25 มี.ค. 2023 เวลา 04:56 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Us and Them (2018) - โปรดจดจำไว้ว่า "เราเคยมีกันและกัน"

ความสัมพันธ์ที่คลาด ความเจ็บปวด ความเสียดายในชีวิต... ราคาที่ต้องจ่ายของเหล่าผู้ล่าฝันในเมืองใหญ่ช่างสูงจริง ๆ
กำกับโดย Rene Liu
สวัสดีครับทุกท่าน ! มาดูเรื่องนี้รอบที่สอง หลังจากที่ได้ดู Lighting up the Stars (2022) ปรากฏว่ารอบนี้ดูแล้วน้ำตาไหลเป็นสาย 😭 กลายเป็นหนังจีนที่ชอบมาก และอยากจะยกให้เป็นหนึ่งในหนังจีนคลื่นลูกใหม่ที่ขึ้นหิ้งในใจ
ดังนั้นเลยจะมารีวิวแนะนำหนัง เผื่อว่าท่านใดสนใจนะครับ 😄
[ ความรู้สึกหลังชม ]
- เรื่องย่อ: หนังว่าด้วยเรื่องราวของหนุ่มสาว ที่ออกจากบ้านในชนบท เพื่อไปสร้างเนื้อสร้างตัวในปักกิ่ง ต่างฝ่ายต่างมีเป้าหมาย ศักดิ์ศรี ความหวังที่จะยกระดับตัวเอง ทำให้ทั้งสองทั้งโคจรเข้าหากันและหลุดออกจากกันในมหานครใหญ่
- ดูจบแล้ว หน่วงจริง ๆ ฟีลลิ่งคล้าย ๆ กับดูเรื่อง "เพื่อนสนิท" ที่ต่างฝ่ายต่างรู้ว่ารักกัน แต่มาเสียดายที่ไม่ได้ทำอะไรบางอย่างลงไป ทำให้ถนนทั้งสองเส้นที่อยู่คู่กัน กลับเบี่ยงออกจนหวนกลับไปเหมือนเดิมไม่ได้อีก
ชอบ Quote สำคัญในหนังที่กล่าวว่า "สุดท้ายเราก็มีทุกอย่าง แค่ไม่มีกันและกัน" มันเหมือนรถที่คลาด วันที่ชีวิตไม่พร้อม เราต่างมีกันและกัน แต่ในวันที่มีทุกอย่างครบสมบูรณ์ เรากลับไม่สมบูรณ์ เพราะ ความสัมพันธ์ที่ยึดโยงไว้กลับสูญหายไปแล้ว
นับเป็นความเจ็บปวด ในวันที่คำว่า "กันและกัน" เป็นเพียงความทรงจำ ขณะที่ทุกฝ่ายต่างต้องเดินหน้าชีวิตต่อตามเส้นทางของตัวเอง
- นอกจากหนังจะพูดถึงเรื่องความเสียดายของหนุ่มสาวแล้ว ประเด็นเรื่องพ่อที่เฝ้ารอลูกในชนบทก็มีอิมแพ็ค การเฝ้ารอคอยลูกกลับมาเยี่ยมในแต่ละปี เป็นอะไรที่สะเทือนใจ
และสะท้อนให้เห็นว่า "ความเจ็บปวดอ้างว้างในเมืองใหญ่" ช่วยให้การกลับบ้านในแต่ละปีในวันตรุษจีนของแต่ละตัวละครช่างมีความหมายทั้งกับตัวเองและคนที่เฝ้ารอเหลือเกิน
- โทนสีในเรื่องค่อนข้างน่าสนใจ หนังตัดไปมาระหว่างภาพสีกับภาพขาวดำ ภาพสีคืออดีตที่ยังสดใส ส่วนขาวดำคือ ปัจจุบันที่จืดจาง โทนสีอันนี้ยังล้อไปกับเกมส์ที่พระเอกสร้างในเรื่องด้วย... จุดนี้หนังใช้ประโยชน์จากโทนสีได้เฉียบจริง
- พาร์ทนักแสดง ชอบทั้งสามตัวละครหลักในเรื่อง
อันดับแรก "โจวตงอวี่ (นางเอก)" แสดงได้ยอดเยี่ยม จนตอนนี้กลายเป็นนักแสดงคุณภาพสูงในจีนไปเรียบร้อย ที่ได้ดูเรื่องล่าสุดอย่าง Better Days (2019) โจวก็แสดงได้ท็อปฟอร์มไม่แพ้ Us and Them เลย
อันดับสอง "จิ่ง ปั๋วหราน (พระเอก)" แสดงได้โดดเด่น แบกหนังเยี่ยม
อันดับสาม ค่อนข้างเซอร์ไพร์ส นั่นคือ "เทียน จวงจวง (พ่อ)" โผล่มาไม่เยอะ แต่แย่งซีนได้ทุกครั้ง
- พาร์ทสุดท้าย เพลงประกอบเรื่องที่ปิดท้ายหนังได้อย่างสมบูรณ์ พาเราน้ำตาไหลตามได้สบาย
[ สรุป ]
โดยภาพรวม ต้องชมว่าเป็นหนังที่มีของจริง ๆ บทหนังดีเยี่ยม มุมกล้อง โทนสี ดนตรีประกอบก็ประณีตงดงาม รวมถึงสามนักแสดงนำ สุดยอดมาก ไม่แปลกที่หน้งจะกวาดรางวัลเพียบ
นี่คงเป็นหนังวันปีใหม่เรื่องเยี่ยมที่น่ากลับมาเปิดดู มีความคล้ายกับเถียนมีมี่ (Comrades: Almost a Love Story) แต่ถูกเล่าในบริบทยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคที่จีนแผ่นดินใหญ่ผงาดแทนฮ่องกง และอาจทำให้เราอินได้ง่ายกว่า
ใครสนใจ ก็ขอแนะนำ... ดูได้บน Netflix !
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากพูดคุยติดต่อนะครับ
IG: benjireview

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา