6 ธ.ค. 2022 เวลา 04:14 • ไลฟ์สไตล์
เลิกนั่งคิดหาแพสชัน
มีแต่คนบอกให้ตามหาแพสชันหรือความลุ่มหลง แล้วทำไมผมถึงบอกว่าเลิกตามหาได้แล้ว มันไม่ดีตรงไหน คือในความเห็นผมแพสชันไม่ใช่สิ่งที่เราจะตามหาเจอครับ มันเป็นสิ่งที่ต้องสร้างขึ้นมาเอง
ผมยังไม่เคยเจอใครเลยนะครับ ที่นั่งคิดอยู่บนเตียงนอน โต๊ะทำงาน หรือที่ไหนก็ตาม แล้วก็รู้ขึ้นมาว่าแพสชันของเขาคืออะไร ส่วนใหญ่แล้ว ถ้าเราไปสัมภาษณ์ถามคนที่เจอแพสชันของตัวเอง เขามักจะตอบว่าเขารู้ว่ามันคือแพสชันหลังจากเขาได้ลองทำอะไรบางอย่างแล้วเขารู้สึกชอบ และทำต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ จนมั่นใจว่านี่แหละคือแพสชันของเขา
ดังนั้นการตามหาแพสชันโดยไม่ได้ลองทำมันอย่างจริงจังสำหรับผมแล้วมันจะทำให้เราเสียเวลาโดยใช่เหตุครับ ผมอยากให้เราเลิกตามหาแบบนั้น แต่ให้เราลองเริ่มทำอะไรก็ตามที่เราคิดว่ามันเป็นสิ่งที่เราชอบ หรือแม้กระทั่งไม่แน่ใจว่าจะชอบ เราก็ยังลองทำดูก็ยังได้
2
ผมขอยกตัวอย่างการเจอแพสชันของผม 2 อย่างนะครับ อย่างแรกคือการเขียน แพสชันอันนี้เกิดจากผมลองสังเกตตัวเองว่าเมื่อไรก็ตามที่ผมเขียนได้ ผมจะลืมเวลาไปเลย เผลอแป๊บเดียวเวลาผ่านไป 2-3 ชั่วโมงโดยแทบไม่รู้ตัว พอเจออาการแบบนี้ ผมก็เริ่มเขียนมากขึ้น และทุกครั้งที่ผมเขียน ผมก็สนุกมีความสุข จนกระทั่งมั่นใจว่านี่คือแพสชันแล้ว ไม่ได้เกิดจากการมานั่งคิดว่าการเขียนคือแพสชันของผมหรือเปล่า ซึ่งผมเดาได้เลยว่าถึงคิดก็นึกไม่ออกหรอกครับ
3
อีกอันหนึ่งที่เป็นแพสชันของผมคือการทำพอดแคสต์ อันนี้จะต่างจากการเขียน เพราะผมไม่เคยทำมาก่อนเลย และไม่ได้มีความรู้ว่าเราน่าจะชอบด้วยซ้ำ เพียงแต่ผมเห็นว่าไม่มีอะไรจะเสียเลย ถ้าผมจะลองทำสิ่งนี้ดู ตอนแรก ๆ คิดไว้ด้วยว่า ถ้าทำแล้ว ไม่ชอบก็แค่เลิกแค่นั้น
1
ตอบทำใหม่ ๆ ก็รู้สึกขัดเขินอยู่พอสมควร ไม่รู้จะพูดอะไร ฟังเสียงตัวเองก็รู้สึกเขิน ๆ แต่ทำไปสักพัก เริ่มรู้สึกว่าสนุกดี ยิ่งทำ ยิ่งมีความสุข จนตอนนี้บอกได้เต็มปากเต็มคำว่าได้เจอแพสชันอีกอย่างแล้ว
ผมตั้งข้อสังเกตว่าถ้าอะไรเป็นแพสชัน เราจะไม่ค่อยได้สนใจหรอกครับว่าเราทำแล้วจะได้อะไร ทำแล้วได้เงินไหม จะมีคนยอมรับหรือเปล่า เราแค่อยากทำมันแค่นั้นเลย แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่สามารถสร้างรายได้จากแพสชันเราได้นะครับ ผมเขียนไปเรื่อย ๆ จนออกหนังสือมาได้หลายเล่มก็มีรายได้เช่นกัน เพียงแต่ตอนแรกที่ทำ เป็นเพราะมันมีความสุขแค่นั้น
ข้อแนะนำสำหรับคนที่ยังไม่เจอแพสชันของตัวเองคือ หยุดค้นหาแบบใช้แค่ความคิดหรือการพูดคุย ให้เราลองทำดูครับ ถ้าอะไรมันต้องใช้เงินลงทุนเยอะ ก็ลองไปช่วยคนที่เขาทำสิ่งนั้นอยู่ก่อนก็ได้ อย่าเพิ่งไปคิดถึงรายได้ หรือผลประโยชน์ เราแค่อยากลองทำเพื่อจะได้รู้ว่าแพสชันเราคืออะไร ถ้ายังไม่เจอก็ลองไปเรื่อย ๆ ครับ ชีวิตเราทั้งชีวิตมันคุ้มค่ากับการทดลองเพื่อหาคำตอบให้ตัวเองนะครับ
ขอให้ทุกท่านเจอแพสชันของตัวเองนะครับ
โฆษณา