17 เม.ย. 2023 เวลา 08:38 • ข่าว

จับตาหลังสงกรานต์โควิดสายพันธุ์ “อาร์ตูรุส” (XBB.1.16)

สงกรานต์ปีนี้แม้ว่าสถานการณ์ทุกอย่างจะกลับมาดูเหมือนปกติ แต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่หมดไปเสียทีเดียว และยังคงมีสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
3
โดยการติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ (9-15 เม.ย. 2566) พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้า โดยมีผู้ป่วยรายใหม่ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า เฉลี่ยวันละ 62 ราย ผู้ป่วยปอดอักเสบเพิ่มขึ้น 58% และผู้ป่วยต้องใส่ท่อช่วยหายใจเพิ่มขึ้น 36%
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข คาดการณ์ว่าหลังเทศกาลสงกรานต์อาจมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น อาจมากกว่าช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา
นอกจากนั้น การกลายพันธุ์เป็นสิ่งที่น่าจับตา เนื่องจากสายพันธุ์ XBB.1.16 หรือที่เรียกว่าสายพันธุ์ “อาร์คตูรุส” พบว่ามีการแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์หลักในไทย (BN.1.3) ราว 200% และง่ายกว่า สายพันธุ์โอไมครอนหลักในไทย (XBB.1.5) 89%
สายพันธุ์ XBB.1.16 พบติดเชื้อแล้วใน 22 ประเทศทั่วโลก สำหรับประเทศไทยข้อมูล ณ วันที่ 17 เม.ย. 2566 พบว่าติดเชื้อแล้วทั้งหมด 8 ราย โดยสายพันธุ์ดังกล่าวมีรายงานในประเทศอื่นว่าผู้ติดเชื้ออาจมีอาการเยื่อบุตาอักเสบร่วมด้วย แต่ข้อมูลปัจจุบันยังไม่พบว่าทำให้อาการรุนแรงขึ้น
ที่สำคัญสายพันธุ์นี้สามารถกระจายได้เร็ว ติดเชื้อในเซลล์ของมนุษย์ได้ดีกว่าทุกสายพันธุ์ที่ระบาดทั่วโลกและอาจจะมาแทนที่ทุกสายพันธุ์ได้
3
กระทรวงสาธารณสุข แนะนำให้หลังเทศกาลสงกรานต์เฝ้าระวังสังเกตอาการตนเองอย่างน้อย 7 วัน เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ประจำปี หากติดเชื้อและมีอาการรุนแรง เช่น หอบเหนื่อย หายใจลำบาก ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อติดตามอาการอย่างใกล้ชิด
1
สำนักข่าว TODAY
สำนักข่าวออนไลน์ เปิดความรู้ ดูทูเดย์
#สำนักข่าวทูเดย์
#MakeTomorrowTODAY
โฆษณา