23 พ.ย. 2022 เวลา 12:48 • ข่าวรอบโลก
นิวซีแลนด์จะแก้กฎหมายให้เด็กอายุ 16 เลือกตั้งได้
นักสิทธิฯ เผยตามกฎหมาย คนวัย 16 ปีขับรถได้ ทำงานได้
จ่ายภาษีได้ ตัดสินใจเรื่องสำคัญในชีวิตเองได้ ต้องเลือกตั้งได้
รัฐบาลนิวซีแลนด์จะพิจารณาให้เด็กอายุ 16 และ 17 ปีมีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง หลังศาลตัดสินว่าอายุในการลงคะแนนในปัจจุบันที่ 18 ปีเป็นการเลือกปฏิบัติ
เป็นไปตามคำตัดสินของศาลสูงสุดของนิวซีแลนด์เมื่อวันจันทร์ว่า อายุ 18 ปีในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของประเทศในปัจจุบันเป็นการเลือกปฏิบัติ ทำให้รัฐสภาต้องหารือกันว่าควรลดอายุลงหรือไม่
นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น เปิดเผยว่า รัฐสภานิวซีแลนด์จะลงมติว่าจะลดอายุการลงคะแนนเสียงของประชาชนจาก 18 ปีเป็น 16 ปี เป็นไปตามคำตัดสินของศาลสูงสุดของประเทศ
ประเด็นดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของศาลตั้งแต่ปี 2020 จากการผลักดันโดยกลุ่มล็อบบี้ Make It 16
กลุ่มนี้ระบุในเว็บไซต์ว่าไม่มีเหตุผลใดในการห้ามเด็กอายุ 16 ปีไม่ให้ลงคะแนนเสียง เมื่อพวกเขาสามารถขับรถ ทำงานเต็มเวลา และจ่ายภาษีได้
Sanat Singh ผู้อำนวยการของ Make It 16 รู้สึกตื่นเต้นอย่างยิ่งกับคำตัดสินของศาล โดยกล่าวว่ามันเป็นวันที่ยิ่งใหญ่ นี่ถือเป็นประวัติศาสตร์ ไม่เพียงแต่สำหรับแคมเปญของเราเท่านั้น แต่สำหรับประเทศด้วย
Singh ในวัย 18 ปี กล่าวว่าปัญหาที่มีอยู่ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนปัญหาต่างๆ เช่น การฟื้นตัวจากโรคระบาด และสถานะของประชาธิปไตย จะส่งผลกระทบต่อคนหนุ่มสาวมากที่สุด
“นั่นเป็นเหตุผลที่ผมคิดว่ามันสำคัญมากที่จะต้องร่วมมือกันเพื่อให้แน่ใจว่าเราจะมีอนาคตที่แข็งแกร่งขึ้น”
นางอาร์เดิร์น หัวหน้าพรรคแรงงานเสรีนิยม กล่าวว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติทุกคนควรมีความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้
แม้ว่าเธอจะบอกว่าเธอจะสนับสนุนการการลดอายุผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเป็นการส่วนตัว แต่การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจำเป็นต้องมีเสียงสมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่ 75% ที่เห็นด้วย และพรรคการเมืองต่าง ๆ ก็มีความเห็นที่หลากหลายเกี่ยวกับเรื่องนี้
พรรคกรีนต้องการให้มีการดำเนินการโดยทันทีเพื่อลดอายุในการลงคะแนนลงเหลือ 16 ปี แต่พรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุดอย่างพรรคเนชั่นแนลไม่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงนี้
ภายใต้กฎหมายของนิวซีแลนด์ การคุ้มครองการเลือกปฏิบัติทางอายุ (Bill of Rights) จะเริ่มที่อายุ 16 ปี ผู้พิพากษาตัดสินว่าอัยการสูงสุดไม่ได้แสดงว่าเหตุใดจึงเลือกอายุ 18 ปีเป็นอายุที่ควรลงคะแนนแทนที่จะเป็น 16 ปี
ทั้งนี้หากดูข้อกฎหมายของนิวซีแลนด์เกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ของประชาชนที่อายุ 16 ปี บริบูรณ์นั้นเรียกได้ว่าอยู่ในขั้นบรรลุนิติภาวะแล้ว
เมื่ออายุ 16 ปี ชาวนิวซีแลนด์สามารถตัดสินใจเรื่องสำคัญในชีวิต และมีความรับผิดชอบที่สำคัญ สามารถที่จะขับรถ ยินยอมมีเพศสัมพันธ์ ยินยอมเข้ารับการรักษาพยาบาลได้เอง การลาออกจากโรงเรียน ออกจากบ้าน รวมทั้งรับผิดชอบจ่ายค่าเช่าด้วยตัวเองได้ เป็นเจ้าของใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืน รับโทษหากกระทำความผิดแบบผู้ใหญ่ และต้องทำงานเต็มเวลาตามกฎหมาย
นอกจากนี้เมื่อเข้าสู่การทำงานมีรายได้ เด็กอายุ 16 ปีก็ต้องจ่ายภาษีเงินได้เต็มจำนวน โดยไม่ต้องบอกว่าเงินจำนวนนี้จะไปที่ไหน ซึ่งเหมือนกับผู้ใหญ่ที่เข้าสู่ระบบการจ่ายภาษีเช่นกัน
นอกจากนิวซีแลนด์แล้ว ประเทศอื่นอีกหลายแห่ง เช่น ออสเตรีย อาร์เจนตินา บราซิล สกอตแลนด์ เวลส์ เกิร์นซีย์ และอื่นๆ ได้ลดอายุการลงคะแนนเลือกตั้งลงเหลือ 16 ปี ปัจจุบันแคนาดามีร่างกฎหมายลดอายุการลงคะแนนผ่านรัฐสภาและแนวร่วมสามพรรคของเยอรมนี ก็มีมติว่าจะลดอายุการลงคะแนนลงเสียงเหลือ 16 ปี เช่นกัน
ที่มา
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา