21 ก.ค. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
เปิดเส้นทางของ "มนุษย์เป็ด"
6
จะว่าไปแล้วคำว่า "มนุษย์เป็ด" ที่อุปมาอุปไมยใครก็ตามที่ทำอะไรได้หลายๆ อย่างในเลเวลกลางๆ ไม่ได้เก่งแบบสุดๆ
2
หรือแลดู เชี่ยวด้านใดด้านหนึ่งใช่ป่ะ เอาดีๆ คำนี้มันเป็นทัศนคติส่วนบุคคลมากๆ เลยนะ ว่าจะรู้สึกไปทาง positive หรือ negative
2
“เป็ดในอดีต”
ต้องยอมรับว่า คำว่า “มนุษย์เป็ด” มันมีกลิ่นตุๆ มีความรู้สึกลบๆ แฝงและฝังติดอยู่กับคำนี้มานานมากๆ
1
จำพวกว่า ไม่มีความชัดเจนในชีวิตเลย ไม่โฟกัสหรือตั้งใจทำอะไรจริงๆ จังๆ สักอย่าง ทำให้กลายเป็นคนที่ไม่มีจุดเด่นในตัวเอง และไม่ได้ยืนหยัดเพื่ออะไรสักอย่าง หรือไม่มุ่งมั่นกับอะไรมากพอ ทำได้ทุกอย่างแต่ไม่เก่งสักอย่าง บลาๆๆๆๆ
3
(โอ๊ย!!!! ถ้าเกิดเป็นเป็ดในยุคนั้นคงรู้สึกง่อยและนอยด์รับประทาน คงกระโดดน้ำตายให้รู้แล้วรู้รอด เอ้า!! ไม่ได้อีก ว่ายน้ำเป็นนี่นา งั้นกระโดดเล้าตายละกัน อ้าว!!! ไม่ได้อิ๊ก บินได้ไปอิ๊ก หยอกๆๆ นะเป็ดดดด)
“เป็ดปัจจุบัน”
“เป็ดปัจจุบัน หรือ PED 2022” ในยุคนี้ทุกอย่างกลับตาลปัตร เพราะกลายเป็นยุคของมนุษย์เป็ดที่แท้ทรู และมีชื่อเรียกให้เป็ดสุดเท่ห์และแสนเกร๋อย่าง “มัลติสกิล” หรือ “มัลติทาสกิ้ง” อะไรก็ว่ากันไป
4
ด้วยความที่ยุคนี้งานที่เวิร์คไม่ได้มีแต่ในกรอบขององค์กรใหญ่เพียงอย่างเดียว เราเริ่มมีสตาร์ทอัพ มีอาชีพฟรีแลนซ์ รูปแบบการทำงานที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งล้วนต้องการคนที่พลิกแพลงทำได้หลายจ็อบในคนเดียว (Multi-function)
กลายเป็นว่าเป็ดดูหล่อดูสวยกันขึ้นมา ใครจะไปคิดว่าวันนึง มงจะลงที่เป็ดซะงั้น!!!!!
“เป็ดในอนาคต”
เมื่อมนุษย์เป็ดผู้รู้รอบด้าน และโดดเด่น เฉิดฉายจนมาถึงจุดหนึ่ง ซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่ไม่สามารถโตไปมากกว่านี้ได้อีกแล้ว จากเป็ดธรรมดา เราอาจจะต้องกลายร่างเป็นพญาเป็ดที่ทำได้ทุกอย่างและสามารถบริหารงานในหลายเรื่องได้ด้วย
อย่าให้ใครมาว่าการชอบอะไรหลายๆ อย่างของเราเป็นเรื่องไร้ประโยชน์ แม้จะไม่สุดสักอย่าง แต่ถ้าเราเรียนรู้ที่จะรักและพัฒนา ทำมันด้วยหัวใจ และความสร้างสรรค์ สามารถปะติดปะต่อวัตถุดิบในตัวที่มี หรือสิ่งที่เราหาได้อย่างหลากหลาย ก็สามารถนำมาผสมผสาน ครีเอทเป็นอะไรใหม่ๆ และสุดในทางของเราได้เหมือนกันนี่นา
สำหรับบริษัท Exoticfood หรือ XO ของเรา ไม่ว่าคุณจะเป็นเป็ด เป็นนก เป็นปลา หรือเป็นหงส์ คุณก็มีคุณค่าในตัวเองในแบบคุณ
ไม่ว่าคุณจะเป็น “มนุษย์เป็ด” หรือเป็น “Specialist” ชำนาญเฉพาะด้าน เราก็ไม่ได้มานั่งตัดสินว่าเป็นแบบไหนถึงจะดีกว่ากัน
1
เพราะ XO สนับสนุนความสามารถในทุกๆ ด้าน อยากให้พนักงานเติบโตในแบบตัวเอง ขออย่างเดียวให้ไปในทิศทางที่สร้างสรรค์ และสง่างามซึ่งมาจากรากฐานที่สำคัญอันเป็น Core Value ของบริษัท Work Smart, Have Fun และ No Drama นั่นเอง
3

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา