14 ก.พ. 2023 เวลา 02:00 • ข่าวรอบโลก

สงครามยูเครนตึงเครียดหนัก สหรัฐเตือนพลเมืองรีบออกจากรัสเซีย

สถานการณ์สู้รบในยูเครนสัปดาห์นี้ ยังไม่มีสัญญาณการเจรจาสันติภาพ ในทางตรงข้าม การเผชิญหน้ายกระดับไปสู่ความรุนแรงที่น่าเป็นห่วง อย่างน้อยมีการส่ง 3 สัญญาณเตือนภัย
สามสัญญาณเตือนภัย การยกระดับความรุนแรงของ สงครามรัสเซีย-ยูเครน ในช่วงสัปดาห์นี้ ได้แก่
ประการแรก สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำรัสเซียออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (13 ก.พ.) เตือนว่า พลเมืองชาวอเมริกันควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังรัสเซียในขณะนี้ ส่วนชาวอเมริกันที่กำลังพำนัก หรือเดินทางอยู่ในรัสเซียควรเดินทางออกจากประเทศดังกล่าวโดยทันที เนื่องจากมีความเสี่ยงจากสงครามในยูเครน และความเสี่ยงที่ว่าพลเรือนอเมริกันอาจถูกทางการรัสเซียจับกุมตัวโดยพลการ
"เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของรัสเซียได้จับกุมชาวอเมริกันโดยตั้งข้อหาที่ไม่มีมูล และพุ่งเป้าควบคุมตัวชาวอเมริกัน โดยไม่มีการพิจารณาคดีอย่างเหมาะสมและโปร่งใส แต่กลับใช้การพิจารณาคดีอย่างลับๆ และไม่มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือ" แถลงการณ์ของสถานทูตสหรัฐระบุ
ประการที่สอง ทางด้านองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต จะมีการหารือกันในวันนี้ (14 ก.พ.) เกี่ยวกับข้อเรียกร้องของผู้นำยูเครนที่ต้องการให้ยุโรปส่งมอบเครื่องบินรบให้ยูเครนใช้ต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย
นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวว่า รัฐมนตรีของชาติสมาชิกนาโตจะจัดการประชุมในวันนี้ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม เพื่อหารือกันเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของยูเครนที่ต้องการให้นาโตจัดส่งเครื่องบินรบเพื่อเพิ่มความสามารถของยูเครนในการสู้รบกับรัสเซีย
อย่างไรก็ตาม เขาย้ำว่า การที่นาโตส่งเครื่องบินรบให้แก่ยูเครนจะไม่ทำให้นาโตเข้าเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งในสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน
นายสโตลเทนเบิร์ก ยังกล่าวถึงภาพรวมของสถานการณ์ว่า ไม่มีสัญญาณบ่งชี้ใดๆ ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กำลังเตรียมตัวที่จะเจรจาสันติภาพ แต่ในทางตรงข้าม
"สิ่งที่เราเห็นคือปูตินและรัสเซียยังคงต้องการที่จะควบคุมยูเครน เราเห็นรัสเซียส่งกำลังทหารและอาวุธเข้าสู่พื้นที่มากขึ้น" เลขาธิการนาโตกล่าว
ประการที่สาม ทหารรัสเซียทั้งบาดเจ็บและเสียชีวิตมากขึ้น ทำสถิติใหม่ตั้งเเต่เริ่มรุกรานยูเครน
วันที่ 24 ก.พ. นี้ สงครามรัสเซีย-ยูเครนกำลังจะครบรอบ 1 ปีแล้ว กระทรวงกลาโหมอังกฤษเผยแพร่ข้อมูลเมื่อวันอาทิตย์(12 ก.พ.) ว่า ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียน่าจะมีจำนวนทหารที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตรายวันมากที่สุดนับตั้งเเต่เริ่มบุกยูเครนมาเเล้วเกือบหนึ่งปีเต็ม
2
ฝ่ายกลาโหมของอังกฤษเปิดเผยเรื่องนี้โดยอ้างอิงข้อมูลของฝ่ายยูเครน ที่ว่ารัสเซียน่าจะมีทหารบาดเจ็บและเสียชีวิตเฉลี่ย 824 นาย/วัน ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าช่วงเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม 2565 กว่า 4 เท่า กลาโหมอังกฤษกล่าวว่า สถิติที่อ้างอิงจากฝั่งยูเครน "น่าจะมีความเเม่นยำ"
1
สำหรับ ปัจจัยที่ทำให้เชื่อว่า รัสเซียกำลังเผชิญความสูญเสียอย่างหนักในเวลานี้ มีหลายประการ ได้แก่
* บุคลากรไม่ได้รับการฝึกอบรมเพียงพอ (หลายคนเป็นพลเรือนที่ถูกเรียกระดมกำลังพล)
* การขาดการประสานงานกัน
* และปัญหาเรื่องทรัพยากรที่ไม่พอบริเวณด่านหน้าของการต่อสู้
อย่างไรก็ตาม อังกฤษซึ่งโพสต์ข้อมูลข่าวกรองนี้บนทวิตเตอร์ ระบุว่า ฝ่ายกองทัพยูเครนเองก็เสียหายหนักเช่นกัน รวมทั้งความเสียหายที่มีต่อระบบสาธารณูปโภคของประเทศ เช่นเมื่อคืนวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวในรายงานประจำวัน ชื่นชมความเป็นมืออาชีพและความพยายามของเจ้าหน้าที่ที่ช่วยกู้ระบบไฟฟ้าในยูเครนให้กลับมาใช้ได้อีกครั้ง หลังจากที่ระบบถูกโจมตีโดยโดรนและขีปนาวุธของรัสเซียเมื่อวันศุกร์ (10 ก.พ.)
อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์รายงานว่า แม้จะมีไฟฟ้ากลับมาใช้อีกครั้ง แต่จะมีการบริหารตารางการจ่ายไฟฟ้าที่จะทำให้เกิดช่วงเวลางดใช้ไฟ ในสัปดาห์ที่เริ่มต้นในวันจันทร์นี้ (13 ก.พ.)
การระดมโจมตีที่หนักหน่วงยิ่งขึ้น
รัสเซียยังคงระดมโจมตียูเครนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังพยายามบุกเข้าทางเหนือของยูเครนเพื่อขยายการยึดพื้นที่
เชอร์ฮิล ลิเเซค ผู้ว่าการเมืองนิโคโพลของยูเครน เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตหนึ่งรายและบาดเจ็บอีกหนึ่งราย ที่เมืองดังกล่าว โดยกองทัพรัสเซียได้โจมตีอาคารที่พักของประชาชน 4 หลัง รวมถึงโรงเรียนฝึกอาชีพ และสถานบำบัดน้ำเสีย
มีรายงานข่าวว่า นครคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน มีผู้บาดเจ็บหนึ่งราย หลังจากที่รัสเซียใช้ขีปนาวุธ เอส-300 ยิงใส่ระบบโครงสร้างพื้นฐานในช่วงค่ำคืน โดยฝ่ายรัสเซียอ้างว่า จำเป็นต้องโจมตีสถานที่ที่มีความเกี่ยวข้องกับการประกอบรถหุ้มเกราะในเมืองดังกล่าว
นอกจากนี้ เมื่อคืนวันเสาร์ (11 ก.พ.) บริเวณเขตซาปอริซห์เซีย และโดเนตสก์ ซึ่งบางส่วนอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียแล้ว มีโดรน 5 ลำของรัสเซียถูกยูเครนยิงตก
สงครามที่ยืดเยื้อ
ท่ามกลางการโจมตีรอบใหม่ของรัสเซีย กองทัพยูเครนรายงานว่า ฝ่ายรัสเซียกำลังประสบปัญหาในการขยายแนวรุก นายเยฟกินี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่ม "เเว็คเนอร์ กรุ๊ป" ที่เป็นทหารรับจ้างของรัสเซีย กล่าวยอมรับระหว่างการให้สัมภาษณ์เมื่อวันศุกร์ว่า สงครามครั้งนี้อาจจะดำเนินไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
เขาเชื่อว่า อาจใช้เวลาตั้งแต่ 18 เดือน ถึง 2 ปี สำหรับรัสเซียในการยึดดินเเดนทั้งหมดในดอนบาสซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมทางภาคตะวันออกของยูเครน
“สงครามอาจยืดยาวไปถึง 3 ปี ถ้ารัฐบาลมอสโกต้องการเข้ายึดพื้นที่ชายเเดนที่อยู่ทางตะวันออกของเเม่น้ำดนิเพอร์
กระทรวงกลาโหมอังกฤษกล่าวอ้างอิงข้อมูลจากฝั่งหน่วยงานราชทัณฑ์ของรัสเซีย ที่ระบุว่า จำนวนการใช้นักโทษรัสเซียที่มาร่วมรบในสงครามครั้งนี้ลดลงตั้งเเต่เดือนธันวาคม 2565 ซึ่งอาจเกิดจาก การที่นักโทษเริ่มรับทราบข่าว "ความจริงที่โหดร้าย" ในการทำงานให้กับเเว็คเนอร์ กรุ๊ปในยูเครน
“ตอนนี้ รัสเซียเผชิญกับตัวเลือกที่ยากลำบาก ว่าจะใช้กำลังทหารจนหมด หรือลดทอนเป้าหมายที่ตั้งไว้ หรือจะเดินหน้าต่อในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง" กระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุในแถลงการณ์
1
โฆษณา