18 พ.ย. 2022 เวลา 07:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ปีใหม่นี้ อังกฤษเตรียมรีดภาษีลาภลอยกำไรธุรกิจน้ำมัน เป็น 35%
คาดปีหน้างบเข้าคลังเพิ่ม 14,000 ล้านปอนด์
หลังเงินเฟ้อพุ่งไม่หยุดรอบ 41 ปี
ปัญหาเศรษฐกิจเมืองผู้ดี ตอนนี้เรียกว่า มีข้าศึกรอบด้านจริงๆ ทั้งเศรษฐกิจมีแนวโน้มหดตัว 1% ในปีหน้า
บวกกับสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีเกือบเท่าไทย
รวมไปถึง อัตราดอกเบี้นนโยบายที่สูงถึง 2.25% และมีผลต่อคนที่มีสินเชื่อกับธนาคารต่างๆ จนทำให้เงินปอนด์อ่อนค่า มาแล้ว 17% จากต้นปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ
ทั้งหมดนี้มีปัจจัยหลักมาจากเงินเฟ้อเมืองผู้ดีตอนนี้
จัดได้ว่าพุ่งและพุ่งต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง โดยในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พุ่งทะยานไปถึง 11.1% ซึ่งตัวเลขที่ถือว่าสูงที่สุดในรอบ 41 ปี ที่มีสาเหตุมาจากเรื่องของสงครามรัสเซียยูเครน
สิ่งที่ตามมาก็คือ ราคาสินค้าแพงขึ้นมาเป็นเงาตามตัว จากราคาน้ำมันที่ส่งผลต่อสินค้าอุปโภคบริโภตต่างๆ จึงทำให้ประชาชนเมืองผู้ดี ก็ไม่ได้อยู่ดีกินดีอย่างที่คิด
แต่กลับกลายเป็นบริษัทน้ำมันที่ได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นสูง จนทำให้นายกรัฐมนตรี อย่าง ริชชี ซูแนก ได้พูดไว้ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งว่า สงครามรัสเซียยูเครนส่งผลอย่างร้ายแรงต่อราคาพลังงานและการขนส่งทั้งหมด
ทำให้ทางรัฐบาลกลางอังกฤษต้องหาทาง ปรับงบประมาณการใช้จ่ายให้เหมาะสม จนนำมาสู่การเพิ่มอัตราภาษีลาภลอย ที่จะรีดเก็บเพิ่มเติมจากธุรกิจน้ำมันและพลังงาน
จากคำประกาศของ เจอเรมี่ ฮันท์ รัฐมนตรีคลังเมืองผู้ดี ได้ให้แนวทางว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 อัตราภาษีลาภลอยที่สูงขึ้นจาก 25% เป็น 35% จนกว่าจะถึง มีนาคมปี 2028 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า
รวมไปถึงเก็บอัตราภาษีอีก 45% สำหรับบริษัทผลิตไฟฟ้าที่ได้กำไรจากผลพวงของราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน
การที่จัดเก็บภาษีลาภลอยเพิ่มสูงขึ้นขนาดนี้ ทำให้มีการคาดการณ์กันว่า ในปีหน้า คลังผู้ดี สามารถกวาดรายได้เพื่อบริหารประเทศได้เพิ่มเติมถึง 14,000 ล้านปอนด์ และในช่วงปี 2022 ถึง 2028 จะมีรายได้เพิ่มเติมประมาณ 55,000 ล้านปอนด์
แต่การจัดเก็บภาษีลาภลอยจากราคาพลังงานและน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอาจจะไม่ใช่คำตอบของความยั่งยืน
เพราะทางรัฐบาลอังกฤษก็ได้มีการลงทุนในโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ ด้วยมูลค่าถึง 700 ล้านปอนด์ อีกด้วย
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา