11 ม.ค. 2023 เวลา 11:47 • การศึกษา

📃 สัญญา : ที่ออกสอบบ่อย ✨✨✨

🧑‍🏫 สัญญามี 2 ประเภท คือสัญญามีชื่อ (เอกเทศสัญญา) และสัญญาไม่มีชื่อ
3
1. สัญญามีชื่อ (เอกเทศสัญญา) หมายถึง สัญญาซึ่งกฎหมายบัญญัติชื่อไว้และกำหนดรายละเอียดตามกฎหมายแล้ว คู่สัญญามีสิทธิและหน้าท่ีตามกฎหมายว่าด้วยสัญญานั้นๆ เช่น สัญญาฝากทรัพย์ สัญญาซื้อขาย สัญญาแลกเปลี่ยน สัญญาเช่าทรัพย์ สัญญาเช่าซื้อ สัญญาขายฝาก สัญญายืม สัญญาจำนำ สัญญาจำนอง เป็นต้น
2. สัญญาไม่มีช่ือ กฎหมายไม่ได้กำหนดเรียกช่ือเฉพาะไว้ แต่กฎหมายคุ้มครองสิทธิและหน้าที่ ของคู่สัญญาทั้ง 2 ฝ่าย ที่แสดงเจตนาต่อกัน เช่น สัญญาให้ เป็นต้น
🖋เอกเทศสัญญา [ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บรรพ 3] มี 22 ประเภท 📚
🧑‍🏫 1.ซื้อขาย 2.แลกเปลี่ยน 3.ให้ 4.เช่าทรัพย์ 5.เช่าซื้อ 6.จ้างแรงงาน 7.จ้างทำของ 8.รับขน 9.ยืม 10.ฝากทรัพย์ 11.คำ้ประกัน 12.จำนอง 13.จำนำ 14.เก็บของในคลัง 15.ตัวแทน 16.นายหน้า 17.ประนีประนอมยอมความ 18.การพนันและขันต่อ 20.ประกันภัย 21.ตั๋วเงิน 22.หุ้นส่วนและบริษัท 🧑‍🚒
📄 สัญญาไม่มีชื่อ คือสัญญาที่กฎหมายไม่ได้กำหนดกฎเกณฑ์ในสัญญาไว้โดยเฉพาะ เป็นสัญญาที่คู่สัญญาทำขึ้นเองตามหลักอิสระ หรือเสรีภาพในการทำสัญญา ซึ่งสัญญาประเภทนี้จะต้องอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์และกรอบทั่วไปของสัญญา 🗽🗽🗽
สำหรับสัญญาประนีประนอมยอมความในศาล ไม่ต้องปิดอากรแสตมป์ แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียมศาล ตามระเบียบว่าด้วยค่าขึ้นศาล
สัญญาประนีประนอมยอมความนอกศาล
เป็นสัญญาที่คู่สัญญา ตกลงกันทำสัญญาประนีประนอมยอมความกันนอกกระบวนพิจารณาคดีของศาล ซึ่งส่งผลให้สิทธิเรียกร้องตามข้อพิพาทเดิมระงับสิ้นไป และเกิดเป็นสิทธิเรียกร้องใหม่ตามที่คู่สัญญาได้ตกลงผ่อนผันและประนอมให้แก่กัน
สัญญาประนีประนอมยอมความนอกศาล ต้องปิดอากรแสตมป์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับลักษณะของหนี้ที่เป็นข้อพิพาท โดยมีข้อพิจารณาดังนี้
หนี้ที่กฎหมายบังคับว่าจะต้องทำเป็นสัญญา ต้องปิดอากรแสตมป์ตามประมวลรัษฎากร หากไม่ปิดอากรแสตมป์ให้ถูกต้อง สัญญานั้นจะไม่ใช้เป็นพยานหลักฐานได้ ยกเว้นว่า คู่สัญญาจะได้ปิดอากรแสตมป์เพิ่มเติมและขีดฆ่าอากรแสตมป์นั้นตามประมวลรัษฎากรมาตรา 118 ก่อนที่จะนำสัญญานั้นมาใช้เป็นพยานหลักฐาน
หนี้ที่มิได้บังคับ แต่คู่กรณีสมัครใจทำเป็นสัญญา ไม่ต้องปิดอากรแสตมป์ สัญญานั้นก็ใช้เป็นพยานหลักฐานได้ ยกเว้นว่า สัญญานั้นเป็นสัญญาที่บริษัท สมาคม คณะบุคคล หรือองค์การทำ ต้องปิดอากรแสตมป์ตามประมวลรัษฎากร
ดังนั้นควรตรวจสอบว่า หนี้ที่เป็นข้อพิพาทเป็นหนี้ประเภทใด และสัญญาประนีประนอมยอมความนอกศาล ที่ทำเป็นสัญญาที่ต้องปิดอากรแสตมป์หรือไม่ แล้วปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อให้สัญญานั้นมีผลทางกฎหมาย และใช้เป็นพยานหลักฐานได้
กรณีผิดสัญญา ผู้ให้กู้มีสิทธิอะไรบ้าง มีวิธีเขียนลงในสัญญา ได้ดังนี้ 🖍
👉ผู้ให้กู้มีสิทธิบอกเลิกสัญญา
👉ผู้ให้กู้มีสิทธิเรียกร้องให้ผู้กู้ชำระเงินต้นและดอกเบี้ยที่ค้างชำระให้แก่ผู้ให้กู้
👉ผู้กู้ยินยอมให้ผู้ให้กู้ฟ้องร้อง และผู้กู้ยินยอมชำระค่าเสียหายต่างๆในการเรียกร้องทวงถาม ทั้งค่าทนายความและค่าฤชาธรรมเนียมในการฟ้องร้อง
👉ผู้กู้ยินยอมให้ผู้ให้กู้ นำที่ดินอันเป็นหลักประกันในสัญญานี้ออกขาย เพื่อนำเงินมาชำระหนี้
🧑‍🏫 สัญญาไม่มีชื่อ เป็นสัญญาซึ่งกฎหมายไม่ได้กำหนดเรียกขานชื่อเฉพาะเจาะจง แต่กฎหมายยอมรับคุ้มครองรับรองสิทธิและหน้าที่ของคู่สัญญาทั้ง 2 ฝ่ายได้ เช่น สัญญาเล่นเปียแชร์หวย หรือสัญญาให้ชกมวย เป็นต้น แต่ทั้งนี้จะต้องมีวัตถุประสงค์ไม่ขัดต่อกฎหมายหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน 🏦
แบบพิมพ์ศาล : สัญญาประนีประนอมยอมความ (ในศาล) ⛩
🛖 สัญญาเช่าอาคารพานิชย์ 🏬
🖋สัญญาจ้างทนายความ 👩‍💼
ตัวอย่าง : แบบร่างสัญญานายหน้า (ปิดอากรแสตมป์ด้วย)
ตัวอย่าง สัญญาเล่นแชร์
การเล่นแชร์ ผิดกฎหมายกรือไม่
ตัวอย่างสัญญาร่วมลงทุน
ตัวอย่างสัญญาจำนอง
ตัวอย่างสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง
🙏 ถ้าเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ กรุณากด “ถูกใจ” และกด “แชร์” ด้วยครับ 🙇‍♀️🙇🙇‍♂️
โฆษณา