29 ม.ค. 2023 เวลา 00:09 • ธุรกิจ

ความเหี้ยมโหดในการปลดพนักงานของบริษัท Big Tech

Zac Bowling พนักงานของ Google รู้สึกตกใจตอนที่ไฟบนเครื่องอ่านบัตรด้านนอกสำนักงานในนิวยอร์กของเขากะพริบเป็นสีแดงแทนที่จะเป็นสีเขียว สำหรับ Bowling ซึ่งมีประสบการณ์เกือบแปดปีกับ Google นั้น กำลังพบว่าระบบกำลังดีดตัวออกจากอุปกรณ์ในการทำงานทั้งหมดของเขา
3
บริษัทเทคโนโลยีได้เลิกจ้างพนักงานหลายหมื่นคนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการลดขนาดทั่วทั้งอุตสาหกรรม ซึ่งผู้บริหารกล่าวโทษว่ามีการจ้างงานมากเกินไปในช่วงที่เกิดโรคระบาด
โดยบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้จัดการกับมันได้อย่างน่าสยดสยองด้วยการแสดงความโหดเหี้ยม เช่นที่ Microsoft ซึ่ง จัดคอนเสิร์ตส่วนตัวของวง Sting ที่ดาวอสให้กับเหล่าผู้บริหารในคืนก่อนที่จะไล่คนออกกว่า 10,000 คน
6
สำหรับพนักงานที่ Twitter พวกเขารู้ตัวเมื่อตอนที่พวกเขาถูกเปลี่ยนรหัสผ่านจากระยะไกลและหน้าจอแสดงสีเทาที่ผิดปกติซึ่งแสดงว่า MacBook ของบริษัทกำลังถูกล็อค
2
ความเหลื่อมล้ำระหว่างการใช้จ่ายที่สูงของ Big Tech และวิธีการที่โหดเหี้ยมในการเลิกจ้างพนักงานทำให้ชื่อเสียงของพวกเขาในฐานะนายจ้างที่ดีเสื่อมเสียไปอย่างมาก และเตือนพนักงานว่าความสำคัญของพวกเขานั้นด้อยกว่าความต้องการของผู้ถือหุ้นเสมอ
“การได้รู้ผ่านทางอีเมลหรือการถูกปิดการเข้าระบบแบบอัตโนมัติเพื่อแจ้งให้ทราบว่าคุณกำลังตกงานนั้นเป็นเรื่องที่โหดร้าย และไม่จำเป็นต้องเป็นอย่างนั้น” Gemma Dale อาจารย์ประจำ Liverpool Business School และผู้แต่งหนังสือหลายเล่มกล่าว “มันขัดแย้งกันโดยสิ้นเชิงกับสิ่งที่องค์กรเหล่านี้พูดถึงว่าพวกเขาให้คุณค่ากับคนของพวกเขามากแค่ไหน”
5
ในที่สุด Bowling ก็รู้ว่าเขาถูก Google คัดออกทางอีเมล 2 ชั่วโมงหลังจากที่เขาออกจากระบบงานทั้งหมดของเขาในเช้าวันที่ 20 มกราคม ผู้จัดการของเขาต้องใช้ LinkedIn เพื่อติดต่อเขาเพื่อขอโทษ เพราะเขาเข้าถึง Google Meet และเครื่องมือสื่อสารภายในบริษัทอื่นๆ ไม่ได้เลย
3
เป็นสิ่งที่คาดไม่ถึงโดยสิ้นเชิง Bowling ได้รับนามบัตรชุดใหม่ที่ผลิตในเดือนธันวาคม คาดหวังว่าจะได้รับคำวิจารณ์ในเรื่องประสิทธิภาพการทำงาน แต่กลับได้รับเงื่อนไขการเลิกจ้างแทน “มันทำให้ทุกคนตั้งตัวไม่ทัน” Bowling กล่าว
3
คนที่ยังอยู่ที่บริษัทไม่แน่ใจว่าจะกลายเป็นเหยื่อคนต่อไปหรือไม่ Bowling กล่าวว่าพนักงานที่ยังสามารถเข้าถึงระบบของบริษัทได้บอกเขาว่า 8,000 ชื่อหายไปจากรายชื่อพนักงาน แต่ Google ได้กล่าวว่าจะปลดพนักงาน 12,000 คนทั่วโลก “ทุกคนกล่าวคำอำลาเผื่อไว้ เพราะพวกเขาไม่รู้ว่าจะเป็นหนึ่งในนั้นหรือเปล่า” Bowling กล่าว “มันทำลายขวัญกำลังใจ มันถูกจัดการอย่างโหดร้ายทารุณ”
6
การปลดพนักงานดูเหมือนจะสร้างความประหลาดใจให้กับพนักงานในบริษัท Big Tech หลายแห่ง ซึ่งความล้มเหลวในการสื่อสารได้เพิ่มความเจ็บปวดให้กับผู้ที่ตกงาน
ที่ Salesforce พนักงาน 8,000 คนถูกปลดออกจากงานในเดือนมกราคม แต่มีรายงานว่า Mark Benioff ซีอีโอได้เลี่ยง คำถามในที่ประชุมเพื่อที่จะแก้ปัญหาดังกล่าว
4
Bowling กล่าวว่าตอนนี้เพื่อนร่วมงาน Google ของเขาก็ไม่พอใจที่พวกเขาไม่สามารถถามคำถามผู้บริหารที่ปล่อยให้พวกเขาต้องตกงาน ในบางบริษัท โดยเฉพาะ Twitter ซึ่ง Elon Musk ได้ลดจำนวนพนักงานลงทั้งทีมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลดจำนวนพนักงานลง 50 เปอร์เซ็นต์ การไล่ออกดูเหมือนไม่มีเหตุผล
1
“มันเป็นเรื่องน่าอายสำหรับตัวฉันเองที่จะต้องอธิบายให้เพื่อนๆ และสมาชิกในครอบครัวฟังว่าทำไมฉันถึงถูกไล่ออก” อดีตพนักงาน Meta คนหนึ่งกล่าว ซึ่งถูกไล่ออกเนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของการปลดพนักงานของบริษัทเมื่อปลายปี 2022 และขอไม่เปิดเผยตัวตนเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่องานในอนาคตของเธอ
4
มันไม่ใช่เพียงแค่ความกะทันหันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงวิธีการลดทอนความเป็นมนุษย์ของการประกาศเหล่านี้ด้วย ซึ่งทำให้พนักงานที่ถูกไล่ออก เมื่ออีเมลมาถึง เนื้อหาในอีเมลที่บอก Bowling ว่าเขาถูกเลิกจ้างจาก Google นั้น “ถูกต้องตามกฎหมาย” และได้รับการลงนามโดยรองประธานของบริษัทโดยไม่มีคำกล่าวใด ๆ
3
“ไม่จริงใจ ไม่ขอโทษ ไม่มีอะไรทั้งสิ้น” เขากล่าว “มันถูกเขียนโดยทนายความ เป็นภาษาที่ไร้มนุษยธรรมอย่างยิ่ง ดังนั้นจึงไม่มีความผิดโดยนัยหรืออะไรอยู่ในนั้นเลย”
บริษัทได้ปฏิบัติต่อพนักงานเป็นอย่างดีในอดีต แม้ว่าพวกเขาจะถูกปลดออกไปในภายหลังก็ตาม ตามข้อมูลของ Bowling “การเลิกจ้างครั้งนี้แตกต่างอย่างมากจากวัฒนธรรมของการที่ผู้คนลาออกจากบริษัท” เขากล่าว
2
แต่สำหรับ Susan Schurman ศาสตราจารย์ด้านแรงงานศึกษาและการจ้างงานสัมพันธ์ที่ Rutgers University กล่าวว่า ช่องว่างระหว่างการแสดงตัวตนของบริษัทเทคโนโลยีกับวิธีการที่พวกเขาปฏิบัติจริงนั้นมีอยู่เสมอ
1
“คงจะยุติธรรมที่จะบอกว่าฉันตกใจแต่ไม่แปลกใจ” Schurman กล่าว “ฉันโตพอที่จะเข้าใจรูปแบบองค์กรแห่งศตวรรษที่ 20 ซึ่งคุณอาจพูดได้ว่าคนงานถูกมองว่าเปรียบเสมือนสินค้าสิ้นเปลือง”
3
ทัศนคติต่อพนักงานก็แย่ลงเช่นกันในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ ตามคำกล่าวของ Cary Cooper ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาองค์กรที่ University of Manchester Business School
การทำงานจากระยะไกลทำให้เกิดการแบ่งแยกระหว่างผู้จัดการและพนักงานมากขึ้น “มีการติดต่อแบบเห็นหน้ากันน้อยลง และการสื่อสารของพวกเขาก็ผ่านรูปแบบ Online มากขึ้น” เขากล่าว “นั่นอาจสร้างสถานการณ์ที่คุณไม่พัฒนาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับพนักงานของคุณ หากคุณเป็นผู้จัดการในสายงานนั้น ๆ”
พนักงานด้านเทคโนโลยีบางคนบอกว่าพวกเขารู้แล้วว่าบริษัทเทคโนโลยีไม่จำเป็นต้องตอบแทนความภักดีเสมอไป
1
“พูดตามตรง เมื่อสองสามปีก่อน ฉันเริ่มเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับบริษัทที่ฉันทำงานให้” Alejandra Hernandez ผู้จัดการโปรแกรมการสรรหาบุคลากรของ Meta กล่าว ซึ่งถูกเลิกจ้างในเดือนพฤศจิกายนหลังจากทำงานให้กับบริษัทเป็นเวลาหนึ่งปี
“ฉันมองว่า: ‘นี่คือธุรกิจ คุณจ้างฉันมาทำงานบางอย่าง’” Hernandez ชี้ให้เห็นว่าการทำงานในแคลิฟอร์เนียหมายความว่าเธอได้รับการว่าจ้างตามความสามารถของเธอ และเช่นเดียวกันก็ถูกเลิกจ้างได้ทุกเมื่อ ซึ่งช่วยเปลี่ยนความคิดของเธอในเรื่องเหล่านี้ใหม่
4
Hernandez ไม่เสียใจมากนักที่เธอและเพื่อนร่วมงานถูกเลิกจ้างทางอีเมล “ฉันยอมถูกส่งอีเมลมากกว่าให้ใครพยายามกลั่นแกล้งฉันผ่านทาง Zoom ว่าให้ไล่ฉันออกไป” เธอกล่าว
1
แม้กระทั่งสำหรับผู้ที่รอดพ้นจากการปลดพนักงานล็อตใหญ่ในครั้ง สถานการณ์ไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเป็นเครื่องเตือนใจอย่างชัดเจนว่าความเป็นอยู่ที่ดีเลิศของพวกเขามันไม่มีอะไรแน่นอน และเมื่อถึงเวลาที่ยากลำบากตำแหน่งงานของพวกเขาก็มีโอกาสสั่งคลอนเสมอ
“เราทุกคนหลงคิดว่าบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้ปฏิบัติต่อผู้คนในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง” Schurman กล่าว “แต่ฉันคิดว่าเราพบว่ามันเป็นไปได้ในช่วงเวลาหนึ่งเพียงเท่านั้น และทันทีที่พบกับช่วงเวลาที่ยากลำบากขึ้น : ทุกบริษัทก็ต้องพบกับโลกแห่งความจริง”
3
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
The original article appeared here https://www.tharadhol.com/tech-is-bad-at-firing/
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา