3 ก.ค. 2022 เวลา 15:48 • คริปโทเคอร์เรนซี
ย้อนรอยแชร์คริปโท!!! ราชินีคริปโทที่ตุ๋นชาวโลกแล้วหายตัวไปอย่างลึกลับ
ในปี 2016 เมื่อโลกกำลังตื่นตาตื่นใจกับเทคโนโลยีของ Block chain และสกุลเงินคริปโทที่เป็นหัวในการทำธุรกรรมทางการเงินแห่งอนาคต แต่มีผู้หญิงคนหนึ่งอ้างตัวว่าเป็นคนคิดสกุลเงินดิจิทัลที่จะล้ม BitCoin หลอกให้คนมาลงทุนนับพันล้านดอลล่าห์ และเธอก็หายไป
1
OneCoin ที่จะมาแทนที่ BitCoin
จุดเริ่มต้นของสกุลเงินดิจิทัลเกิดจากนักพัฒนานิรนามที่ใช้นามแฝง ซาโตชิ นากาโมโตะ ได้พัฒนาระบบการเงินชนิดใหม่ที่แต่ละคนที่อยู่ในเครือข่ายจะทำหน้าที่บันทึกข้อมูลและส่งผ่านธุรกรรมได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องผ่านธนาคารในลักษณะของ network node ซึ่งได้กลายเป็นรากฐานของการทำสกุลเงินคริปโทในที่สุด แต่ตัวสกุลเงินที่แสนจะโดดเด่นมากที่สุดคือ BitCoin ที่แต่เดิมมีมูลค่าไม่กี่เซนจนก้าวกระโดดไปเป็นหมื่นดอลล่าห์ต่อเหรียญในปัจจุบัน
ในช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำลังเก็งกำไรกับอนาคตของการเงินดิจิทัล นักธุรกิจหญิงคนหนึ่งชื่อ Dr. Ruja Ignatova ได้อ้างตัวว่าเธอคือราชินีคริปโท (Cryptoqueen) และด้วยสุดยอดสกุลเงินคริปโท OneCoin ที่เธอสร้างขึ้น จะเบียดบังเอาชนะ BitCoin จนหมดสิ้นกลายเป็นที่ 1 ในโลกนี้เป็นแน่แท้ โดยเธอกล่าวกับนักลงทุนว่าภายใน 2 ปี OneCoin จะฆ่า BitCoin จนตาย และจะไม่มีใครพูดถึง BitCoin อีกเลย
1
การระดมทุนครั้งมโหฬาร
หลังจากที่ Dr. Ruja ประกาศออกไปแบบนั้น คนจำนวนมากพากันกว้านถอนเงินฝากเงินสะสมของตัวเองเพื่อมาลงทุนใน BitCoin Killer ของเธอ จากเอกสารที่พอจะตรวจสอบพบว่าชาวอังกฤษได้นำเงินมาลงทุนกับเธอมากถึง 30 ล้านยูโรภายในเวลาเพียง 6 เดือนหลังจากที่เธอได้กล่าวปราศรัยที่ Wembley Arena นอกจากชาวเมืองผู้ดีแล้ว ประชาชนจากทั่วทุกมุมโลกทั้งจากบราซิล ฮ่องกง แคนาดา และอื่นๆ อีกมากมายก็กลายเป็นเหยื่อของเธอเช่นกัน
2
OneCoin มีคุณสมบัติเหมือนกับ BitCoin เกือบทุกประการ ทั้งเรื่องของการปลอมแปลงไม่ได้ และการใช้ Block chain กับ network node มาเป็นตัวกลางในการทำธุรกรรม แต่สิ่งที่ OneCoin ไม่มีคือ “คนที่จะทำมันให้เป็นจริง”
โดยเริ่มมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นเมื่อ 4 เดือนให้หลังจากการประกาศเปิดตัว OneCoin อย่างยิ่งใหญ่ มีการจ้างงาน technical expert อย่างลับๆ ด้วยเงินที่สูงมากเพื่อไปทำงานให้กับบริษัทสกุลเงินคริปโท แต่พวกเขาพบความจริงทีหลังว่าบริษัทดังกล่าวไม่มีอะไรเลย และพวกเขาถูกจ้างเพื่อให้ไปสร้าง Block Chain ตั้งแต่เริ่มต้นที่ประเทศบัลแกเรีย
หลักการทำงานของ OneCoin ในความเป็นจริงไม่เหมือนกับสกุลเงินดิจิทัลเลย แต่ออกจะเป็นเหมือนแชร์ลูกโซ่เมื่อผู้ลงทุนแรกๆ ลงทุนและได้เงินกลับมา พวกเขาได้สิทธิในการลงทุนอีกครั้งและจะได้ผลตอบแทนมากขึ้นเมื่อชักชวนคนอื่นเข้ามาลงทุน ซึ่งในเชิงปฏิบัติหากทุกคนเป็นผู้ชักชวนคนอื่นทั้งหมด OneCoin จะต้องทำรายได้มหาศาลเพื่อเอาเงินมาให้กับนักลงทุนและผู้ชักชวนเหล่านั้น
2
เริ่มมีผู้สงสัยในตัว OneCoin มากขึ้นเรื่อยๆ และเริ่มมีการเปิดโปงว่า OneCoin ไม่ใช่สกุลเงินดิจิทัลแต่เป็นเพียงแชร์ลูกโซ่เท่านั้น นักลงทุนเริ่มทวงถามโครงสร้างของ OneCoin แต่ได้รับการตอบกลับในแต่ละบุคคลว่า OneCoin ใช้ SQL server ในการประมวลผล นั่นหมายความว่าหลักการ Network node ทั้งหมดไม่มีอยู่จริง ตัวเลขทั้งหมดอยู่ภายใต้การควบคุมของพนักงาน OneCoin ที่จะเสกเงินปลอมเท่าไรก็ได้
2
เมื่อแชร์ล่ม เจ้าแม่หาย นักลงทุนก็ตาย
ในระหว่างการระดมทุนทั่วโลกในปี 2017 OneCoin เริ่มจ่ายผลตอบแทนล่าช้า คนเริ่มสงสัยในตัว OneCoin และ Dr. Ruja มากขึ้น ท้ายที่สุดนักลงทุนต่างไปรวมตัวกันที่ Lisbon ประเทศโปรตุเกสเพื่อรอการปรากฏตัวของเธอ แต่แล้ว Dr. Ruja ได้หายไปและไม่สามารถพบเห็นได้อีกเลย ครั้งสุดท้ายที่เธอปรากฏตัวคือที่เอเธนส์ ประเทศกรีซและหายไปตลอดกาล ทาง FBI ได้ระบุว่าเธอเป็นผู้ต้องหาที่ทางการต้องการตัวมากที่สุดใน 10 อันดับแรกในท้ายที่สุด
1
โฆษณา