27 ต.ค. 2022 เวลา 08:08 • ข่าว
- “งานหนังสือ” กลับบ้านที่ศูนย์ฯสิริกิติ์ ยอดขายพุ่ง 74% นักอ่านเข้างานทะลุ 1.3 ล้านคน มากขึ้นเกือบเท่าตัว -
1) ใครว่าคนไทยไม่รักการอ่าน ยอดขายและผู้เข้าชมงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27” น่าจะพิสูจน์ได้ว่าหนังสือกระดาษยังไม่เสื่อมความนิยม
2) “ทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์” นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) กล่าวถึงการจัดงานหนังสือครั้งล่าสุดระหว่างวันที่ 12-23 ตุลาคม 2565 รวมทั้งหมด 12 วัน พบว่าได้รับการตอบรับจากนักอ่านชาวไทยล้นหลาม
3) ยอดขายภายในงานของสำนักพิมพ์ต่างๆ ในครั้งนี้รวมแล้วทะลุ 347 ล้านบาท ซึ่งมากกว่างานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 50 (จัดเมื่อเดือนมีนาคม 2565) ถึง 74%
4) ส่วนยอดผู้เข้าชมงานก็มากกว่า 1.3 ล้านคน มากขึ้น 89% เทียบกับงานหนังสือครั้งก่อน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวในสัปดาห์แรก และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์สัปดาห์ที่สอง ซึ่งมีนักอ่านร่วมงานจำนวนมาก
ข้อมูลจาก PUBAT
5) การจัดงานหนังสือครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่กลับมาจัด ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในรอบ 3 ปีกว่า เนื่องจากศูนย์ฯ สิริกิติ์ปิดปรับปรุงไปตั้งแต่เดือนเมษายน 2562
6) ระหว่างนั้นงานหนังสือที่จัดเป็นประจำปีละ 2 ครั้ง ต้องย้ายไปจัดงานสถานที่อื่น เช่น อิมแพ็ค เมืองทองธานี, สถานีกลางบางซื่อ และเคยต้องจัดงานหนังสือออนไลน์มาแล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2563 เพราะสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19
แต่ทั้งสำนักพิมพ์และนักอ่านหลายคนต่างรู้สึกเหมือนกันว่า การกลับมาศูนย์ฯ สิริกิติ์เหมือนการได้ “กลับบ้าน” ของงานหนังสือ ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้นักอ่านคิดถึงและอยากกลับมาร่วมงาน
7) ทิพย์สุดาแห่ง PUBAT ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปีนี้หมวดหนังสือขายดีอันดับ 1 คือหมวด “นิยายและวรรณกรรม” ซึ่งนอกจากงานวรรณกรรมชั้นครูแล้ว กลุ่มนิยายวายก็มาแรงมาก
ขณะที่อันดับ 2 คือหมวด “หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น” ก็สร้างความสำเร็จให้สำนักพิมพ์สูง สามารถจำหน่ายได้ทั้งตัวหนังสือเองและของที่ระลึก มีแฟนคลับต่อคิวรอซื้อทุกรอบการจำหน่าย
8 ) งานหนังสือครั้งหน้าจะเป็น “งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21” ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 9 เมษายน 2566 ยังคงจัดงานที่ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ต่อเนื่อง และทาง PUBAT จะนำความคิดเห็นจากงานหนังสือครั้งที่ผ่านมาไปปรับปรุงงานครั้งต่อไป
#งานหนังสือ #นักอ่าน #สัปดาห์หนังสือ #PUBAT #Positioningmag
5
โฆษณา