9 พ.ค. 2023 เวลา 09:16 • ข่าว

สรุปปมร้อน ยิงเลเซอร์หาเสียง ‘รวมไทยสร้างชาติ’ บนสะพานพระราม 8

เป็นเรื่องที่ทำให้หลายคนสงสัยและวิพากษ์วิจารณ์ กับกรณีมีผู้ไปพบการยิงเลเซอร์หาเสียงบนสะพานพระราม 8 ของพรรครวมไทยสร้างชาติ
เมื่อส่องเข้าไปในโซเชียลพบว่า น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดเผย ภาพยิงเลเซอร์โฆษณาหาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติ บนสะพานพระราม 8 โดยมีข้อความ อาทิ บัตรสีเขียว กาเบอร์ 22 พรรครวมไทยสร้างชาติ, โครงสร้างพื้นฐานดี… พรรครวมไทยสร้างชาติ, สร้างรากฐานความมั่งคั่งให้คนไทยทุกคนอย่างมั่นคงและยั่งยืน และลุงตู่อยู่ต่อ ในช่องทางโซเชียลมีเดียตนเอง เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 8 พ.ค. 66 ด้วย
[‘สมชัย’ จี้ กกต. ควรออกมาชี้แจงว่าทำได้หรือไม่ได้]
1
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งเป็นอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (อดีต กกต.) ได้แสดงความเห็นผ่านทางเฟซ บุ๊กของตนเอง
2
โดยในโพสต์แรก นายสมชัย ระบุว่า มีคนส่งภาพมาถามว่า ผิดกติกาเลือกตั้งหรือไม่ ถ้าภาพนี้เป็นจริง ผิดครับ
1. ขนาดป้ายใหญ่เกินกว่าขนาดที่ กกต. กำหนด โดยขนาดป้ายหาเสียงใหญ่สุด คือ 1.30 x 2.45 เมตร
2. สะพานพระราม 8 เป็นทรัพย์สินของราชการ มีหน่วยงานราชการดูแล หากมีคำขอที่ผิดกฎหมาย หน่วยราชการไม่สามารถอนุมัติได้ และ อาจเข้าข่ายการวางตัวไม่เป็นกลาง และการใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อสนับสนุนพรรคการเมือง
3. หากเป็นการกระทำโดยพลการของเอกชน หน่วยราชการที่ดูแล ต้องแจ้งความดำเนินคดีฐานบุกรุก
4. หาก กกต. เห็นแล้วไม่จัดการใดๆ ถือว่า กกต.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ใครเดือดร้อนล่ะ งานนี้
1
จากนั้น นายสมชัย โพสต์อีกครั้ง ระบุว่า “ยิงเลเซอร์เป็นข้อความหาเสียงบนอาคาร หรือทรัพย์สินราชการผิดไหม ตรวจสอบแล้วป้ายดังกล่าว เป็นการยิงเลเซอร์จากพื้นที่สวนสาธารณะ สวนหลวงพระราม 8 โดยพรรคขออนุญาตใช้สถานที่หาเสียง แต่ไม่ได้ขออนุญาตการใช้เลเซอร์ยิงข้อความไปที่เสาสะพานพระราม 8 หน่วยงานเจ้าของสถานที่ คือ สำนักการโยธา กทม. ไม่ได้อนุญาตให้ยิงข้อความดังกล่าว”
3
“ผิดไหม 1. กฎหมายเลือกตั้งกำหนดขนาดป้ายเฉพาะป้ายที่คงทนถาวร การยิงเลเซอร์ จึงไม่น่าผิด ระเบียบหาเสียงของ กกต. 2. การยิงเลเซอร์ในสถานที่ราชการ หน่วยราชการที่เป็นเจ้าของสถานที่ต้องอนุญาต มิเช่นนั้น ยิงกันเปรอะแน่ 3. กกต. อาจต้องออกมาให้ความเห็นว่า การใช้เลเซอร์ยิงโฆษณาหาเสียงบนพื้นที่สาธารณะ สามารถทำได้หรือไม่ได้ 4. หาก กกต. บอกทำได้ พรุ่งนี้พรรคเสรีรวมไทยจะไปยิงเลเซอร์โฆษณา เบอร์ 25 ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ครับ เจอกัน ทำไมต้องมีเรื่องให้ลุงแหวงปวดหัวทุกวัน” นายสมชัย ระบุ
5
[‘ธนกร บอก อาจเป็นฝีมือแฟนคลับ ‘ลุงตู่’]
ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นรองหัวหน้าพรรคไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณีนี้ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขอไปตรวจสอบว่าใครเป็นคนทำ เพราะการยิงเลเซอร์ หรือโฆษณาหาเสียงต้องเป็นไปตามกฎหมายเลือกตั้ง ตามระเบียบที่ กกต. กำหนด ดังนั้นอะไรที่ไม่ถูกระเบียบพรรคไม่ทำอยู่แล้ว จึงขอไปตรวจสอบก่อน
2
…วันนี้เป็นโลกดิจิทัลแล้ว เข้าใจว่าระเบียบต่างๆ ต้องปรับให้ทันโลก ดังนั้นการโฆษณาหาเสียง จึงทำได้หลายรูปแบบ ซึ่งเชื่อว่า ถ้าผู้สมัครทำเอง ก็ต้องทำตามกฎหมาย แต่ถ้าเป็นแฟนคลับ หรือประชาชนที่ชื่นชอบทำ ก็อาจต้องไปดู ซึ่งแต่ละคนที่มีความรักต่อพล.อ.ประยุทธ์ อาจดำเนินการเองก็ได้ ดังนั้นต้องขอไปดูก่อน” นายธนกร กล่าว
2
[‘ชัชชาติ’ สั่งหยุดแล้วยิงเลเซอร์บนสะพานพระราม 8]
ปมร้อน ยิงเลเซอร์บนสะพานพระราม 8 หาเสียงให้พรรครวมไทยสร้างชาติ มีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 11.33 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) นำ นายสุพจน์ หล้าจำศีล ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน ออกมาแถลงข่าวด่วน ชี้แจงกรณีประชาชนพบการยิงเลเซอร์ข้อความหาเสียงของพรรคการเมืองบนเสาสะพานพระราม 8 เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยสรุปดังนี้
3
– สวนหลวงพระราม 8 และลานใต้สะพานพระราม 8 เป็นพื้นที่ที่ กทม. อนุญาตให้ใช้ในการหาเสียงได้
– น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ทำหนังสือถึง นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกทม. ขออนุญาตใช้พื้นที่ “ลานริมแม่น้ำสะพานพระราม 8” โดยแนบรูปและรายละเอียดมาด้วย มีการระบุด้วยว่า “จะมีการฉายภาพ ข้อความ”
1
– ผู้ว่าฯ ชัชชาติ แจงตอนนายสุพจน์อนุญาตไป เข้าใจว่า เป็นการหาเสียงปกติ ไม่ได้ทราบว่า มีการฉายไปบนเสาสะพานด้วย
1
– ตัวเสาสะพานไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่ กทม. อนุญาตให้ใช้หาเสียง และตัวสะพานไม่ได้อยู่ในสวน แต่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร
1
“ผมว่าคงไม่ได้มีเจตนาที่ไม่ถูกต้องอะไร ทางผู้สมัครเองได้เขียนมาว่า จะขอฉายข้อความ แต่เราอาจจะไม่ได้เห็นตรงนี้ชัดเจน เพราะตอนที่ขอมา คงมีคนขอปราศรัยเยอะ เป็นพื้นที่ที่กำหนดไว้เลยไม่ได้ดูละเอียดว่า มีการขอฉายข้อความ พอเราเห็นว่ามีการทำที่อาจจะไม่สอดคล้องหรืออยู่นอกพื้นที่ เดี๋ยวคงแจ้งผู้สมัครไป กทม. เองเราไม่มีนโยบายที่จะให้มาฉายภาพบนอาคารของกทม. เพราะว่าอยู่นอกเขตที่จะใช้หาเสียง และเป็นพื้นที่สาธารณะ และอาจจะมีผลเรื่องคนดู และคนขับรถในแง่เรื่องความปลอดภัย อะไรที่เกี่ยวข้องด้วย ก็ได้แจ้งไปแล้ว”
2
“ส่วนจะผิดทาง กกต.หรือไม่ คงเป็นเรื่องอีกเรื่องหนึ่ง อันนี้คงไม่ได้เกี่ยวกับเรา คงจะต้องมีการเสนอให้กกต. อีกทีว่า อนาคตเรื่องโปรเจคชั่นบนตึกใช้ได้ไหม และคงไม่เกี่ยวข้องเฉพาะกทม. อย่างเดียวหรอก… ถ้าเกิดไปฉายบนตึกเอกชน เป็นอย่างไร คิดค่าใช้จ่ายอย่างไร เป็นเรื่องที่ทาง กกต. ต้องชี้แจงกับผู้สมัครอีกทีหนึ่ง เรารับผิดชอบในส่วนของเรา”
1
[ยืนยันว่า กทม. ไม่ได้ลำเอียง]
“ถ้าบอกว่าเราอนุญาตให้ใช้เสาสะพานฉายไฟอย่างเนี่ย อันนี้ต้องถามแล้วว่าเราลำเอียงเปล่า แต่การอนุญาต เราเข้าใจว่าอนุญาตพื้นที่ที่เราอนุญาตอยู่แล้วไง เราไม่ได้ดูละเอียดว่ามีการฉายไฟ พอฉายๆ ปุ๊บมันนอกพื้นที่ เราก็บอก โอเคขอให้หยุด เพราะงั้นอย่าไปถามเรื่องความลำเอียงเลยนะ
ผมว่ามันมีที่มาที่ไป ก็คือต้องเป็นบทเรียนว่าคงต้องละเอียดมากขึ้น ต่อการขออนุญาต คือเราจะไปกล่าวโทษทางผู้สมัคร เขาก็เขียนมาแล้วด้วยไง ถ้าเกิดเราดูเอกสาร มันเป็นตัวเล็กๆ ว่า ฉายไฟ แต่อันนี้ผมคิดว่าเราอาจไม่ได้ดูละเอียดคิดขอปราศรัยหาเสียงปกติ
“…ถ้าเราเห็นรูปนี้เราคงจินตนาการไม่ถึงว่าจะมีการฉายไฟบนเสา”
“ไม่ได้อยู่ดีๆ มาขอฉาย เขาขอใช้พื้นที่ใต้สะพาน ก็อาจจะเป็นเรื่องการคลาดเคลื่อนเรื่องการสื่อสาร …ถ้าเกิดทำให้เกิดความเข้าใจผิด ต้องขอโทษทุกคนด้วยนะครับ”
[รทสช. แจงไม่เกี่ยวกับพรรค ตำหนิ ‘ทิพานัน’ แล้ว]
พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ชี้แจงข้อเท็จจริง ตามที่ปรากฏข่าวว่ามียิงการเลเซอร์ ข้อความเชิญชวนให้เลือกหมายเลขของพรรครวมไทยสร้างชาติบนเสาสะพานพระราม 8 เมื่อคืนวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมานั้น พรรครวมไทยสร้างชาติ ขอชี้แจงว่า พรรคฯ ไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการดังกล่าว และได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน
3
จากการตรวจสอบพบว่า นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ได้ขออนุญาตต่อปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการดังกล่าวด้วยจดหมายส่วนตัว โดยไม่ได้หารือ หรือแจ้งให้พรรคฯ ทราบหรือขออนุญาตผู้บริหารพรรคแต่อย่างใด
2
เมื่อพรรคฯ ได้ทราบข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้วก็ได้ตำหนิและทำหนังสือตักเตือนพร้อมทั้งสั่งการไปยัง นางสาวทิพานัน ให้หยุดดำเนินการดังกล่าวโดยทันที ทั้งนี้ พรรคฯ รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและต้องขออภัยอย่างยิ่งมา ณ โอกาสนี้
1
[พล.อ.ประยุทธ์ มองเป็นความหวังดีของคนทำ]
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พรรคกำลังชี้แจงอยู่ ต้องไปดูว่ากฎหมายว่าอย่างไร มีการชี้แจงกันอยู่ตอนนี้ ซึ่งเห็นว่า มีการขออนุญาตไป แต่ทางพรรคไม่ได้ทราบเรื่องนี้มาก่อน ก็คงเป็นความหวังดีของคนทำ
ส่วนได้คุยกับ น.ส.ทิพานัน แล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ได้พูดคุยกันแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา
ติดตามข่าวเลือกตั้งกับพวกเรา #VOTEปะล่ะ
สำนักข่าว TODAY
สำนักข่าวออนไลน์ เปิดความรู้ ดูทูเดย์
#สำนักข่าวทูเดย์
#MakeTomorrowTODAY
โฆษณา