6 ก.ค. 2022 เวลา 13:07 • ไลฟ์สไตล์
・หลายครั้งที่มีคนดีๆ ที่เรารู้จักกลับมาพลาดท่าเลือกทางเดินผิด คิดผิด ตัดสินใจผิดแค่ครั้งเดียวจนเสียอนาคตไป ไม่น่าเชื่อว่าการเลือกทำบางสิ่ง เลือกมองบางอย่างในมุมที่ไม่ใช่มันอาจทำร้ายคุณซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่จบสิ้นก็เป็นได้
1
บางครั้งที่เรานึกอยากย้อนเวลากลับไปแก้ไขในอดีต คิดแบบว่า ถ้าวันนั้นฉันไม่ทำแบบนั้น ผลมันจะเป็นอย่างไรนะ เป็นต้น แต่มันไม่มีใครสามารถย้อนเวลากลับไปได้ เรามีโอกาสทำทุกเหตุการณ์แค่ครั้งเดียว การเลือกทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งจึงส่งผลกับเหตุการณ์ต่อเนื่องมาได้เสมอ
1
ชีวิตที่ดี มาจากตัวคุณเอง มาจากการเลือกมองมุมที่ดี ที่ส่งเสริมให้กำลังตัวคุณเอง ไม่มีใครใดๆ บนโลกนี้ได้ที่จะมาปลอบโยนเอาอกเอาใจคุณยามคุณท้อแท้ วันที่อ่อนแอ รู้สึกเหมือนโลกกำลังพังทะลายไปตรงหน้า
มันมีแค่ตัวคุณเองนี่ละ ที่จะเลือกมองมุมไหน มุมที่สบายใจขึ้นหรือมุมที่ซ้ำเติมหัวใจที่บอบช้ำของคุณเพิ่มขึ้นไปอีก
ดังนั้น จงเลือกเมื่อมีโอกาศเลือกและต้องเลือกให้ดีด้วยถึงจะถูกต้อง มาคะ มาดูกันว่าควรเลือกอะไรกันดีนะ
1. ปัญหา หรือโอกาส
1
ขึ้นชื่อว่า "ปัญหา" ร้อยทั้งร้อยไม่เคยมีคำว่าแก้ไขได้ง่ายดายแน่นอน ยิ่งหากเราโฟกัสผิดจุด โดยพยายามแก้ปัญหาโดยโฟกัสที่ตัวปัญหาเอง มันจะทำให้ปัญหานั้นๆ ดูใหญ่ขึ้น เกินจะรับมือไหว ยิ่งยากมากกว่าเดิมขึ้นไปอีก
แต่หากเราเปลี่ยนมุมมองเสียใหม่ ลองมองออกจากปัญหา มาโฟกัสที่โอกาส เหมือนคำที่ว่า "พลิกวิกฤตเป็นโอกาส" ลองปรับมุมคิดว่า เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น ต้องมองหาโอกาสที่เกิดจากปัญหาที่เกิดขึ้นดู ลองดูว่าจะปรับแก้เป็นอะไรได้บ้าง ต้องมองออกนอกกรอบดูบ้างถึงจะดี
ไม่มีความกดดันจากปัญหา เราก็จะไม่มีแรงกระตุ้นให้ฝ่าฟันไปข้างหน้า ปัญหามีมาเพื่อให้เราแก้ ให้มีโอกาสเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น ไม่ได้มีไว้ให้ท้อแท้ท้อถอยเสียหน่อย
2. ความยากลำบาก หรือความท้าทาย
หลายคนเลือกมองมุมของความยากลำบากในชีวิต แทนที่จะมองว่ามันคือความท้าทายแบบหนึ่งที่ต้องเจอ แค่คิดว่าชีวิตลำบาก แรงใจก็หายไปเกินครึ่ง พาลให้แรงกายลดลงตามไปด้วยได้
1
ทุกครั้งที่ใจมันสั่งให้สมองคิดว่ากำลังลำบากลำบน แก้ไขไม่ได้ ต้องเจอแต่เรื่องแย่ๆ ทุกข์ยาก แน่นอนว่าไม่มีวันที่คุณจะกลายเป็นคนที่จะก้าวไปข้างหน้าได้อย่างสบายใจได้ ก็ในเมื่อใจมันทุกข์ ยึดติดว่ากำลังลำบาก ทำอะไรก็ดูติดขัด เนิ่นช้า มีแต่ปัญหาเข้ามาไม่หยุดหย่อน
4
เลือกเอาเอง เลือกดูว่า จะเลือกมีชีวิตบนความคิดที่ว่ากำลังพบกับความยากลำบาก หรือคิดแค่กำลังเจอกับความท้าทายในชีวิตอีกบทหนึ่งก็แค่นั้น คิดแบบไหนที่มันสนุกและน่าสนใจมากกว่ากันละ ลองคิดดู
3
3. ความทุกข์ หรือเรื่องธรรมชาติ
1
อีกหนึ่งสิ่งที่คนส่วนมากจะติดคิดถึง คือ ความทุกข์ คนส่วนมากมองที่เรื่องที่ไม่สมหวัง ไม่ได้ดั่งใจในชีวิตว่า เป็นความทุกข์ที่กำลังประสบพบเจอ มันแย่ มันหดหู่ มันเป็นเวลาแห่งความขมขื่นของชีวิต
1
เอาใหม่ มาเลือกใหม่ ลองมองเสียใหม่ว่า สิ่งที่กำลังเจอที่ไม่ถูกใจเราอยู่นี้เป็นเรื่องธรรมชาติ เป็นสิ่งธรรมดาๆ ที่มันเกิดแล้วก็จะดับไป ทุกข์ไม่ใช่สิ่งอะไรที่ต้องกังวล มันมีมาได้ มันก็ดับลงได้
1
ทุกสิ่งในชีวิตของเรามีเกิดขึ้นและก็ดับไป ยกตัวอย่าง อย่างเราซื้อรถมาใหม่ พอผ่านไปหลายปีมันก็เก่าลง วันหนึ่งมันก็จะพังไปเป็นปกติ ธรรมดาของมันไป ไม่มีสิ่งใดในโลกจะไม่มะลายหายไป
1
เช่นกันกับความทุกข์ หรือกระทั่งความสุขเองก็เถอะ ถึงคุณอยากให้มีความสุขตลอดไปมากขนาดไหน เดี๋ยวมันก็หายไปไม่มีทางอยู่กับเราตลอดไปได้
เราจึงต้องเข้าใจว่า ทุกสิ่งเกิดๆ ดับๆ ไปเองของมันเรื่อยๆ ไม่ต้องไปกังวลอะไรกับมัน แค่รับรู้และก็ตั้งรับว่า มันเป็นเรื่องธรรมดาก็แค่นั้นเอง
4. ความยากจน หรือการเริ่มต้น
1
ไม่มีใครสุขใจ พึงพอใจกับความยากจน แต่อย่าลืมว่า เราไม่มีทางเลือก ก็ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว จะเต้นแร้งเต้นกาไม่ยอมรับว่า ตัวเองยากจนอยู่ในตอนนี้ก็คงไม่ได้
สิ่งที่ทำได้คือ ยอมรับและเข้าใจความเป็นไป ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว ล้มลงแล้วก็แค่เริ่มต้นใหม่ พยายามยืนขึ้นใหม่ ไม่มีใครที่ไม่เคยล้ม ไม่เคยพยายามจะประสบความสำเร็จ แค่ต้องรับรู้ไว้ว่า ต้องพยายามใหม่ก็แค่นั้นเอง
1
เพราะยังไงซะ ต่อให้ท้อแท้ท้อใจแล้วมันช่วยอะไรได้ ดูอย่างคนอายุมากอย่างผู้พันแซนเดอร์ส ผู้ก่อตั้งเคเอฟซียังเริ่มต้นธุรกิจได้ในวัย 65 ปี ได้เลย เชื่อเถอะทุกคนมีโอกาสเริ่มต้นใหม่ในชีวิตเสมอ โอกาสรอคุณอยู่เสมอเช่นกัน
1
และนี่ละ สิ่งที่คุณควร "เลือกมอง" จะมองแบบไหนคุณเลือกได้เสมอ จะมองแบบคนที่พร้อมจะสู้เพื่อความอยู่รอด หรือจะมองแบบคนขี้แพ้ ที่ดีแต่น้อยเนื้อต่ำใจ จมปลักกับความล้มเหลว
1
โดยลืมไปว่า ต่อให้ท้อแท้แค่ไหน จะแย่แค่ไหน ก็ต้องลุกกลับมาพยายามต่ออยู่ดี จะแย่สุดๆ ยังไงมันก็หยุดพักไม่ได้ ก็เพราะเรามีค่าใช้จ่ายที่รอเรามาดูแล ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารถ ค่าบ้าน ค่ามือถืออีกสารพัด
1
หากลุกขึ้นมามองมุมใหม่ได้เร็วเท่าไหร่ ชัยชนะก็ใกล้เข้ามามากขึ้นเท่านั้น เป็นกำลังใจให้ค่ะ คุณทำได้แน่นอนค่ะ
1
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
ติดตามเราตามช่องทางอื่นๆ
• Youtube (เสียงอ่านบทความ) https://youtube.com/channel/UCBddu-n2Z6GQg3N66F2FnSg
1
• Youtube (เสียงธรรมชาติฟังผ่อนคลาย)
" ... ล้มกี่รอบก็จะลุก จะสู้ต่อไป
เมื่อใจเราเข้มแข็ง ขาเราก็จะก้าวเอง"
โฆษณา