15 มี.ค. 2023 เวลา 13:58 • ความคิดเห็น

สีหนาท ล่ำซำ

ผมมีลูกน้องที่ดีๆ เก่งๆ อยู่หลายคน แต่ลูกน้องที่ประทับใจมากๆนั้นมีไม่กี่คน ความประทับใจที่ว่านั้นก็จะเกิดจากเหตุการณ์ที่ต้องตัดสินใจและได้เห็นความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกันเป็นหลัก ซึ่งบิ๊ก สีหนาท ล่ำซำ ก็เป็นหนึ่งในนั้น
ผมรู้จักบิ๊กมาตั้งแต่สมัยเขาทำงานที่เคแบงค์ นามสกุลเขาก็บอกชัดเจนโดยไม่ต้องถามอะไรด้วยซ้ำ ตอนที่รู้จักกันเมื่อสิบหกปีก่อนผมยังอยู่ที่ดีแทคและได้ทำโครงการ ATM SIM ด้วยกันจนทำให้เคแบงค์เป็นผู้นำด้าน Mobile Banking ตั้งแต่ตอนนั้น บิ๊กในวันนั้นเป็นเด็กหนุ่มที่เก่งเทคนิคมากโดยเฉพาะด้าน Payment ของธนาคาร
เมื่อตอนที่ผมย้ายมาอยู่ SCB เมื่อหกปีก่อนทางซีอีโอต้องการหาคนเก่งด้าน Payment มาเสริมทัพ ผมก็นึกถึงบิ๊กมาในทันทีและก็พยายามไปชวนบิ๊กจนตกลงปลงใจมา ในตอนนั้นด้วยความที่มีนามสกุลล่ำซำก็มีผู้ใหญ่บางคนแอบกังวล เรื่องนี้ต้องขอแสดงความนับถือในความเมตตาผู้ใหญ่ของบ้านเมืองที่น่าเล่าไว้เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยไว้อยู่เหมือนกัน
1
ในตอนนั้นท่านนายกอานันท์ ปันยารชุนในฐานะประธานกรรมการของธนาคารฯ ได้ถามในที่ประชุมกรรมการว่า ถ้าคนนามสกุลล่ำซำมาทำงานที่ SCB เขาจะสามารถไต่เต้าเป็นผู้บริหารระดับสูงจนถึงซีอีโอได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้เพราะนามสกุลเราก็ไม่ควรจะรับและปิดอนาคตเขา
ซึ่งกรรมการทุกคนก็ไม่ติดขัด ท่านนายกอานันท์ก็เลยยกหูหาคุณบัณฑูร ล่ำซำเพื่อขออนุญาต คุณบัณฑูรก็ใจกว้างและมีเมตตา ไม่ขัดข้องด้วยประการทั้งปวง บิ๊กก็เลยย้ายมาอยู่ที่ SCB ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา
1
บิ๊กเป็นน้องที่ผมเรียกได้ว่าเป็นสารพัดช่าง เวลามีโครงการอะไรใหม่ๆ ต้องทำอะไรยากๆ หรือแม้แต่แก้ปัญหาจุกจิก บิ๊กจะเป็นคนแรกๆที่ผมยกหูหาเสมอทางเทคนิคเพราะบิ๊กจะเป็นพวกทำงานสำเร็จ ไม่ใช่แค่เสร็จ จะรับปากโดยไม่มีชักสีหน้าหรือปฏิเสธว่าทำไม่ได้ แต่จะไปหาทางทำดูก่อนอย่างสุดความสามารถ
1
ซึ่งเป็นลักษณะของลูกน้องที่ดีและน่าไว้วางใจน่าส่งเสริม มีโอกาสดีๆอะไรก็มักจะชวนบิ๊กมาร่วมด้วยเสมอ
1
แต่เรื่องราวที่น่าประทับใจที่สุดก็คือตอนที่ผมต้องถูกให้สร้างแพลตฟอร์มโรบินฮู้ดในช่วงโควิดจากซีอีโอเพื่อคนตัวเล็กๆที่เดือดร้อนอยู่ในช่วงนั้น ด้วยงบประมาณที่จำกัดมากๆ คู่แข่งก็น่ากลัวสุดๆ โควิดก็กำลังระบาด ดูแล้วไม่น่ารอดตั้งแต่ไอเดีย แถมซีอีโอก็มีเส้นตายให้ทำให้ได้ภายในสามเดือน
เป็นโจทย์ที่แค่คิดก็แทบจะยกธงขาวแล้ว ไปบอกใครก็บอกว่าไม่รอดทั้งนั้น แค่จดทะเบียนบริษัทอย่างเดียวก็ปาไปสามเดือนแล้ว
ในตอนนั้นผมหัวเดียวกระเทียมลีบมาก ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ที่แน่ๆต้องหาคนที่รู้เรื่องเทคนิคในการสร้างแพลตฟอร์มเพราะผมไม่รู้เรื่องเลยมาช่วย
1
จะไปรับคนนอกก็ทั้งไม่รู้จักและไม่ทันกับเวลาที่มี ก็เลยนึกถึงคนในก่อนและชื่อบิ๊กก็โผล่มาเป็นคนแรก แล้วเราสองคนก็เริ่มสร้างโรบินฮู้ดแบบงูๆ ปลาๆ ตามคนโน้นคนนี้มาช่วยเสริมอีกสิบกว่าคน
ไปขอร้องทีมงานในธนาคารให้มารับจ๊อบเพิ่มอีกหลายคน มั่วๆลองผิดลองถูก ฝ่าฟันอุปสรรคมามากมายแบบเขียนหนังสือได้เป็นเล่มจนโรบินฮู้ดเป็นรูปเป็นร่างได้ช่วยคนตัวเล็กตามเจตนารมณ์เดิมและใหญ่กว่าที่คิดไว้มากและเป็นหน้าเป็นตาของธนาคารอยู่พอสมควร
ช่วงนี้ก็ถึงเวลาที่เราจะส่งไม้ต่อกันให้ทีมใหม่ที่จะต้องนำโรบินฮู้ดเข้าสู่โหมดใหม่ที่มีหลากหลายบริการและเป็นซุปเปอร์แอพได้จริงๆ เป็นโจทย์ใหม่ที่ท้าทายเป็นอย่างมาก เราสองคนก็ถึงเวลาที่จะลดบทบาทลง บิ๊กก็กลับไปช่วยธุรกิจครอบครัว
ผมเองก็ยังคงเป็นกรรมการให้อยู่แต่ก็กำกับดูแลอยู่ห่างๆ วันนี้เป็นวันที่เลี้ยงส่งบิ๊ก ขุนพลข้างกายที่ลุยกันมาอย่างทรหดในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา
1
ความประทับใจมากๆเวลานึกถึงลูกน้องในดวงใจนั้นอยู่ตรงไหน ก็อยู่ตรงโมเม้นท์ที่ผมไปชวนบิ๊กผู้ซึ่งมีตำแหน่งหน้าที่ใหญ่โตมั่นคงที่ธนาคารในช่วงโควิดเพื่อมาทำโครงการที่ไม่น่าจะรอด เสี่ยงต่ออนาคตและความมั่นคงของตัวเองเป็นอย่างมาก แต่บิ๊กก็ไม่ถามอะไรมากมาย เชื่อมั่นในสิ่งที่ผมเล่าและกระโดดมาร่วมเป็นร่วมตายทั้งที่ไม่รู้ว่าทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร
1
เป็นโมเม้นท์ที่ใครมีเหมือนผมก็คงรู้สึกปิติตื้นตันว่ามีคนเชื่อและไว้ใจเราแบบนี้ โดยเฉพาะเมื่อเราทำมันจนสำเร็จและกลายเป็นความทรงจำและตำนานในวันนี้
ก็คงอยากจะแค่บันทึกไว้ประมาณนี้ว่า ตำรวจอยู่ไม่นาน แต่ตำนานอยู่ตลอดไปนะครับ…
2
โฆษณา