9 ม.ค. 2023 เวลา 09:03 • ธุรกิจ
เทสล่าท่าจะดอย!! เจ้าของ TESLA ในจีน โวย
หลังปรับราคา Model 3 ลง 13% เรียกร้องมาตรการชดเชย
ซึ่งยังไม่มีสัญญาณตอบรับจากบริษัท
สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หน้าโชว์รูมเทสลา ที่เซี่ยงไฮ้ เรียกได้ว่าร้อนระอุกันเลยทีเดียว เพราะมีเจ้าของเทสลารวมตัวกันประมาณ 200 กว่าคน ทั้งคนที่ซื้อ Model 3 และ Model Y หลังจากที่มีการลดราคารถยนต์ทั้งสองรุ่นไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จนถึงเจ้าของรถบางคนไม่พอใจ จนถึงขั้นจะเอามาตรการเยียวยาสำหรับคนที่ซื้อไปก่อนหน้านี้อีกด้วย
🔵 เหตุการณ์นี้ ทำไมถึงน่าจับตา?
.
เพราะการประท้วงไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในจีน แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประชาชนจำนวนมากที่มาประท้วงเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ แต่ก็จะเป็นปัญหาที่จนถึงที่สุดแล้วจริงๆโดยเฉพาะเรื่องมาตรการคุมโรคระบาดในจีน ที่ยืดเยื้อมายาวนาน แต่การประท้วงครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณสิบกว่านายที่โชว์รูมเทสลา ในเซี่ยงไฮ้ และมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอของการประท้วง ในโซเชียลมีเดียของจีน อีกด้วย
2
🔵 เทสลา ลดราคาไปขนาดไหน ที่ทำให้ลูกค้าโวยวายได้ขนาดนี้???
.
ต้องบอกกันก่อนว่าการลดราคาครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เทสลา เพราะเหตุการณ์ที่นำมาสู่การประท้วงหน้าโชว์รูมเทสลา เป็นการลดราคาครั้งที่ 2 สำหรับตลาดจีนในรอบ 3 เดือน
.
การลดราคาทั้ง Model 3 และ Model Y ในตลาดจีน ครั้งแรกเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม 2565 ครั้งนั้นมีการลดราคารถยนต์อยู่ที่ประมาณ 9.4% เพื่อกระตุ้นให้ยอดขายเพิ่มขึ้นท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในจีน รวมไปถึงการเติบโตของส่วนแบ่งการขายของ BYD ก็เป็นตัวแปรสำคัญ
รวมไปถึงมาตรการกระตุ้นของภาครัฐในจีน ที่มีการอุดหนุนรถยนต์อีวีที่มีการขยายต่อมาจากปี 2020 จนถึงสิ้นปี 2022 ที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนรีบตัดสินใจ ประกอบกับการลดราคาเพื่อเป็นตัวเร่งให้คนรีบซื้อ
.
แต่อยู่ดีๆการลดราคาครั้งที่ 2 ก็เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 มกราคม 2566) ที่มีการลดราคาทั้ง Model 3 และ Model Y ลงประมาณ 6% - 13.5% แต่สำหรับ Model 3 ที่เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ BYD Han นั้น ก็ต้องบอกว่า TESLA จะสู้หนักหน่อย
เนื่องจากทางบริษัทได้ลดราคารถยนต์ลงถึง 13.5% จากราคา 265,900 หยวน (1,315,000 บาท) มาอยู่ที่ 229,900 หยวน (1,136,000 บาท) หรือลดราคาไปถึง 179,000 บาท ส่วนเหตุผลในการลดราคาครั้งที่ 2 เพราะต้องการกลับมาแย่งตลาดคืนจาก BYD ที่นำ เทสลาไปค่อนข้างไกลในปีที่ผ่านมา
ทำให้ในช่วงเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา ราคาเทสลา ทั้ง Model 3 และ Model Y ราคาลดลงไปประมาณ 15% - 20% สำหรับตลาดจีน อยากให้ลองนึกแบบใจเขาใจเรานะครับ ว่า ซื้อรถมาดีๆ แปปๆ 3 เดือนราคารถมือ 1 ลงแรง พอกับรถยนต์มือ 2 ก็ไม่แปลกที่คนจีนจะไปโวยหน้าโชว์รูมในช่วงที่ผ่านมา
🔵 หลังจากนี้ จะเยียวยา คนซื้อไปก่อนลดราคาหรือไม่?
.
หลักๆของการประท้วงครั้งนี้ คือ การเรียกร้องค่าเสียหายจากราคารถยนต์ที่ลดลงไปในช่วงเวลาไม่ถึง 3 เดือน
แต่ทางเทสลาในจีนเอง ก็ไม่ได้มีแผนการที่จะชดเชยค่าเสียหายแก่ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ไปก่อนหน้านี้ รวมไปถึงไม่ได้มีการชี้แจงหรือ Comment กลับต่อการประท้วงครั้งนี้ แต่ทางเทสลาก็ได้ออกมาขอโทษลูกค้าชาวจีนที่ซื้อรถยนต์ไปก่อนหน้านี้เช่นกัน
🔵 เทสลา ได้คุ้มเสียหรือไม่ จากการลดราคาแรง!!! หลังจากนี้
.
ในช่วงสั้นๆคงต้องดูกันว่าจะมีมาตรการเยียวยา อะไรออกมาปลอบใจคนที่ช้ำจากการซื้อรถไปในราคาที่ยังไม่ได้ส่วนลด แต่ในมุมของนักวิเคราะห์มองในระยะยาวว่า น่าจะเป็นการเพิ่มยอดขายในอนาคต และเป็นการปูพื้นไปสู่รถยนต์ Cybertruck ต่อไปอีกด้วย
เนื่องจากตอนนี้การแข่งขันในตลาดรถ EV มีความรุนแรงมากขึ้น และสามารถตัดราคาได้มากกว่าที่เคยเป็นอยู่ในขณะนี้อีกด้วย
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจเป็นรายการโปรด โดยคลิกที่จุด [...] ด้านบนมุมขวาบนของเพจ เลือก "การตั้งค่าการติดตาม" และกดเลือกให้เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด” ไว้จะได้ไม่พลาดเรื่องราวจากเพจเรา
╚═══════════╝
โฆษณา