29 ก.ย. 2022 เวลา 10:00 • ข่าวรอบโลก
เช็กสัญญาณ 'สี จิ้นผิง' มาไทย ร่วมประชุมเอเปค ลุ้น 'ปูติน' มาด้วย
เล่นเอาแฟนคลับใจหายใจคว่ำ เมื่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิงหายเงียบไปหลังกลับจากเดินทางเยือนต่างประเทศทริปแรก ถึงขนาดมีข่าวลือว่าโดนรัฐประหาร ล่าสุดเจ้าตัวออกมาเผยโฉม แถมแหล่งข่าวผู้เชี่ยวชาญแย้มอาจมีข่าวดีเกี่ยวกับเมืองไทย เผลอๆ ปูตินอาจมาประชุมเอเปคด้วย
1
เช็กสัญญาณ 'สี จิ้นผิง' มาไทย ร่วมประชุมเอเปค ลุ้น 'ปูติน' มาด้วย
ไม่กี่วันก่อนชาวเน็ตลือกันหนักลามมาถึงเมืองไทยว่า ประธานาธิบดีสีโดนรัฐประหาร ชนวนเหตุมาจากหายเงียบไปหลังกลับจากเยือนคาซัคสถานและประชุมผู้นำองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ที่อุซเบกิสถานเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ถือเป็นทริปต่างประเทศครั้งแรกในรอบสองปีกว่า กลับมาแล้วก็ไม่มีใครเห็นหน้าค่าตา จนกลายเป็นข่าวลืออย่างที่ว่า
2
ล่าสุดเจ้าตัวเผยโฉมแล้วเมื่อวันอังคาร (27 ก.ย.) โดยสวมหน้ากากไปชมนิทรรศการเกี่ยวกับความสำเร็จของจีนในทศวรรษที่ผ่านมา พร้อมด้วยคณะกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์ 6 คน ส่งสัญญาณความเป็นเอกภาพ สยบข่าวลือบนทวิตเตอร์เรื่องการท้าทายอำนาจ
ส่วนที่หายหน้าไปนั้นไม่ใช่เรื่องอะไร สีกลับจากอุซเบกิสถานมาถึงกรุงปักกิ่งเมื่อเที่ยงคืน 16 ก.ย.ก็ต้องกักตัวตามระเบียบป้องกันโควิดของจีน กล่าวคือต้องกักตัวที่โรงแรม 7 วัน กักตัวที่บ้านอีก 3 วัน เป็นผู้นำระดับนี้หากไม่เคารพกฎระเบียบก็เป็นที่ติฉินนินทา!!!
1
ข่าวการปรากฏตัวของประธานาธิบดีจีนเกิดขึ้นไม่ทันไรก็เกิดข่าวที่เกี่ยวข้องกับเมืองไทยให้ได้ลุ้น เมื่อวันพุธ (28 ก.ย.) รองศาสตราจารย์ ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนจากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค แอคเคาท์ Aksornsri Phanishsarn สั้นๆ แต่ได้ใจความ
1
“สีจิ้นผิง” จะมาเยือนไทย !! ประชุม “เอเปค” 18-19 พ.ย.นี้#ใครไม่มาสีจิ้นผิงจะมา
1
จากนั้นขยายความเพิ่มเติมในคอมเมนท์
“สอบถามภายในจากฝ่ายจีนแล้ว มีการเตรียมแบบจริงจัง แม้จะยังไม่ได้แจ้งเป็นทางการ แต่ high chance โอกาสเป็นไปได้มากกว่า 90% นะคะ” ขณะที่แหล่งข่าวอีกรายเผยว่า เปอร์เซ็นต์ที่สี จิ้นผิงมาไทยมีสูง เผลอๆ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียจะมาด้วย ก็ในเมื่อปูตินไปจี20 ได้ทำไมจะมาไทยไม่ได้ ส่วนคนที่ไม่มาไทยตามไบเดนอีกคนจากข้อมูลของแหล่งข่าวคือ ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวัน ที่ตอนแรกตอบรับพร้อมฮ่องกง
1
กรณีของผู้นำจีน คิดแบบบ้านๆ ถ้าสีมาประชุมเอเปคขณะที่ไบเดนไม่มา สีย่อมได้ใจประเทศเจ้าภาพอย่างไทย ที่กร่อยไปแล้วก่อนหน้านี้ ถึงขนาด ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินทางกลับประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ครั้งที่ 77 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐว่า ขออย่าโฟกัส “ผู้นำประเทศ” ร่วมเวทีเอเปค แต่ให้ดูประเทศไหนเข้าร่วม
3
“ไม่ได้คิดว่าจะต้องเป็นคนๆนี้หรือคนๆ นั้น เหตุเพราะพันธกรณีที่ผูกพันกันอยู่ในนามประเทศ ไม่ได้มีความแตกต่างว่าใครมาหรือไม่มาอยากให้เห็นภาพใหญ่ว่าสากลเขามองอย่างไร ส่วนถ้าบ้านเราให้ความสำคัญกับจุดนั้นจุดนี้ก็ไม่แปลก เพียงแต่อยากให้เข้าใจว่าเราอาจมองในมุมแตกต่างคนอื่น ที่เป็นคนส่วนใหญ่” รมว.ดอนว่าไว้อย่างนั้น
1
เรียกว่าตอนนี้โฟกัสในเมืองไทยมองไปที่สี จิ้นผิงแทนโจ ไบเดน แล้วผู้นำสหรัฐตอนนี้เป็นไงบ้าง ยังสบายดีอยู่หรือเปล่า? มีรายงานข่าวจากรอยเตอร์ว่า ไบเดนเกิดเผลอเรียกหา ส.ส.ที่เสียชีวิตไปแล้ว เหตุเกิดเมื่อวันพุธ (28 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ในการประชุมเพื่อยุติความหิวโหยของทำเนียบขาว ไบเดนกล่าวขอบคุณผู้จัดงาน จากนั้นก็เรียกหาแจ็กกี วาโลร์สกี ส.ส.หญิงพรรครีพับลิกัน รัฐอินดีแอนา
1
“แจ็กกี คุณอยู่นี่มั้ย คุณอยู่ไหน”
วาโลร์สกี เป็นหนึ่งในสี่ ส.ส. ที่ร่วมสนับสนุนร่างกฎหมายให้ทุนการประชุม เธอเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์พร้อมทีมงานสองคนเมื่อต้นเดือน ส.ค. ซึ่งประธานาธิบดีรับทราบเรื่องการเสียชีวิตของเธอแล้ว การเผอเรอครั้งนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะความสูงวัยหรือไม่
แต่ผลสำรวจความคิดเห็นสมาชิกพรรคเดโมแครตพบว่า เกือบ 2 ใน 3 หรือ 64% ของชาวเดโมแครตที่ตอบแบบสอบถาม บอกว่าอยากเห็นผู้สมัครประธานาธิบดีคนอื่นที่ไม่ใช่ไบเดน ในจำนวนนั้นประมาณ 1 ใน 3 อ้างเหตุผลเกี่ยวกับความสูงวัยของไบเดน โดยไบเดนที่มีอายุ 79 ปี ถือเป็นประธานาธิบดีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ
1
อย่างไรก็ตาม ไบเดน วัย 79 ปี (จะครบ 80 ในวันที่ 20 พ.ย.) กับสี วัย 69 ปี จะไปเจอกันที่งานประชุมผู้นำจี20 ที่เกาะบาหลี ในวันที่ 15-16 พ.ย. ทั้งสองฝ่ายมีเรื่องคาใจให้ต้องเคลียร์ ถือเป็นสถานการณ์โลกที่ต้องติดตาม ส่วนไทยตอนนี้นอกจากลุ้นเล็กๆ เรื่องสี จิ้นผิงมาประชุมเอเปค ที่น่าลุ้นยิ่งกว่าคือ ปูตินจะมาหรือไม่ ถ้ามาจริงงานนี้สนุกแน่นอน!!!
1
โฆษณา