29 ม.ค. 2023 เวลา 05:59 • ธุรกิจ

ในวันที่ “Toyota” ไม่อยู่ใต้ร่มใหญ่ตระกูล “Toyoda”

จับตาช่วงเปลี่ยนผ่านในการบริหารภายใต้ "ซีอีโอโตโยต้า" คนใหม่ จากนี้จะไม่อยู่ภายใต้ร่มเหงาหลักของลูกหลานตระกูลโทโยดะ ผู้ก่อตั้งโตโยต้า ท่ามกลางสถานการณ์การแข่งขันการผลิตรถยนต์อีวีดุเดือดทั่วโลก
อากิโอะ โทโยดะ (Akio Toyoda) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน (Toyota Motor Corporation) ซึ่งเป็นหลานชายผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังจะส่งทอดตำแหน่งประธานโตโยต้าให้กับโคจิ ซาโตะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายแบรนดิ้งและประธานรถยนต์รถเลกซัส (Lexus) ซึ่งจะเป็นบอสคนใหม่ของโตโยต้า ในเดือน เม.ย.2566
1
สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างข้อมูล Eikon ระบุว่า นับตั้งแต่ "อากิโอะ โทโยดะ" นั่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโตโยต้ามอเตอร์ คอร์ปอเรชัน เมื่อปี 2552 ได้ทำให้ผู้ถือหุ้นโตโยต้าได้ผลตอบแทน 10% ต่อปี ซึ่งทำได้ดีกว่าแถมเอาชนะคู่แข่งอย่างนิสสัน และเจนเนอรัลมอเตอร์ รวมทั้งขยายตลาดรถยนต์ไปยังภูมิภาคต่างๆ ได้มากกว่า เมื่อเทียบฟอร์มกับโฟล์คสวาเกนของเยอรมนี
โคจิ ซาโตะ วัย 53 ปีเป็นเหมือนลูกไก่ เมื่อก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารใหม่ของโตโยต้าได้ส่งสัญญาณที่ดีต่อบริษัทในญี่ปุ่น เพราะผู้บริหารในหลายบริษัทเลื่อนตำแหน่งโดยพิจารณาจากความอาวุโสมากกว่าความสามารถ แต่บทบาทและความสามารถของซานโตได้พิสูจน์ให้เห็นจากการบริหารเลกซัส แบรนด์ระดับพรีเมียมในเครือโตโยต้า
ที่ผ่านมา บรรดานักเคลื่อนไหวด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศได้ออกมาตำหนิการดำเนินงานของผู้ผลิตรถยนต์โตโยต้าว่า เปลี่ยนผ่านไปสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ไม่เร็วพอ ขณะที่เลกซัสตั้งเป้าว่ารถยนต์ทุกรุ่นจะมีตัวเลือกแบบใช้พลังงานแบตเตอรี่ภายในปี 2573 และจะเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี 2578
อย่างไรก็ตาม อากิโอะ โทโยดะ จะเปลี่ยนมาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารของโตโยต้า อาจสร้างความสับสนในเชิงการบริหารไม่น้อย แม้ที่ผ่านมาโตโยต้าจะประสบความสำเร็จภายใต้การรับช่วงต่อของลูกหลานของตระกูลโทโยดะ แต่ในสนามอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์กำลังแข่งขันกันเดือด ดังนั้นวิสัยทัศน์ผู้บริหารจึงมีความสำคัญที่สุด
โฆษณา