12 ม.ค. 2023 เวลา 16:03 • ธุรกิจ
ถดถอยแน่!! World Bank หั่นจีดีพีโลกปีนี้
จาก 3% เหลือ 1.7%
หวังเศรษฐกิจจีนช่วยกู้ภาพรวม
1
ปัจจัยหลายอย่างตอนนี้สำหรับเศรษฐกิจโลกค่อนข้างท้าทาย โดยเฉพาะ เรื่องของสงครามรัสเซียยูเครนที่ยังไม่จบ และกำลังจะครบรอบ 1 ปี ในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ที่ส่งผลต่อเงินเฟ้อในเหลายประเทศตั้งแต่ปี 2022
ประกอบการการพื้นตัวเศรษฐกิจทั่วโลกก็อยู่ในช่วงกำลังฟื้นตัวจากโรคระบาดในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
ทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในปี 2022 เจออุปสรรคต่อเนื่องจากสงครามที่ทำให้เงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่สูงขึ้นเป็นขั้นบันได มาอย่างต่อเนื่องจนทำให้ทั่วโลก กังวลต่อกำลังซื้อของคน จนนำมาสู่เศรษฐกิจที่ถดถอย
จนทำให้ทาง ธนาคารโลก (World Bank) ได้ปรับการประมาณการ เติบโตของ GDP ทั่วโลกใหม่สำหรับปี 2023 ในรอบ 6 เดือน หลังจากที่มีการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะเติบโตที่ 3% เมื่อเดือน มิถุนายน 2565 แต่ด้วยปัจจัยค่าครองชีพ ราคาพลังงาน และดอกเบี้ย ทำให้มีการปรับตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ ในเดือน มกราคม 66 เหลือเพียง 1.7% ตลอดทั้งปีนี้ หรือพูดง่ายๆว่า ธนาคารโลก ปรับลดอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจลง 43% เลยทีเดียว
ทาง RJ ได้รวบรวม การเติบโตทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ ที่ได้มีการรายงานจากทางรายงานของ Global Economic Prospects ของ World Bank ไว้ ซึ่งสหรัฐอเมริกา กลุ่มประเทศโซนยุโรป และจีนเอง ก็มีความเสี่ยงเจอกับภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยจากตัวเลขการประมาณการที่ลดลง จนส่งผลไปทั่วโลก เพราะเนื่องจาก เป็นกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ที่ส่งผลให้หลายๆประเทศ
จนทำให้ทาง ธนาคารโลกเอง มองว่า การเติบโตทั่วโลกได้ชะลอตัวลงจนถึงระดับที่เศรษฐกิจโลกใกล้เข้าสู่ภาวะถดถอย
.
แต่โลก ก็ยังมีความหวังสำหรับการเติบโตในปีนี้อย่างต่อเนื่องจาก จีน เพราะว่ากำหนดการเปิดประเทศ ไวกว่าที่นักวิเคราะห์กำหนด แม้ว่าในช่วงนี้จะเจอเรื่องของโรคระบาดในจีนเอง แต่ทางการจีนก็มีมาตรการที่เข้มงวด ที่ทำให้นานาชาติมองว่าอาจจะเป็นความหวังในการเร่งเครื่องของเศรษฐกิจโลก รวมไปถึงจีนเองก็มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่พอจะยกระดับอุปสงค์และอุปทานทั่วโลก หลังจากนี้
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจเป็นรายการโปรด โดยคลิกที่จุด [...] ด้านบนมุมขวาบนของเพจ เลือก "การตั้งค่าการติดตาม" และกดเลือกให้เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด” ไว้จะได้ไม่พลาดเรื่องราวจากเพจเรา
╚═══════════╝
โฆษณา