7 ม.ค. 2023 เวลา 10:27 • ธุรกิจ
ญี่ปุ่นต้นทุนอาหารพุ่ง!!!
McDonald แดนซามูไร เตรียมขึ้นราคา Big Mac
จาก 105 บาท เป็น 115 บาท เริ่ม 16 มกราคมนี้
อาหารจัดได้ว่าเป็นปัจจัย 4 ของคนในทุกประเทศ และ ถ้าอาหารมีราคาที่สูงขึ้น
ก็จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบไปตามๆกัน เนื่องจากในปีที่ผ่านมาความมั่นคงทางด้านอาหารของโลกอยู่ในจุดที่อ่อนแอมากขึ้น
เหตุปัจจัยมากจากสงครามรัสเซียยูเครน ที่เริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพราะว่าทั้งรัสเซียและยูเครนเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีมากถึง 1 ใน 4 ของโลก ที่เจออุปสรรคการส่งออกสินค้าตัวนี้ จากภาวะสงคราม
ประกอบกับทางรัสเซีย ได้งดการส่งออกปุ๋ยในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรลดลงไปเช่นกัน
เรื่องนี้ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตที่สูง จากวัตถุดิบที่น้อยลง ผสมโรงกับปัจจัยราคาน้ำมันที่แพงขึ้นจากปีที่แล้ว และมาเจอการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายที่นำโดยธนาคารกลางสหรัฐ ก็ทำให้ผู้ประกอบการทุกอุตสาหกรรมก็ต้องขยับราคาสินค้าขึ้นเพื่อให้ธุรกิจไปรอด
แต่สำหรับญี่ปุ่นนั้นเจอปัจจัยเรื่องของค่าเงินเย็นที่อ่อนค่าอย่างหนัก เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ก็เลยทำให้เป็นโชคร้ายไปอีกชั้นสำหรับดินแดงอาทิตย์อุทัย ทำให้ญี่ปุ่นเองต้องขึ้นราคาสินค้าสินค้าไปหลายครั้งจากการสำรวจของ Teikoku Databank บริษัทวิจัยข้อมูลธุรกิจของญี่ปุ่น
ผลการสำรวจออกมาสำหรับปี 2022 มีการขึ้นราคาสินค้าไปรวมทั้งหมดกว่า 20,822 รายการ จากปัจจัยที่ได้กล่าวไปข้างต้น แต่การขึ้นราคายังไม่จบแค่ในปีที่ผ่านมา เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในปีนี้คือ ราคาต้นทุนวัตถุดิบยังไปต่อเรื่อยๆ จนทำให้ในเดือนกุมภาพันธ์ มีการสำรวจออกมาว่า จะมีสินค้าอาหารประมาณ 4,283 รายการ
ตัวอย่างสินค้าที่จะมีการปรับขึ้น เช่น สินค้าอาหารแปรรูป , สินค้าอาหารแช่แข็ง , สินค้าแปรรูปจากปลา รวมไปถึงเครื่องปรุง เครื่องดื่มที่มีทั้งแอลกอฮอลล์ และไม่มีแอลกอฮอลล์อีกด้วย ส่วนขนมขบเคี้ยวนั้นไม่มีการขึ้นราคา เหมือนจะเป็นสัญญาณที่ดี แต่ใช้วิธีลดปริมาณสินค้าลง เพื่อลดต้นทุนแทนไปอีกวิธี
เรื่องนี้ส่งผลให้ทาง McDonald’s เชนร้านอาหารเบอร์เกอร์ขนาดยักษ์ของสหรัฐ ก็ต้องปรับราคาขึ้นไปเช่นกัน
ซึ่งในปีที่ผ่านมาจากผลกระทบด้านราคาสินค้าที่สูงขึ้น ต้นทุนการนำเข้าที่แพงขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยน รวมไปถึงราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีการขึ้นราคาอาหารไปแล้วถึง 2 ครั้ง ในช่วงเดือนมีนาคม และ กันยายน
แต่กลายเป็นว่า เมื่อสัญญาณของราคาวัตถุดิบอาหารที่กำลังจะขยับราคาขึ้นอีกในเดือนหน้า ก็ทำให้ทาง McDonald ก็จำใจปรับราคาขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยการปรับราคาครั้งนี้จะมีผลในวันที่ 16 มกราคมนี้
การขึ้นราคาขายครั้งนี้ของ McDonald’s จะเป็นการขึ้นราคาในจำนวน 80% ของเมนูทั้งหมด ซึ่ง Single Chesseburger และ Big Mac ก็อยู่ในข่ายของเมนูที่จะขึ้นราคาเช่นกัน
ราคาของ Single Cheeseburger หลังวันที่ 16 มกราคมนี้จะปรับราคาจาก 140 เยน หรือ 35 บาท ปรับขึ้นเป็น 200 เยน หรือ 50 บาท ส่วน Big Mac ปรับราคาจาก 410 เยน หรือ 105 บาท ปรับขึ้นเป็น 450 เยน หรือ 115 บาท
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจเป็นรายการโปรด โดยคลิกที่จุด [...] ด้านบนมุมขวาบนของเพจ เลือก "การตั้งค่าการติดตาม" และกดเลือกให้เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด” ไว้จะได้ไม่พลาดเรื่องราวจากเพจเรา
╚═══════════╝
โฆษณา