26 ต.ค. 2022 เวลา 03:41 • การตลาด
- Adidas “หนีตาย” จากวิกฤต “คานเย่ เวสต์” กรณีศึกษา “คอลแลป” คนดังที่อาจสร้างปัญหาย้อนศร -
1) Adidas เป็นแบรนด์ล่าสุดที่ประกาศ “ยกเลิก” สัญญาการทำงานคอลแลปกับ “คานเย่ เวสต์” หลังเกิดเหตุ “เหยียดชาวยิว” ของคานเย่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา
2) ก่อนหน้าที่ Adidas จะประกาศ มีหลายแบรนด์และบริษัทชื่อดังที่ประกาศ “ยกเลิก” สัญญากับคานเย่ไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Balenciaga และ Gap ที่ยกเลิกสัญญาสินค้าคอลแลปไปเมื่อสัปดาห์ก่อน, CAA บริษัทเอเย่นต์ดาราก็ประกาศเลิกสัญญาไม่รับคานเย่เป็นลูกค้าอีกต่อไป หรือบริษัทโปรดักชันหนัง MRC ก็ประกาศ ‘ดอง’ สารคดีเกี่ยวกับคานเย่ขึ้นหิ้งไปก่อน
3) Adidas เป็นบริษัทที่ทำงานกับคานเย่มานานถึง 9 ปี แต่ยอมยกเลิกสัญญาในครั้งนี้เพราะ “บริษัทจะไม่อดทนต่อแนวคิดเหยียดยิวและข้อความสร้างความเกลียดชังอื่นๆ” และยังบอกด้วยว่าความคิดเห็นของคานเย่ล่าสุดนั้น “ยอมรับไม่ได้ เต็มไปด้วยความเกลียดชัง และอันตราย”
4) คานเย่ เวสต์ไปทำอะไรไว้ถึงทำให้สังคมโจมตีจนแบรนด์ยังต้องเผ่นหนี? เมื่อต้นเดือนตุลาคม คานเย่ไปอัดเทปพอดคาสต์รายการ Drink Champs กล่าวถึงคนยิวว่าเป็นชนชาติที่ “คุมสื่อ” ไว้หมด เป็นเจ้าของทุกอย่างในธุรกิจบันเทิง
รวมถึงมีคำกล่าวว่า “ผมแ-งจะพูดเหยียดยิวอย่างไรก็ได้ แล้ว Adidas ก็ไม่กล้ายกเลิกสัญญากับผมหรอก”
5) ก่อนหน้านั้นคานเย่ก็เคยแสดงออกเสียดสีกระแส Black Lives Matter (กระแสเรียกร้องสิทธิที่เท่าเทียมให้คนผิวสี) โดยการใส่เสื้อสกรีนข้อความ “White Lives Matter” มาแล้ว
6) ความโด่งดังของคานเย่เป็นเหมือนใบเบิกทางให้คนกลุ่มที่เรียกว่า “นีโอ-นาซี” ซึ่งเป็นคนที่สมาทานความคิดแบบเดียวกับพรรคนาซีในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 นั่นคือรังเกียจชาวยิว หลังจากคานเย่ปล่อยพอดคาสต์นั้นออกไป กลุ่มนีโอ-นาซีได้ซื้อโฆษณาบิลบอร์ดขนาดใหญ่ใส่ข้อความว่า “คานเย่พูดถูกแล้วเรื่องคนยิว”
1
7) สังคมจึงรุมกระหน่ำ ทั้งดารา นักร้อง และนักกีฬาที่เป็นคู่สัญญากับ Adidas เหมือนกัน ต่างเรียกร้องให้ Adidas ยกเลิกสัญญากับคานเย่ด่วนๆ
8) ทำไมก่อนหน้านี้สารพัดแบรนด์จึงชอบคอลแลปกับคานเย่? เหตุก็เพราะเขาคือแรปเปอร์ที่เป็น “แฟชั่นไอคอน” ของยุคนี้ ยกตัวอย่าง Adidas ที่ร่วมงานคอลเล็กชัน Adidas Yeezy กับเขามาตั้งแต่ปี 2013 โกยรายได้ไปจำนวนมาก
9) อย่างไรก็ตาม คานเย่เป็นคนที่ถูกสังคมวิจารณ์ในทางลบอยู่เสมอ จากการกระทำสุดโต่งต่างๆ เช่น แย่งไมค์เทย์เลอร์ สวิฟต์ที่กำลังกล่าวขอบคุณที่ได้รางวัล MTV Best Female Video เพื่อบอกว่าบียอนเซ่ต่างหากที่ควรได้รางวัล หรือเรื่องดราม่าระหว่างสามี-ภรรยา คานเย่ vs คิม คาร์ดาเชียน ที่ขึ้นพาดหัวข่าวอยู่เสมอ
10) สรุปแล้ว แม้ว่าคนดังคนนั้นจะมีผู้ติดตามจำนวนมาก สามารถปั้นรายได้ให้แบรนด์ได้สูงเมื่อร่วมงานกัน แต่ถ้าหากทัศนคติหรือพฤติกรรมไม่ค่อยจะดีนัก แบรนด์อาจจะต้องระมัดระวังมากขึ้น ... งานนี้ Nike อาจจะดีใจที่แยกทางกับคานเย่ไปตั้งแต่ปี 2013 แล้ว
ที่มา: CNN, Rolling Stone, US Weekly
ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
โฆษณา