20 พ.ย. 2022 เวลา 16:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Grindr แอพหาคู่ชาว LGBTQ
เข้าตลาดหุ้นนิวยอร์กวันแรกราคาพุ่ง กว่า 200%
ดันมูลค่าบริษัทกว่า 45,000 ล้านบาท เทียบเท่า บ้านปู พาวเวอร์
ปกติวันแรกของการเทรดหุ้น เมื่อบริษัทได้เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ก็คงมีประธานบริษัท ธนาคาร และพนักงานมาร่วมแสดงความยินดี แต่สำหรับ Grindr แอพหาคู่สำหรับชาวเรา หรือ LGBTQ มีการปรากฎตัวของ Drag Queen ที่มีชื่อเสียงจาก รายการของยานแม่ Rupaul’s Drag Race ในการร่วมแสดงความยินดีของการเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ควันแรก
คำถามคือ ทำไม Grindr ต้องเข้า ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก?
.
คำตอบที่ได้ มันคงไม่ใช่แค่การระดมทุนเพื่อขยายธุรกิจ แต่คำตอบที่ได้จาก Grorge Arison , Grindr CEO
คือต้องการสะท้อนถึงสังคมของชาว LGBTQ ที่กว้างขึ้นในทุกวัน โดยสะท้อนผ่านการที่ทุกคนสามารถลงทุนได้ในตลาดหลักทรัพย์
เพราะสำหรับสังคมแห่งความเท่าเทียมในสหรัฐฯ ได้มีการต่อสู้กันมาตลอดจนสามารถเรียกร้องสมรสเท่าเทียม สร้างการรับรู้ในการป้องกัน AIDS โดยส่วนหนึ่งนั้นก็มีบุคลากรใน Grindr ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของหลายๆข้อเสนอ เพื่อขับเคลื่อนความเท่าเทียม ที่เท่ากัน
คำถามต่อมา คือ ก่อนหน้า Grindr มีแอพหาคู่อื่นๆเข้าตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กหรือไม่?
.
คำตอบคือมี ทั้ง Match Group ที่เป็นผู้นำอุตสาหกรรมหาคู่ ที่เป็นเจ้าของทั้ง Tinder , Hinge รวมถึง Match.com นอกจากนี้ยังมี Bumble และ Hello Group อีกด้วย
แต่การเข้ามาของ Grindr นั้น ต่างจากแอพหาคู่อื่นๆ เพราะ Grindr จะเพิ่มฟังก์ชั่งของการเป็น Community ที่ทำให้เกิด Ecosystem ภายใน Application ประกอบการ ช่วงเวลาที่ Grindr เติบโตนั้น คู่แข่งก็สูญเสียส่วนแบ่งการตลาดจากการที่ไม่ได้มีจุดแข็งแบบ Grindr
.
เพราะเมื่อ Grindr เป็นการสร้าง Community จนเกิด Ecosystem แล้ว ลักษณะแบบนี้จะคล้ายกับ Facebook จนสามารถทำให้ผู้ใช้ มีเวลาในการอยู่กับแอพนี้ ได้นานถึง 61 นาที ต่อวันเลยทีเดียว
รายได้ของแอพนี้เป็นอย่างไร?
.
ครึ่งปีแรกของ 2022 สามารถทำรายได้มากถึง 90 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเติบโตถึง 42% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่สำคัญกว่ารายได้ คือ การทำกำไร เพราะแอพนี้สามารถทำกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่วย เติบโตถึง 26% เทียบในเวลาเดียวกัน
.
ที่แอพนี้สามารถสร้างรายได้มากขนาดนี้ เพราะกลุ่มเป้าหมายชัดเจนสำหรับธุรกิจคือ LQBTQ จึงทำให้งบการตลาดใช้ไปไม่ถึง 1% ของรายได้ แต่ด้วยกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนนี้ สามารถทำให้มีคนใช้สูงถึง 11 ล้านคนต่อเดือน
เข้าเทรดวันแรก เกิดอะไรขึ้นบ้าง?
.
ราคาก่อนเปิดตลาดสำหรับ Grindr หรือ ตัวย่อสำหรับหลักทรัพย์ GRND อยู่ที่ 16.9 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น และในระหว่างวัน ทำราคาพุ่งไปถึง 71.51 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น หรือเปลี่ยนแปลงไปถึง 4 เท่ากว่า แต่ท้ายที่สุดปิดการซื้อขายวันแรก ปิดตลาดที่ราคา 36.5 เหรียญต่อหุ้น แต่ถ้าเทียบตั้งแต่เปิดตลาดยันปิดตลาด ราคาเปลี่ยนแปลงไปถึง 2 เท่ากว่าๆ หรือเทียบเป็นกว่า 200% นั้นเอง
หากเทียบกับมูลค่าบริษัทในไทย Grindr อยู่ตรงไหน
.
ปิดตลาดวันแรกของ Grindr มีมูลค่าตลาดรวมที่ 1,260 ล้านเหรียญสหรัฐ เทียบเป็นเงินไทยอยู่ที่ 45,200 กว่าล้านบาท โดยมูลค่าของบริษัทนี้ หากเทียบกับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะถือว่าถูกจัดอยู่ใน SET100 ซึ่งบริษัทที่มีมุลค่าใกล้เคียงกับ Grindr คือ บ้านปูพาวเวอร์ ที่มีมูลค่าบริษัทที่ 46,100 กว่าล้านบาท และยังมีมูลค่ามากกว่า บางจาก ที่มีมูลค่าบริษัทกว่า 42,170 ล้านบาท เช่นกัน
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา