25 พ.ย. 2022 เวลา 14:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ภาพ "James Webb Deep Field" ได้ขึ้นปก TIME พร้อม Photos of the Year อื่น ๆ
นิตยสาร TIME ในปีนี้ได้คัดเลือกภาพถ่ายที่มีความสำคัญ ในปี 2022 ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือภาพถ่าย "James Webb Deep Field" ซึ่งเป็นภาพถ่ายอวกาศห้วงลึกภาพใหม่ ที่ถูกถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb และถูกปล่อยออกมาพร้อมกับภาพถ่ายอื่น ๆ เซ็ตแรก ในช่วงเดือน กรกฎาคม 2022 เป็นเวลา 8 เดือน หลังจากที่กล้องเดินทางสู่อวกาศ
ภาพถ่ายนี้ นับว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อการศึกษาจักรวาลในยุคแรกเริ่ม ซึ่งแน่นอนว่าทำให้เราเข้าใจที่มาที่ไปและหน้าตาของจักรวาลของเราในทุกวันนี้ เนื่องจากการถ่ายภาพแบบ Deep Field นั้น เป็นการถ่ายลึกเข้าไปในห้วงอวกาศและกาลเวลา ทำให้แสงที่เพิ่งจะเดินทางมาถึงนั้นยังคงเป็นแสงในยุคแรก ๆ ที่จักรวาลของเราถือกำเนิดขึ้นมา การศึกษาภาพถ่าย Deep Field จึงนับว่าเป็นการย้อนไปทำความเข้าใจอดีต
ก่อนหน้านี้ เราเคยพยายามถ่ายภาพในลักษณะเดียวกันด้วยกล้อง Hubble Space Telescope มาแล้ว แต่ด้วยคุณภาพของเซ็นเซอร์ ขนาดของกระจก และวงโคจร ทำให้ภาพจาก Hubble นั้นทำให้เราเห็นรายละเอียดต่าง ๆ ได้ไม่คมชัดเท่า James Webb
นอกจากนี้ ยังมีภาพถ่ายอื่น ๆ อีก เช่น ภาพถ่ายภัยพิบัติ ภาพในงานพระบรมศพของควีน หรือแม้กระทั่งภาพของอดีตประธานาธิบดี หู จินเทา ของจีน ที่ถูกลากออกจากห้องประชุม ในขณะที่สี จิ้นผิง ทำเป็นไม่สนใจ
แต่ภาพเดียวที่ได้ขึ้นปก ก็ได้แก่ภาพจาก James Webb เรียกได้ว่า เป็นกระแสที่มาแรง และมีความสำคัญในทุกแวดวงจริง ๆ
ดูภาพอื่น ๆ ได้ที่ https://time.com/6234958/top-100-photos-2022/
โฆษณา