19 ก.ค. 2022 เวลา 09:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รัสเซียให้อินเดียจ่ายค่าน้ำมันด้วยเงินดีแรห์ม ยูเออี
1
สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างเมื่อวันจันทร์ ( 18 ก.ค.) ว่าได้เห็นเอกสารของฝ่ายรัสเซียที่ขอให้ผู้นำเข้าอินเดียบางรายคิดราคาค่าน้ำมันเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐฯแต่ให้จ่ายเป็นเงินดีแรห์มซึ่งเป็นสกุลเงินของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)ในจำนวนที่เท่ากันแทน
 
ประเทศอินเดียกลายเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียมากที่สุดเป็นอันดับสองรองจากจีน หลังจากที่ประเทศตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรลงโทษรัสเซียที่บุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์
1
มาตรการคว่ำบาตรทำให้ผู้นำเข้าจำนวนมากไม่ยอมซื้อน้ำมันจากรัสเซีย ส่งผลให้รัสเซียต้องขายน้ำมันตัวเองในราคาลดต่ำมาก
โดยปกติแล้วอินเดียจะไม่นำเข้าน้ำมันรัสเซียเพราะมีค่าขนส่งสูงเนื่องจากระยะทางขนส่งไกล แต่การที่รัสเซียลดราคาน้ำมันลงมามากเมื่อเทียบกับราคาน้ำมันในตลาดยุโรปและตะวันออกกลางทำให้อินเดียได้โอกาสเข้าซื้อน้ำมันราคาถูก
โรสเนฟต์ Rosneft บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย ขายน้ำมันให้กับบริษัทการค้าสองบริษัท Everest Energy และ Coral Energy เพื่อส่งผ่านน้ำมันเข้าไปยังอินเดีย
ปริมาณน้ำมันที่อินเดียนำเข้าจากรัสเซียถือว่ามีปริมาณมากเป็นอันดับสองรองจากน้ำมันที่อินเดียนำเข้าจากอิรัก เป็นเวลาสองเดือนติดต่อกันนับถึงเดือนมิถุนายน
ข่าวแจ้งว่าบริษัทโรงกลั่นน้ำมันของอินเดียอย่างน้อยสองแห่ง ได้จ่ายค่าน้ำมันให้กับก๊าซพรอมแบงค์ของรัสเซีย Grazprombank ผ่าน ธนาคารมาเชริค Mashreq Bankในนครดูไบ
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พยายามแสดงให้โลกเห็นว่าตนเองวางตัวเป็นกลางในสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน และไม่ได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อทำเนียบมอสโก การที่ยูเออียอมให้มีการจ่าย ค่าน้ำมันเป็นเงินดีแรห์มของตัวเองทำให้เกิดความสงสัยในหมู่นักการทูตตะวันตกว่ายูเออีกำลังเข้าข้างรัสเซีย
1
เมื่อเดือนเมษายน นาย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย แถลงว่ารัสเซียจะหลีกเลี่ยงการเงินสกุลของประเทศตะวันตกไม่ว่าจะเป็นเงินยูโรหรือเงินดอลลาร์และหันมาใช้เงินสกุลของประเทศอื่นแทน
เมื่อเดือนที่แล้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรัสเซียแถลงว่ารัสเซียอาจจะเริ่มซื้อเงินของประเทศที่เป็นมิตรเพื่อใช้บริหารอัตราแลกเปลี่ยนเงินรูเบิลที่แข็งค่าขึ้นมากเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์และยูโร
2
ดูไบเมืองศูนย์กลางการเงินและธุรกิจอ่าวอาหรับ กลายเป็นแหล่งพึ่งพิงของบรรดามหาเศรษฐีรัสเซียที่ชาติตะวันอายัดทรัพย์สิน
ขณะที่อินเดียวางตัวเป็นกลางและยอมรับสัญญาประกันภัยน้ำมันของบริษัทรัสเซีย
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาธนาคารกลางอินเดียออกมาตรการใช้เงินรูปีในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าเป็นการส่งเสริมใช้เงินรูปีของอินเดียในการค้าขายกับประเทศที่ถูกประเทศตะวันตกคว่ำบาตร อย่างเช่น รัสเซียและ อิหร่าน
1
โฆษณา