26 ก.พ. 2023 เวลา 04:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สรุปจดหมายถึงผู้ถือหุ้น Berkshire Hathaway ประจำปี 2022

เป็นประจำทุกปีที่คุณปู่เขียนจดหมายถึงผู้ถือหุ้นเพื่อแชร์แนวคิดในการบริหารจัดการธุรกิจ รวมทั้งอัพเดทผลดำเนินงานของบริษัทและการตัดสินใจสำคัญๆที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา ผมขอสรุปให้เพื่อนๆอ่านกันดังนี้
9
1. ผลตอบแทนของหุ้น Berkshire ตั้งแต่ปี 1965 ถึง 2022 เฉลี่ยแล้วกำไรทบต้นปีละ 19.8% หรือผลตอบแทนรวมอยู่ที่ 3,787,464% ถือว่าน่าทึ่งมาก ด้วยระยะเวลาที่ยาวนานถึง 57 ปี คุณปู่กับชาร์ลีสามารถทำผลตอบแทนที่ต่อเนื่องได้สูงขนาดนี้ ถือว่ายอดเยี่ยมมากๆ
3
2. คุณปู่กล่าวขอบคุณผู้ถือหุ้นที่ไว้วางใจให้เขาและชาร์ลีบริหารจัดการเงินเก็บเพื่อสร้างความมั่งคั่งในอนาคต ผู้ถือหุ้นที่ประสบความสำเร็จจะส่งมอบทรัพย์สินเหล่านี้ไปที่ลูกหลานหรือให้เพื่อการกุศล ซึ่งสร้างประโยชน์ให้กับสังคมเป็นอย่างยิ่ง
1
3. คุณปู่บอกว่าเขาและชาร์ลีได้บริหาร Berkshire ในสองแนวทางการเป็นเจ้าของกิจการ แนวทางแรกคือการลงทุนในธุรกิจที่พวกเราเป็นเจ้าของ 100% เรามีหน้าที่ในการคัดเลือก CEO ซึ่งบริหารจัดการธุรกิจและตัดสินใจรายวัน โดยเขาทั้งสองให้ความสำคัญกับความซื่อสัตย์ของผู้บริหารมาก การตัดสินใจในธุรกิจอาจผิดพลาดได้ แต่เรื่องของความประพฤติของผู้บริหารฉ้อโกงเป็นสิ่งที่ยอมไม่ได้เลย
4
แนวทางที่สองคือการเป็นเจ้าของจากการซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ โดยเราเป็นเจ้าของแบบอยู่เฉยๆ ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการบริหารจัดการของบริษัท เช่น Apple ก็ปล่อยให้ Tim Cook บริหารจัดการไป
2
4. แนวคิดของคุณปู่ในการลงทุนเป็นเจ้าของคือการลงทุนในธุรกิจที่มีความมั่นคงและได้เปรียบในการแข่งขัน รวมทั้งมีผู้บริหารที่เชื่อถือได้ ซึ่งการเป็นเจ้าของบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์เหล่านี้ เขาคาดหวังการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว เขาไม่ซื้อหุ้นเพื่อขายในวันรุ่งขึ้น คุณปู่และชาร์ลีไม่ได้เป็นนักเลือกหุ้น แต่เขาทั้งสองเป็นนักเลือกธุรกิจ
3
5. คุณปู่ยอมรับว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเขาตัดสินใจผิดพลาดหลายครั้ง มีทั้งการลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากๆจากไม่กี่บริษัท สร้างผลตอบแทนได้อย่างยอดเยี่ยม ในขณะเดียวกันก็มีหลายธุรกิจที่ล้มหายตายจากไปเพราะสินค้าไม่เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ในโลกของทุนนิยมมีอยู่สองด้านคือ ด้านที่สร้างผู้แพ้ออกมาอย่างต่อเนื่อง กับด้านที่สร้างผู้ชนะที่ส่งมอบสินค้าและบริการที่ดีสู่ผู้บริโภค
2
คุณปู่พูดถึงนักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรียที่ชื่อว่า Joseph Schumpeter ที่เป็นผู้คิดเรื่อง Creative Destruction หรือการทำลายล้างอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งก็คือขั้นตอนการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจโดยต้องทำลายโครงสร้างเก่าที่ไม่ประสบความสำเร็จออกไปก่อนและค่อยสร้างสิ่งใหม่ขึ้นมา
3
6. คุณปู่บอกว่าข้อได้เปรียบของการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ก็คือมันค่อนข้างง่ายที่จะซื้อธุรกิจที่ยอดเยี่ยมในราคาที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน เราต้องเข้าใจว่าหุ้นจะถูกซื้อขายหลายๆครั้งในราคาที่โง่เขลาทั้งสูงเกินไปหรือต่ำเกินไป คำว่าตลาดที่มีประสิทธิภาพมีอยู่เพียงแค่ในตำราเท่านั้นเพราะในโลกความจริงราคาหุ้นเคลื่อนไหวไปตามพฤติกรรมของนักลงทุน ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เป็นที่เข้าใจได้ก็ต่อเมื่อมันเกิดขึ้นมาแล้ว แล้วเราค่อยมาพูดหาเหตุผลทีหลัง
12
7. คุณปู่บอกว่าเขาบริหารจัดการบริษัทมา 58 ปี การตัดสินใจของเขาในการซื้อขายหุ้นไม่ได้โดดเด่นเหนือกว่าคนอื่นมากนัก เขาเชื่อว่าในบางครั้งการตัดสินใจซื้อหุ้นที่แย่ก็อาจจะชดเชยกับความโชคดีจากจังหวะการหนีตาย คุณปู่ยกตัวอย่างการหนีตายหุ้นของ USAir และ Salomon ที่รอดมาได้อย่างเฉียดฉิว คุณปู่คิดว่าการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยมของเขามีทั้งหมด 12 ครั้งในรอบเกือบ 60 ปีที่บริหาร Berkshire หรือตัดสินใจได้ดีมากหนึ่งครั้งในทุกๆห้าปี ผมคาดการณ์ว่าหุ้น Apple น่าจะเข้าข่ายที่คุณปู่บอกด้วย
7
8. คุณปู่ได้แชร์เคล็ดลับในการลงทุนโดยยกตัวอย่างในปี 1994 ตอนนั้นบริษัทได้ซื้อหุ้น Coca-Cola ครบ 400 ล้านหุ้น ซึ่งเป็นต้นทุนอยู่ที่ 1,300 ล้านดอลล่าร์ โดยเงินปันผลที่เราได้รับจากหุ้นในปีนั้นอยู่ที่ 75 ล้านดอลลาร์ แต่ในปี 2022 เงินปันผลได้เพิ่มขึ้นเป็น 704 ล้านดอลลาร์ การเติบโตเงินปันผลเกิดขึ้นทุกปีเหมือนการครบรอบวันเกิด ที่ทั้งเขาและชาร์ลีเพียงแค่รอรับเช็คในทุกๆไตรมาสที่หุ้นตัวนี้จ่ายให้
6
เขายังคิดว่าหุ้น Coca-Cola จะมีการเติบได้อีกอย่างต่อเนื่อง บทเรียนของคุณปู่ก็คือเราเลือกหุ้นที่ชนะเพียงแค่ไม่กี่ตัวก็จะสร้างผลตอบแทนที่ดีได้ เปรียบเสมือนดอกไม้ที่บาน ก็สามารถมาทดแทนวัชพืชที่ตายไปได้
8
9. มาดูผลงานของปี 2022 บริษัททำกำไรจากการดำเนินงานได้ 30,800 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 12.2% คุณปู่ไม่อยากให้นักลงทุนดูที่กำไรแบบ GAAP ที่นำผลกำไรและขาดทุนที่ยังไม่ได้เกิดขึ้นจริงในแต่ละไตรมาสจากการลงทุนในหุ้นเช่นหุ้น Apple มาคิดรวมในงบการเงิน เพราะมันไม่ได้สะท้อนผลงานของธุรกิจจริงๆ โดยเฉพาะมีการออกข่าวผลดำเนินงานแบบ GAAP ในทุกไตรมาส ยิ่งเป็นการทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดกันไปใหญ่
6
10. คุณปู่บอกว่าข่าวดีของบริษัทในปีที่ผ่านมาคือการซื้อ Alleghany ที่ทำธุรกิจประกันเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์และรถยนต์ คุณปู่ชื่นชมผู้บริหารนาย Joe Brandon ว่าเข้าใจธุรกิจประกันเป็นอย่างดี โดย Alleghany ได้เข้ามาช่วยเพิ่มสภาพคล่องของบริษัทในปี 2022 จากที่มี 147,000 ล้านดอลล่าร์เป็น 164,000 ล้านดอลล่าร์
1
คุณปู่เชื่อว่าด้วยระบบการวิเคราะห์การรับประกันภัย (Underwriting) ที่เข้มงวด ทำให้เงินทุนหรือสภาพคล่องก้อนนี้แทบจะไม่มีต้นทุนเลย ตั้งแต่บริษัทซื้อธุรกิจประกันแบบนี้มาในปี 1967 ทำให้สภาพคล่องของบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 8,000 เท่าจากการซื้อธุรกิจอย่างต่อเนื่อง การบริหารจัดการที่ยอดเยี่ยมและการสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ขึ้นมา สภาพคล่องหรือ Floating ถือเป็นสินทรัพย์ที่ล้ำค่ามากสำหรับ Berkshire
3
11. Berkshire ได้ซื้อหุ้นคืนในปี 2022 ประมาณ 1.2% ของหุ้นทั้งหมด ซึ่งเราได้ทำเหมือนหุ้น Apple และ American Express ที่ซื้อหุ้นคืนและทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของเราเพิ่มขึ้นโดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม คุณปู่เห็นว่าการซื้อหุ้นคืนของบริษัทต้องซื้อในราคาที่เหมาะสม ถ้าเราซื้อแพงเกินไปผลประโยชน์จะไม่ได้กลับสู่ไปที่ผู้ถือหุ้น แต่จะเป็นผลประโยชน์กับแค่คนที่ขายหุ้นให้กับบริษัทกับโบรกเกอร์ที่แนะนำการซื้อหุ้นแพงอย่างโง่เขลา
4
12. การซื้อหุ้นคืนในราคาที่เหมาะสมจะได้ผลประโยชน์ไปสู่ผู้ถือหุ้นทั้งหมด เมื่อมีบางคนมาบอกว่าการซื้อหุ้นคืนจะทำร้ายผู้ถือหุ้น หรือบางคนก็บอกว่าจะสร้างผลประโยชน์เฉพาะให้กับ CEO ของบริษัทนั้นๆ คุณปู่บอกว่าพวกเรากำลังฟังนักเศรษฐศาสตร์ที่ยึดถือแต่ในตำราหรือแค่ฟังคนที่โน้มน้าวจิตใจเก่ง คุณปู่คิดว่าการซื้อหุ้นคืนเป็นสิ่งที่ดีต่อผู้ถือหุ้น
3
13. คุณปู่ได้กล่าวเตือนว่าในส่วนของกำไรจากการดำเนินงานที่ได้ประกาศออกไปจริงๆแล้วมันถูกบิดเบือนได้อย่างง่ายดายโดยผู้บริหารที่อยากจะทำมัน ในหลายครั้งการกระทำนี้ได้ถูกมองว่าเป็นการกระทำอย่างเชี่ยวชาญโดย CEO ของบริษัทหรือทีมที่ปรึกษา
สาเหตุที่เขาต้องทำเพราะว่านักข่าวและนักวิเคราะห์ต้องการเห็นประกอบการณ์ที่เหนือกว่าความคาดหมายซึ่งจะแสดงถึงชัยชนะของการบริหารจัดการ
2
คุณปู่มองว่าการกระทำแบบนี้เป็นเรื่องที่น่าอับอาย จริงๆแล้วมันไม่ต้องการความสามารถอะไรพิเศษเลยที่จะมาบิดเบือนตัวเลข มันต้องการแค่ว่าความปรารถนาที่อยากจะโกง คุณปู่เรียกการกระทำตอนนี้ว่าเป็นความอับอายในโลกของทุนนิยม
6
14. เริ่มต้นในปี 2023 สภาวะที่ตลาดหุ้นมีความผันผวน แต่บริษัทก็ยังเดินหน้าต่อไปด้วยการเติบโตกำไรสะสมที่มีผลตอบแทนแบบทบต้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งหลีกเลี่ยงความผิดพลาดที่ยิ่งใหญ่ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือพวกเราได้ประโยชน์จากการเจริญเติบโตของประเทศอเมริกาที่จะยังคงเติบโตไปได้ดีแม้ว่าจะไม่มี Berkshire มันไม่จริงเลยที่ใครบอกว่าอเมริกาจะไม่เติบโตหรือถดถอย <ผมขอเสริม> คุณปู่ชอบพูดว่า Never bet against America. Nothing can stop this nation.
3
15. เมื่อสิ้นสุดปี 2022 Berkshire ได้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดในแปดบริษัทเหล่านี้ซึ่งรวมทั้ง American Express, Bank of America, Chevron, Coca-Cola, HP, Moody, Occidental Petroleum และ Paramount global นอกจากแปดบริษัทนี้แล้ว Berkshire ยังเป็นเจ้าของ 100% ในหุ้นรถไฟขนส่งทางรางอย่าง BNSF และ 92% ใน BH Energy โดยทั้งสองบริษัทมีกำไรที่สูงกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์ คุณปู่บอกว่าถ้าทั้งสองบริษัทนี้ซื้อขายอยู่ในตลาดหุ้น ป่านนี้คงได้เข้าไปอยู่ในดัชนี S&P 500 แล้ว
5
16. คุณปู่เชื่อว่าทั้ง 10 บริษัทที่ได้กล่าวมาทำให้บริษัทมีการกระจายไปในทิศทางเดียวกับอนาคตของประเทศอเมริกามากกว่าบริษัทใดๆที่อยู่ในประเทศ นอกจากนี้ในส่วนของธุรกิจประกันยังมีขนาดธุรกิจที่ใหญ่เมื่อเทียบกับทั้ง BNSF และ BHE เช่นกัน
2
17. ในอนาคตทางบริษัทจะยังคงถือเงินสดและพันธบัตรรัฐบาลอเมริกาไว้จำนวนมากไว้ ร่วมกับการถือหุ้นที่หลากหลายธุรกิจ พวกเราจะพยายามหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้เราขาดเงินสดในช่วงตอนที่สถานการณ์ที่ลำบาก ซึ่งรวมถึงตอนช่วงที่เกิดวิกฤตทางด้านการเงินหรือในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากการเคลมเงินจำนวนมากในธุรกิจประกัน โดย CEO ของพวกเราจะเป็น Chief Risk Officer ที่คอยกำกับความเสี่ยงให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง
3
18. คุณปู่บอกให้ผู้ถือหุ้นมั่นใจว่าในอนาคต CEO ของบริษัทที่จะมาแทนคุณปู่จะถือหุ้น Berkshire ในสัดส่วนจำนวนมากเมื่อเทียบกับสินทรัพย์ที่เขามี ผู้ถือหุ้นจะมั่นใจได้ว่าจะสามารถออมเงินในหุ้นของบริษัทและคาดหวังการเติบโตของกำไรสะสมอย่างต่อเนื่องในอนาคต คุณปู่ไม่คิดว่าจะมีเส้นที่ขีดขึ้นมาเพื่อแสดงถึงจุดจบการเจริญเติบโตของบริษัท
6
19. คุณปู่ได้แชร์ตัวเลขที่น่าสนใจเกี่ยวกับการจ่ายภาษีของบริษัทในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาสิ้นสุดในปี 2021 ทางรัฐบาลอเมริกาสามารถเก็บเงินภาษีได้สูงถึง 32.3 ล้านล้านดอลลาร์ในขณะใช้จ่ายไป 43.9 ล้านล้านดอลล่าร์ โดยทาง Berkshire ได้จ่ายภาษีไปทั้งหมด 32,000 ล้านดอลล่าร์ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มันคิดเป็นประมาณ 0.1% ของเงินที่เงินภาษีที่รัฐบาลเก็บเลยทีเดียว
2
คุณปู่ได้เปรียบเทียบว่าเงินก้อนนี้ที่จ่ายในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เมื่อนำแบงค์ดอลล่าร์ที่มีมูลค่าเท่ากับ 32,000 ล้านดอลล่าร์มาวางเรียงกัน มันจะสูงกว่าสามเท่าของระดับที่เครื่องบินพาณิชย์บินเลยทีเดียว
2
20. คุณปู่ลงทุนมา 80 ปีหรือมากกว่าหนึ่งในสามของอายุประเทศอเมริกา แม้ว่าจะลงทุนมานานขนาดนี้คุณปู่ก็ไม่เคยเห็นช่วงเวลาใดที่เราจะวางเดิมพันตรงกันข้ามกับประเทศอเมริกา เขามั่นใจว่าคนที่อ่านจดหมายฉบับนี้ก็คงไม่มีใครที่จะคิดแตกต่างกัน โดยสรุปคุณปู่ก็ยังคงมั่นใจว่าประเทศอเมริกาจะเจริญรุ่งเรืองในอนาคตไปอย่างต่อเนื่อง
2
21. ไม่มีอะไรดีไปกว่าการที่มีคนรู้ใจทำงานด้วยกันอย่างชาร์ลี มังเกอร์ คุณปู่ยกย่องชาร์ลีว่ามีความคิดวิชั่นที่แหลมคม โดยมีส่วนผสมของเหตุผลและศิลปะ คุณปู่ได้ยกแนวคิดบางอย่างของชาร์ลีขึ้นมาหลายหัวข้อ
1
ผมขอนำมาแชร์บางหัวข้อเช่น 1) โลกของเราเต็มไปด้วยนักพนันที่โง่เขลา คนเหล่านั้นไม่มีพฤติกรรมเหมือนนักลงทุนที่มีความอดทน สามารถถือสินทรัพย์ได้เป็นระยะเวลานาน 2) ถ้าชาร์ลีรู้ว่าสถานที่ไหนที่เขาจะตาย เขาจะไม่เดินไปที่นั่น เปรียบเทียบได้กับการที่เราลงทุนในหุ้นที่เราไม่มีความรู้และเข้าใจมันดีพอ เมื่อลงทุนไปแล้วก็มีความเสี่ยงอาจเจ๊งได้ ซึ่งถ้าเรารู้ ก็ไม่ควรจะลงทุนในหุ้นตัวนั้น
5
3) ถ้าคุณไม่สนใจว่าคุณมีเหตุมีผลหรือเปล่าและไม่พยายามที่จะเป็นคนมีเหตุมีผล คุณจะได้รับผลลัพธ์จากการลงทุนที่แย่มาก 4) ความอดทนสามารถเรียนรู้ได้โดยนักลงทุนทุกท่าน การที่เรามีความคิดในการลงทุนระยะยาวและความสามารถโฟกัสสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ในระยะยาว จะสร้างความได้เปรียบให้เราอย่างมหาศาลเลยทีเดียว
4
22. คุณปู่กล่าวปิดท้ายด้วยว่าทั้งเขาและชาร์ลีจะเข้าร่วมการประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 5-6 พฤษภาคม 2023 เขาเชื่อว่าพวกเราจะมีเวลาที่ดีร่วมกันในงาน
4
โดยสรุปจดหมายถึงผู้ถือหุ้นในปี 2022 คุณปู่ได้แชร์หลายหัวข้อ ทั้งเรื่องที่เขายังเชื่อมั่นในประเทศอเมริกาว่าจะสามารถเติบโตไปได้ดีในอนาคต ความซื่อตรงของผู้บริหารที่สำคัญอย่างมาก การซื้อหุ้นคืนที่เขามองว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นแม้ว่านักวิเคราะห์หรือนักข่าวบางคนจะมองว่ามันเป็นผลประโยชน์โดยตรงไปที่ผู้บริหารบางคนเท่านั้น
2
ผมอ่านจดหมายถึงผู้ถือหุ้น Berkshire มาทุกปี ได้ความรู้และแนวคิดที่ดีมากๆเลยทีเดียว
3
ปิดท้ายที่อยากจะแชร์ก็คือปีนี้จะเป็นครั้งแรกที่ผมกับเพื่อนๆนักลงทุนวีไอจะบินไปร่วมประชุมผู้ถือหุ้นกับคุณปู่และชาร์ลีที่เมือง Omaha รัฐ Nebraska ในวันที่ 5-6 พฤษภาคมปีนี้ครับ 😁😁😁
4
โฆษณา