24 ต.ค. 2022 เวลา 06:48 • ยานยนต์
- XPeng ทดสอบ “รถยนต์บินได้” ในที่สาธารณะสำเร็จ บริษัทคาดอีก 5 ปีคนทั่วไปได้ใช้จริง -
ภาพจากภาพยนตร์ไซ-ไฟที่เราเคยเห็นกำลังจะเกิดขึ้นจริง ล่าสุดบริษัทจีน XPeng ทดสอบ “รถยนต์บินได้” รุ่น X2 ในที่สาธารณะสำเร็จแล้ว โดยบินโชว์ตัวเป็นเวลา 90 วินาทีในงาน GITEX เอ็กซ์โปด้านเทคโนโลยีที่เมืองดูไบ
(Photo: XPeng Aeroht)
XPeng X2 สามารถบินขึ้นจากพื้นดินได้โดยตรง ไม่ต้องใช้รันเวย์ทางวิ่ง ซึ่งเป็นการออกแบบที่เหมาะกับการใช้งานภายในเมือง ตัวรถสามารถจุผู้โดยสารได้ 2 ที่นั่ง และใช้พลังงานไฟฟ้า 100%
กำลังของรถบินได้คันนี้สามารถยกตัวขึ้นสู่อากาศได้ 2 เมตรต่อวินาที และทำความเร็วได้สูงสุด 80 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 128.7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)
แม้ว่าการทดสอบ “รถยนต์บินได้” จะทำการทดสอบเพียง 90 วินาที แต่ Liu Xinyin หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านการบินจาก XPeng Aeroht กล่าวว่า เทคโนโลยีนี้ใกล้จะพร้อมใช้ในที่สาธารณะจริงๆ แล้ว แต่สิ่งที่ยังต้องรออีกสักพักคือกฎหมายการกำกับควบคุมรถยนต์บินได้
XPeng วางแผนที่จะทำงานกับรัฐบาลต่างๆ เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานในการกำกับควบคุมรถบินได้ในเขตเมือง และ Liu เชื่อว่าคนทั่วไปจะได้เริ่มใช้รถบินได้ในพื้นที่ที่มีกฎหมายควบคุมภายในเวลา 5 ปีข้างหน้า ซึ่งก็สอดคล้องกับแผนมุ่งสู่อนาคตของรัฐบาลจีนที่ต้องการจะเปิดทำการ “แท็กซี่บินได้” ภายในปี 2025
(Photo: GITEX 2022)
สเปคของรถ XPeng X2 ยังมีระบบ AI ออโต้ด้วย ทำให้รถสามารถเปลี่ยนไปใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติได้โดยไม่ต้องใช้คนขับ “มันเรียนรู้ที่จะหลบเลี่ยงการจราจร หลบอาคารและผู้คนได้” Liu กล่าว
การมีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในรถยนต์บินได้ น่าจะยิ่งทำให้การกำกับควบคุมยุ่งยากขึ้นไปอีก เพราะขณะนี้แค่เพียงรถยนต์บนพื้นดินที่ไม่ต้องใช้คนขับ ก็ก่อให้เกิดคำถามจากสาธารณชนแล้วว่ามีความปลอดภัยจริงหรือไม่
อย่างไรก็ตาม XPeng ระบุว่า รถยนต์บินได้ที่ใช้ระบบอัตโนมัตินั้นจะปลอดภัยกว่าให้มนุษย์เป็นผู้บังคับเครื่องเอง
ขณะนี้มีมากกว่า 10 บริษัททั่วโลกที่กำลังพัฒนา “รถยนต์บินได้” และหลายคันบินได้แล้วจริงๆ เช่น BlackFly รถของบริษัท Opener จากแคนาดา, รถรุ่น SD-03 จากบริษัท SkyDrive Inc, รถรุ่น AirCar จาก Klein Vision ซึ่งรุ่นหลังสุดนี้สามารถทดสอบการบินสำเร็จไปแล้วเมื่อปีก่อน โดยบินเป็นเวลาถึง 35 นาทีระหว่างเมืองสองเมืองในประเทศสโลวาเกีย
หากว่ารถยนต์บินได้สามารถนำมาใช้ได้จริงในที่สาธารณะ ประโยชน์ของมันไม่ใช่แค่ความหวือหวาแฟนตาซี แต่มันจะปฏิวัติการขนส่งภายในเขตเมือง ทำให้การจราจรบนท้องถนนติดขัดน้อยลง คนเดินถนนและจักรยานก็จะปลอดภัยขึ้นด้วย
ที่มา: CNN
ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
โฆษณา