13 ก.พ. 2023 เวลา 09:48 • ข่าวรอบโลก

ภัยคุกคามทางเวหา

จีนพบยานบินลึกลับโผล่เหนือน่านฟ้า ด้านกองทัพพร้อมสอย ไม่ต้องรออ้างอิงสัญชาติ
1
สื่อจีนได้รายงานว่า พบยานบินปริศนาโผล่เหนือน่านฟ้าจีน บริเวณทะเลปั๋วไห่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของท่าเรือชายฝั่งทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของจีน หนึ่งในท่าเรือขนส่งที่คับคั่งเป็นอันดับต้นๆ ของโลก
หน่วยนาวิกโยธินแห่งนครชิงเต่ารายงานว่าพบยานบินปริศนาไม่ทราบสัญชาติ ลอยอยู่บนฟ้าใกล้เขตสนามบินนานาชาติรื่อจ้าว ในขณะที่กำลังทำการซ้อมรบในบริเวณช่องแคบปั๋วไห่ ที่เชื่อมต่อกับทะเลเหลือง เมื่อวันอาทิตย์ (12 ก.พ. 66) ที่ผ่านมา ด้านฝ่ายกองทัพจีนแถลงว่า พร้อมที่จะส่งเครื่องบินขับไล่ ทำลายยานบินปริศนาลำดังกล่าว ให้ตกลงที่กลางทะเลปั๋วไห่แล้ว
โดยได้ประกาศแจ้งเตือนชาวประมงที่อยู่ในน่านน้ำทะเลปั๋วไห่ ไม่ให้เข้าใกล้บริเวณที่พบยานบินปริศนาลำนี้ จนกว่าจะมีการยืนยันว่าได้ทำลายยานบินลำดังกล่าวไปแล้ว และหากมีเรือประมงลำใดพบเศษซากของวัตถุปริศนาที่ตกสู่ทะเลนี้ ขอให้ถ่ายภาพ และคลิปวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน ก่อนที่จะขอความร่วมมือช่วยกู้ซากนำส่งให้กับทางการจีนต่อไป
ข่าวการพบยานบินลึกลับในเขตน่านฟ้าจีน เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่สหรัฐอเมริกาได้ยิงบอลลูนสัญชาติจีนตกที่นอกชายฝั่งที่รัฐเซาท์แคโรไลนา โดยกล่าวหาว่าเป็นบอลลูนสปายของรัฐบาลจีน และยังได้ทำลายยานบินปริศนาอีก 2 ลำในเขตรัฐอะแลสกา และ ในเขตน่านฟ้าแคนาดา
และล่าสุดทางการสหรัฐฯ ได้ทำลายยานบินรูปทรง 8 เหลี่ยมได้เป็นลำที่ 4 ตกลงในทะเลสาบฮูรอน ในรัฐมิชิแกน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีการยืนยันว่ายานบินปริศนา 3 ลำหลัง เกี่ยวข้องกับบอลลูนสัญชาติจีนที่ถูกทำลายไปก่อนหน้านี้หรือไม่
แม้หลายฝ่ายจะเชื่อว่า กองทัพจีนต้องการปล่อยข่าวการพบยานบินไม่ทราบที่มาบนน่านฟ้าจีน เพื่อต้านกระแสข้อกล่าวหาของสหรัฐอเมริกา แต่ก็เคยมีรายงานข่าวการพบยานบินปริศนาบนท้องฟ้าเหนือทะเลปั๋วไห่ เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2562 ในขณะที่กองทัพอากาศจีนกำลังซ้อมรบในบริเวณช่องแคบปั๋วไห่เช่นเดียวกัน จนกลายเป็นข่าวฮือฮาในสังคมชาวเน็ตจีน ที่มีการแชร์คลิปยานลึกลับที่เชื่อว่าเป็น UFO มาแล้ว
4
เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Channel News Asia / Global Times / CNN
โฆษณา