23 ม.ค. 2023 เวลา 14:54 • ถ่ายภาพ

ภาพแห่งความรัก ที่ทำให้ช่างภาพถึงกับเลิกอาชีพนี้

ขึ้นหัวเรื่องมาแบบดราม่าขนาดนี้ เรื่องราวจะเป็นไงมาดูกันนะครับ
ก่อนอื่น ช้างขอท้าวความก่อนว่า เมื่อราว ๆ 10 ปีที่ผ่านมา ช้างเปิดสตูดิโอสำหรับถ่ายภาพคู่รัก พรีเวดดิ้ง เช่าชุดบ่าวสาวครบวงจร
ในตอนที่เริ่มทำนั้นก็ยังทำงานประจำไปด้วยครับ จนช่วงที่เริ่มมีลูกค้าเยอะขึ้น ช้างเลยต้องออกมาทำอย่างเต็มตัว ช้างจะทำหน้าที่เป็นช่างภาพ สไตลิสต์ และรีทัชภาพ แอนด์ กราฟิก ไปพร้อมกันเลย
ทีนี้มาเข้าเรื่องที่จั่วหัวไว้ว่า
ภาพแห่งความรัก ที่ทำให้ช่างภาพถึงกับเลิกอาชีพนี้
ChangFotofriends
มาตามกันต่อครับ
เรื่องราวเริ่มจาก มีงานของน้องบ่าวสาวคู่หนึ่ง ที่ช้างถ่ายภาพมาเรียบร้อยแล้ว และภาพนี้ก็คือหนึ่งในภาพชุดนั้น
“ใจดวงเดียวกัน” ภาพโดย : ChangFotofriends
ท้องฟ้าในวันที่ถ่ายภาพ ได้แสงที่สวยมาก ในภาพคือแสงสุดท้าย ที่เกิดขึ้นหลังพระอาทิตย์ตกไปแล้ว ฟ้าและเมฆเป็นริ้วกลายเป็นสีส้มทอง
และตั้งแต่ช้างถ่ายภาพมา 10 กว่าปี วันนั้นเป็นแสงสุดท้ายที่สวยที่สุด ที่ช้างเคยพบเห็นเลยครับ (ไม่ได้โม้ ๆ ๆ ๆ )
ทีนี้มาที่จุดที่ทำให้ต้องเลิกทำอาชีพ (เวดดิ้งสตูดิโอ) งานของน้องคู่นี้ ช้างได้รีทัชภาพจำนวนเยอะมาก ช้างต้องแก้งานไปมากกว่า 7 ครั้ง และอีกมากมาย สุดท้ายเราก็ได้บทสรุปงานที่ถูกใจทั้งสองฝ่ายครับ
แต่หลังจากงานที่ว่านี้ มันทำให้ช้างได้ฉุกคิดและย้อนกลับมาทบทวนตัวเอง ในการเริ่มต้นงานเวดดิ้งสตูดิโอ ว่าเรารักสิ่งนี้จริงหรือเปล่า เพราะครั้งแรกเริ่มต้นด้วยเรื่องธุรกิจ
เงินเป็นจุดตั้งต้นของการเริ่มทำ
ไม่ได้เกิดจากความรักในสิ่งที่ทำ
ChamgFotofriends
เพราะงานนั้น เป็นการถ่ายภาพออกมา โดยที่คนที่สรุปว่าชอบภาพนั้นหรือไม่ คือ
ลูกค้าตัดสิน
ไม่ใช่
เราตัดสิน
ว่า
ชอบ หรือ ไม่ชอบภาพนั้น
ช้างรักการถ่ายภาพตั้งแต่แรก และทุกภาพที่ถ่าย คือเราชอบภาพนั้น และเมื่อมีคนมาเห็นภาพแล้วรู้สึกชอบเหมือนเรา เค้าก็จะเข้ามาชมภาพ กดไลค์ กดแชร์
แต่สำหรับงานพรีเวดดิ้ง คนที่ตัดสินไม่ใช่เรา ช้างเลยรู้สึกว่า สิ่งนี้ไม่น่าตอบโจทย์หัวใจตัวเองครับ
และนั่นก็เป็นเหตุผลหนึ่ง ที่ประกอบกับอีกหลาย ๆ เหตุผล ทั้งต้นทุนที่สูง ราคาแพ็คเกจที่ค่อยข้างต่ำเพื่อดึงลูกค้า ความรู้ในด้ายการตลาด การจัดการต้นทุนกำไร ช้างยังมีไม่พอที่จะลุยต่อ
จึงทำให้ตัดสินใจหยุดธุรกิจนั้นไปครับ
แต่สิ่งที่ยังติดตัวอยู่ทุกวันนี้ แกะยังไงก็แกะไม่ออก รักษาไม่หาย คือ
การถ่ายภาพ ที่ต้องพิถีพิถัน
ต้องมองให้รอบคอบ ทั้งแบบที่เราถ่าย ทั้งฉากหลัง ทั้งการเลือกโลเคชั่น ทั้งมุมแสง และอีกเยอะแยะมากมาย ที่ติดตัวมาจนสามารถถ่ายภาพ แล้วมาเขียนเรื่องราวเพื่อเล่าในสิ่งที่ข้างถ่ายมาครับ
มันกลับทำให้ช้างมีความสุขกับการถ่ายภาพ และได้เขียนงานประกอบกัน เพื่อบอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย และตัวอักษรลงไปได้อย่างลงตัว ที่สามารถอธิบายความเป็นตัวช้างได้ดีกว่าเดิมอีกครับ
กลับกลายเป็นตอนนี้ ช้างรักทั้งงานเขียนและรักการถ่ายภาพ ที่หลอมรวมมันลงไปด้วยกัน ออกมาเป็นงานเดียวกัน ที่ช้างชอบ รัก และคนที่ชอบเหมือนกัน ก็จะมาตามชมตามอ่านดังที่ช้างตั้งใจไว้
ตอนนี้ช้างเรียกมันว่าความสุขได้อย่างเต็มปากเลยคร้าบ ❤️❤️❤️🙏🏻🙏🏻🙏🏻
เรื่องราวของบทความนี้ ก็เป็นทั้งประสบการณ์และมุมมองบางมุม ที่อาจเป็นประโยชน์กับหลายคน ที่กำลังมองหาธุรกิจที่จะทำได้ครับ หากเราตั้งต้นมันด้วยความรัก ความสุข สิ่งนั้นจะพาเราไปได้ไกล และไม่มีวันหมดพลังครับ
เป็นกำลังใจให้คนที่กำลังสร้างนะครับ วันนี้ขอจบเรื่องราวประสบการณ์ไว้เท่านี้ แล้วพบกันใหม่นะคร้าบ บั๊บบบบัยยย ฟิ้ววววว
#ChangFotofriends
#Fotofriends

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา