20 ก.ค. 2022 เวลา 01:00 • ครอบครัว & เด็ก
ส่วนตัว เราเชื่อว่าการที่คนคนหนึ่งจะกลายเป็นคนแบบหนึ่ง (ไม่ได้บอกว่าดีหรือไม่ดีนะ) ภาพที่เราเห็นนั้นถูกกอปรสร้างด้วยกาลเวลา ประสบการณ์ที่เขาเจอตั้งแต่เด็กจนถึงวัยปัจจุบัน รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างตัวเขากับสิ่งที่แวดล้อม และ ‘บ้าน’ คือหนึ่งในเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้
ในยุคที่กรุ๊ปของคนวัยพ่อแม่พูดคุยเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยจิตวิทยากันมากขึ้น ‘พื้นที่ปลอดภัยในครอบครัว’ ที่เรารับฟังกันอย่างไม่ตัดสิน ปรึกษากันได้แม้กระทั่งเรื่องเล็กจิ๋วไปจนถึงเรื่องใหญ่มหึมา ก็กลายเป็นแนวคิดก้อนใหญ่ที่กดบ่าพ่อแม่สมัยนี้ ที่เฝ้าฝันว่าอยากจะให้ครอบครัวตัวเองเป็นครอบครัวที่ลูกอยู่ด้วยแล้วแฮปปี้สุดๆ
สำหรับ ธิดา ผลิตผลการพิมพ์ หลายคนคงคุ้นตาเธอในบทบาทเวิร์กกิ้งวูแมน ผู้ก่อตั้ง Documentary Club ที่คอยสรรหาภาพยนตร์สารคดีดีๆ มาให้คอหนังดูเสมอๆ ทว่าบทบาทที่คนทั่วไปอาจจะไม่คุ้น คือการเป็นคุณแม่ธิดาของลูกๆ ทั้งสองคน ซึ่งนอกจากบทบาทของแม่ ที่พี่ธิดา (เราขอเรียก ‘พี่’) มองว่าเป็นบทเรียน lifelong learning แล้ว การทำบ้านให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับลูกๆ ก็ถือเป็นบทเรียนภาคปฏิบัติ ที่พี่ธิดาต้องเรียนรู้และปรับตัวตลอดชีวิตเช่นกัน
ทำไมพื้นที่ปลอดภัยในบ้านถึงสำคัญนัก เซฟโซนที่ดีเป็นแบบไหน เรียกร้องอะไรจากเราบ้าง และถ้าพ่อแม่สักคนแถวนี้มีเงื่อนไขในชีวิตเยอะ โดยเฉพาะเรื่องเวลาที่อยู่กับลูก แบบนี้จะเป็นเซฟโซนให้ลูกได้มั้ย ไปขอคำปรึกษาจากพี่ธิดากัน
อ่านต่อฉบับเต็ม https://www.ili-co.me/content-series/safe-zone-for-family
/ เอื้อเขียน แป๊ปทำภาพ
ติดตามซีรีส์ Safe Zone First #พื้นที่ปลอดภัยไว้ก่อน ที่ไอแอลไอยูอยากชวนทุกคนมาจินตนาการถึงโลกที่ทุกคนมีพื้นที่ปลอดภัย ได้เป็นตัวของตัวเอง และมีความสุขด้วยกัน หลังจากนี้จะพาไปโลกไหน รออ่านกันได้จ้า
#SafeZoneFirst #พื้นที่ปลอดภัยไว้ก่อน #Love #Family
อ่านซีรีส์คอนเทนต์ Safe Zone First บนหน้าเว็บ https://www.ili-co.me/series/safe-zone-first
ติดตาม ili U ได้อีกหลายช่องทาง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา