปด้วย รู้แบบนี้แล้วตำไหลบัวแซ่บๆ ของเรากลายเป็นเมนูน่ารักเฉยเลย
3-แซ่บหลังวันฝนตกกับแมงมันคั่วเกลือ
การกินอาหารแมลงเป็นวิถีอาหารที่อยู่กับชาวเหนือและชาวอีสานมานาน ขณะเดียวกันแมลงก็ถือเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกฤดูกาลอย่างหนึ่งด้วย โดยเฉพาะของแรร์แต่อร่อยอย่างแมงมัน ชีวิตปกติของแมงมันจะอาศัยอยู่ในโพรงใต้ดิน โดยที่หนึ่งปีมันจะบินออกจากโพรงนั้นเพียงครั้งเดียวในช่วงฤดูฝน การเก็บแมงมันมาขายถือเป็นงานยากอย่างหนึ่ง เพราะชาวบ้านต้องคอยสังเกตหาโพรง รวมถึงต้องคอยจังหวะที่แมลงตัวเต็มวัยเหล่านั้นจะบินออกมาอย่างใจเย็น เรื่องความอดทนอดกลั้น นัมเบอร์วันก็ต้องคนหาแมงมันนี่แหละ!
4-ปลาเห็ดโคนโตเต็มวัยพร้อมลงกระทะทอด
ปลาเห็ดโคน ปลาช่อนทราย หรือบางพื้นที่เรียกว่าปลาทรายเฉยๆ คือปลาทะเลขนาดเล็กที่หากินได้ในช่วงกลางฤดูฝน ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่ปลาโตเต็มวัย เนื้อนุ่มและหวาน จับมาทอดกระเทียมหรือทอดสมุนไพรจะให้เทกเจอร์กรอบนอกนุ่มใน กินได้ทั้งตัว สำหรับประมงพื้นบ้าน วิธีจับแบบออริจินัลที่ใช้คือการตกเบ็ด แต่ด้วยความนิยมในการบริโภค เดี๋ยวนี้ชาวบ้านนิยมเลี้ยงปลาชนิดนี้ในแพมากขึ้น ไปเจอเมนูปลาปลาเห็ดโคนในร้านอาหารทะเลช่วงนอกฤดูกาลก็ไม่ต้องตกใจกันนะ
5-กระท้อนคลองน้อยเนื้อนุ่มฟูรอทรงเครื่อง
ไปโหมดกับข้าวกับปลาแล้วขอล้างปากด้วยผลไม้ประจำเดือนกรกฏาคม (และสิงหาคม) อย่างกระท้อน ภาคใต้บ้านเรามีแหล่งปลูกกระท้อนน่าสนใจหลายแหล่ง แต่ที่อยากแนะนำคือกระท้อนจากคลองน้อย จ.สุราษฎร์ธานี เพราะบริเวณปากคลองน้อยมีแม่น้ำหลายสายมาบรรจบกัน ทำให้น้ำและดินอุดมสมบูรณ์ด้วยแร่ธาตุ ชาวบ้านเลยนิยมปลูกกระท้อนแบบอินทรีย์
ซึ่งสายพันธุ์หลักๆ ที่ปลูกมีสายพันธุ์ปุยฝ้ายและอีล่า โดยปุ้ยฝ้ายเนื้อจะหวานนุ่มฟู ส่วนอีล่าที่ลูกใหญ่กว่าจะมีเนื้อเป็นปุยและรสอมเปรี้ยว ชอบใจคาแรกเตอร์ไหน เลือกอุดหนุนกันได้เลย ปล.ก่อนปอกกระท้อนอย่าลืมทำใจแข็งๆ ทุบน้องเพื่อให้เม็ดร่อนออกง่ายด้วยนะ Bon Appétit จ้า!
/ เอื้อเขียน เอฟทำภาพ
#iliU #ไอแอลไอยู #Eat #ปฏิทินฤดูกิน #ฤดูฝน
#SeasonalEating #LocalFood
ติดตาม ili U ได้อีกหลายช่องทางนะ
Website: www.ili-co.me/u
โฆษณา