22 ส.ค. 2022 เวลา 10:22 • อสังหาริมทรัพย์
- “บ้านพิมพ์ 3 มิติ” จากวัสดุพลาสติกรีไซเคิล ธุรกิจใหม่จากสตาร์ทอัพใน L.A. ลดขยะ ลดเวลาการสร้าง -
10
1) รู้จักเทคโนโลยีใหม่ในการสร้างบ้านจากฝีมือ ‘Azure Printed Homes’ สตาร์ทอัพที่ก่อตั้งในลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เปิดธุรกิจรับสร้างบ้านจากวัสดุพลาสติกรีไซเคิล โดยใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติผลิตเป็นบ้านพรีแฟบ พร้อมยกไปประกอบติดตั้งที่หน้างาน
3
2) ปัจจุบันเทคโนโลยีพิมพ์คอนกรีตด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิตินั้นมีให้เห็นโดยทั่วไปแล้ว และได้รับการยอมรับในวงการว่าช่วยลดขยะเศษเหลือจากการก่อสร้างแบบปกติ รวมถึงลดเวลาการก่อสร้างได้ถึง 70%
3) ขณะที่ความพิเศษของ Azure คือ นอกจากจะใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ยังมีการใช้วัสดุจากพลาสติกรีไซเคิลกว่า 60% ของส่วนผสมทั้งหมด ทำให้ยิ่งช่วยโลกได้มากขึ้น ปัจจุบัน Azure ยังใช้พลาสติกเศษเหลือจากการผลิตในโรงงาน (post-industrial plastic) แต่อนาคตต้องการจะใช้พลาสติกเศษเหลือหลังการใช้งาน (post-consumer plastic) ด้วย
1
ภาพจากผลผลิตจริงของ Azure Printed Homes
4) บ้านพิมพ์ 3 มิติของ Azure สามารถทำได้ตั้งแต่แบบสตูดิโอ, 1 ห้องนอน และ 2 ห้องนอน ไซส์ 11.1 ตร.ม. จนถึง 83.6 ตร.ม.
1
5) เห็นได้ว่าไซส์จะยังไม่ใหญ่มากและมีแค่ชั้นเดียว เบื้องต้นตั้งเป้าเป็นเหมือนส่วนเสริมของบ้านหลังหลักมากกว่า อาจจะสร้างเพื่อเป็นห้องนอนแขก ห้องทำงาน เรือนรับรองสังสรรค์ หรือห้องออกกำลังกายที่แยกออกจากตัวบ้าน
ไซส์เล็ก สร้างเป็นห้องทำงานแยกมาอยู่ในสวนหลังบ้าน
6) วิธีการก่อสร้างของ Azure จะพิมพ์บ้านจากในโรงงานจนเสร็จ 99% เหลือแค่การประกอบติดตั้งหน้างานเท่านั้น บ้านหลังหนึ่งจะใช้เวลาในการสร้างในโรงงานไม่เกิน 3 วัน
2
7) ราคาปัจจุบันไซส์เล็กสุด 11.1 ตร.ม. อยู่ที่กว่า 870,000 บาท ถัดมาไซส์ 16.7 ตร.ม. จะอยู่ที่ 1.39 ล้านบาท แม้ราคาจะค่อนข้างสูง แต่ Azure ระบุว่ามีคนสั่งจองเข้ามามากจนคิวที่สั่งตอนนี้ต้องรอไปอีก 3 เดือน
8) Azure ยังบอกด้วยว่า บริษัทจะเร่งพัฒนาให้สามารถสร้างบ้านพิมพ์ 3 มิติรีไซเคิลได้ในขนาดใหญ่กว่านี้ ถึงวันนั้นเราอาจจะได้เห็นบ้านพิมพ์ 3 มิติจากวัสดุรีไซเคิลที่เป็นบ้านหลังหลักก็เป็นได้
ที่มา: Business Insider
#เทคโนโลยี #ก่อสร้าง #สร้างบ้าน #Positioningmag
🏠ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
โฆษณา