24 พ.ย. 2022 เวลา 04:57 • ข่าวรอบโลก
การเป็นชาติที่พัฒนาแล้วไม่ใช่มีแค่ “ความร่ำรวย”
เมื่อแฟนบอลญี่ปุ่นร่วมใจเก็บขยะบนอัฒจันทร์หลังจบแมตช์
เพราะการเก็บกวาด คือวิธีแสดงถึงความภาคภูมิใจในวิถีชีวิต
3
การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศการ์ตาเป็นเจ้าภาพ เรียกได้ว่ามีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมายโดยเฉพาะดราม่าที่เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนการแข่งขัน จนกระทั่งวันนี้ก็ยังมีดราม่าเกิดขึ้นไม่หยุด
แม้กระทั่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสนามที่เหล่าบรรดานักเตะจากชาติต่างๆ ได้ลงไปวาดลวดลายฝีเท้าสร้างความประทับใจ ให้กับชาติที่คว้าชัย และตอกย้ำความผิดหวังให้กับชาติที่ปราชัยผ่ายแพ้
1
แม้จะมีเรื่องราวทั้งดีและร้ายเกิดขึ้นมากมาย แต่มีสิ่งเล็กๆ ที่เกิดขึ้นในสนามที่กลายเป็นกระแสในสังคมโลก กับการที่กองเชียร์จากประเทศญี่ปุ่นที่เดินทางมาเชียร์ทีมชาติของตัวเองในนัดที่เจอกับอินทรีย์เหล็กเยอรมนีที่ Khalifa International Stadium เมื่อคืนที่ผ่านมา
1
แต่อย่างว่า ลูกกลมๆ ในสนามหญ้าอันกว้างใหญ่อะไรก็เกิดขึ้นได้ เมื่อสุดท้ายแชมป์โลก 4 สมัยต้องพ่ายให้กับซามูไรน้ำเงินไปด้วยสกอร์ 2-1
2
ทุกๆ ครั้งหลังจากจบการแข่งขัน ภาพที่คุ้นชินตาเสมอเมื่อใดที่มีกองเชียร์จากประเทศญี่ปุ่นเข้าไปรับชมในสนาม พวกเขาจะทำหน้าที่คอยเก็บกวาดขยะต่างๆ ที่ถูกทิ้งไว้บนอัฒจันทร์ไม่ว่าจะเป็นของตัวเอง หรือจากของกองเชียร์ฝ่ายตรงข้ามเสมอ ในรัศมีที่พวกเขาพอที่จะเดินเก็บให้ได้
2
กองเชียร์ญี่ปุ่นเคยทำแบบเดียวกันนี้ในฟุตบอลโลกที่รัสเซียเมื่อ 4 ปีก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากพ่ายแพ้ต่อเบลเยียม 3-2 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย และอีกครั้งในเกมเปิดสนามปี 2022 ระหว่างเจ้าภาพกาตาร์และเอกวาดอร์เมื่อวันอาทิตย์
1
ในประเทศญี่ปุ่น ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมและฝังลึกอยู่ในผู้คนตั้งแต่เด็กปฐมวัย
4
คำถามที่หลายคนสงสัยว่า ทำไมคนญี่ปุ่นถึงต้องเก็บขยะหลังจบเกมส์การแข่งขันนั้น ศาสตราจารย์ สก็อตต์ นอร์ธ แห่งภาคสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยโอซากา กล่าวกับบีบีซีว่าไว้เมื่อปี 2018 ว่า การเก็บกวาดให้เป็นระเบียบนั้นเป็นวิธีที่ชาวญี่ปุ่น “แสดงความภาคภูมิใจในวิถีชีวิตของพวกเขา”
4
“การทำความสะอาดหลังการแข่งขันฟุตบอลเป็นส่วนขยายของพฤติกรรมพื้นฐานที่สอนกันในโรงเรียน โดยเด็กๆ จะทำความสะอาดห้องเรียนและโถงทางเดินในโรงเรียนด้วยตัวเอง”
3
ใช่...เรื่องวินัยการรักษาความสะอาดของคนญี่ปุ่น เป็นสิ่งที่ปลูกฝังอย่างเข้มข้นมาตั้งแต่เด็ก ที่สำคัญคนญี่ปุ่นที่เติบโตมาเป็นผู้ใหญ่แล้ว มักรวมตัวกันทำกิจกรรมทำความสะอาดร่วมกันในชุมชนเสมอ
4
ในญี่ปุ่นมีการรวมตัวกันที่เรียกว่ากลุ่ม Greenbird ซึ่งจะมีกิจกรรมชักชวนกันออกมาร่วมทำความสะอาดชุมชนของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการเก็บขยะ ถอนหญ้า หรือกวาดถนนร่วมกัน
3
ซึ่งจริงๆ แล้วพฤติกรรมเหล่านี้ก็มาจากการปลูกฝังตั้งแต่เด็กๆ ทั้งสิ้น และคนญี่ปุ่นมักตื่นเช้ามาเพื่อกวดหน้าบ้านหรือหน้าร้านของตัวเองให้สะอาดอยู่เสมออย่างเป็นกิจวัตรโดยที่ไม่ต้องมีใครมาสั่ง หรือจัดเป็นวาระพิเศษใดๆ ถึงจะต้องทำ
3
วัฒนธรรม Greenbird ได้แพร่กระจายไปทั่วประเทศ รวมทั้งยังเผยแพร่ไปหลายประเทศทั่งสิงคโปร์ และฝรั่งเศสอีกด้วย
4
ฉะนั้นคนญี่ปุ่นจึงมีสำนึกเรื่องความสะอาดอยู่เสมอ เมื่อผู้คนทั้งประเทศมีจิตสำนึกด้านสาธารณะสูง พื้นที่สาธารณะหน้าบ้านก็ถือเป็นขอบเขตบ้านของคนนั้นๆ ด้วย ดังนั้นแม้จะเป็นถนนของหลวง แต่หากอยู่หน้าบ้านของพวกเขาแล้ว ก็จะทำความสะอาดให้กับพื้นที่สาธารณะส่วนนี้ด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นแล้ว ยังไม่มีการใช้พื้นที่สาธารณะทำกิจกรรมเพื่อประโยชน์ส่วนตัวและสร้างความรำคาญใจให้เพื่อนบ้านเป็นอันขาด
3
อันที่จริงต้องขอบคุณการเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิกครั้งแรกของญี่ปุ่นเมื่อปี 1964 ที่เป็นการปลูกฝังจิตสำนึกในการรักษาความสะอาด เพื่อต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่จะเดินทางมาเยือนจากทั่วสารทิศ เพราะก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นก็ไม่ได้สะอาดสะอ้านแบบในปัจจุบัน แต่การมาของอีเวนท์ใหญ่ระดับโลกในครั้งนั้นสร้างให้เกิดวัฒนธรรมรักความสะอาดที่ปลูกฝังยาวนานเกือบ 60 ปี และกลายเป็นนิสัยถาวรของชาวซามูไรจากเนื้อในไปเรียบร้อย
4
ฉะนั้นการจะเป็นชาติที่พัฒนาแล้วมันอาจจะไม่ใช่แค่ว่าประเทศร่ำรวย เทคโนโลยีก้าวหน้าล้ำสมัย แต่มันคือการพัฒนาผู้คนในเรื่องวินัย การเคารพต่อความเป็นสาธารณะ และเผยแพร่ออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องแสดงหรือยึดเยียดที่ต้องทำนั่นเอง
3
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา