12 ก.ย. 2022 เวลา 05:41 • ข่าวรอบโลก
- “หอไอเฟล” จะปิดไฟเร็วขึ้นกว่า 1 ชั่วโมง รับมือวิกฤตพลังงานยุโรป -
3
1) วิกฤตพลังงานยุโรปทำให้ประเทศต่างๆ ในทวีปนี้ต้องเร่งปรับตัว ล่าสุดเทศบาลเมืองปารีสประกาศว่า “หอไอเฟล” สัญลักษณ์แห่งฝรั่งเศสจะต้อง “ปิดไฟ” เร็วขึ้นกว่าปกติ
3
ที่มาภาพ: Max Evans/Pexels.com
2) ปกติหอไอเฟลจะเปิดไฟประดับไปจนถึงเวลา 01:00 น. แต่เทศบาลกำลังเสนอให้ลดเวลาเปิดไฟไปสิ้นสุดที่เวลา 23:45 น. เท่านั้น โดยเป็นเวลาที่นักท่องเที่ยวคนสุดท้ายบนหอไอเฟลลงมาถึงพื้นดิน นั่นหมายความว่าจะไม่มีการเล่นไฟกระพริบระยิบระยับ ณ เวลาเที่ยงคืนแล้ว
2
3) การลดชั่วโมงเปิดไฟหอไอเฟลนั้น คาดว่าจะเป็นสัญญาณเตือนว่าเทศบาลเมืองปารีสจะลดการใช้ไฟประดับสถานที่สำคัญอื่นๆ ในเมืองด้วย เนื่องจากปกติแล้วไฟประดับเมืองยามค่ำคืนคิดเป็นสัดส่วนการใช้ไฟ 4% ของปารีส
4) ในเมืองหลักอื่นๆ ของยุโรปก็เริ่มมีนโยบายลดไฟประดับเช่นกัน เช่น มาร์กเซย ฝรั่งเศส จะลดชั่วโมงการเปิดไฟประดับอนุสาวรีย์ทั้งเมือง เริ่มตั้งแต่สิ้นเดือนกันยายนนี้
3
ในเบอร์ลิน เยอรมนี ก็เริ่มมีการลดชั่วโมงเปิดไฟประดับสถานที่สำคัญไปแล้วหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นเสาชัยชนะ, โบสถ์อนุสรณ์ไกเซอร์วิลเฮล์ม หรือพิพิธภัณฑ์ชาวยิวก็ตาม
5) ราคาพลังงานในยุโรปดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วหลังเหตุรัสเซียบุกรุกดินแดนยูเครน และทำให้ทวีปยุโรปกับรัสเซียดำเนินนโยบายคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจซึ่งกันและกัน ฝั่งรัสเซียนั้นลดการส่งก๊าซซึ่งเป็นวัตถุดิบใช้ผลิตไฟฟ้ามาให้ยุโรป ทำให้ค่าไฟฟ้าในยุโรปสูงขึ้นอย่างรุนแรง และมีผลต่อเนื่องถึงค่าครองชีพโดยรวม
1
6) ยุโรปกำลังเร่งช่วยเหลือประชาชน เช่น อิตาลีเคาะนโยบายเงินอุดหนุนช่วยค่าครองชีพ, เดนมาร์กช่วยค่าครองชีพคนชราและช่วยค่าแก๊สให้กับครอบครัวที่รับผลกระทบหนัก
1
อีกหลายประเทศมีการลดภาษีค่าไฟฟ้า เช่น สเปนลดจาก 7% เหลือ 0.5%, เยอรมนีลดจาก 19% เหลือ 7%, เนเธอร์แลนด์ลดจาก 21% เหลือ 9% เป็นต้น
ที่มา: The Guardian, Euronews
.
#หอไอเฟล #ฝรั่งเศส #วิกฤตพลังงาน #สงครามรัสเซียยูเครน #Positioningmag
💡ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
โฆษณา