9 มิ.ย. 2023 เวลา 09:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ดัชนีราคาผู้ผลิตของจีนดิ่งลงมากที่สุดในรอบ 7 ปี

จีนเสี่ยงภาวะเงินฝืดส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ
อัตราเงินเฟ้อในจีนอยู่ในระดับต่ำในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากเศรษฐกิจประสบปัญหาในการฟื้นตัว แม้ว่ามาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดของโควิดจะยกเลิกไปเมื่อปลายปีที่แล้ว
ดัชนีราคาผู้ผลิตในเดือนพฤษภาคมลดลง 4.6% ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่แปด สำนักงานสถิติของจีนระบุเมื่อวันศุกร์ (9 มิ.ย.66) การลดลงเป็นการลดลงที่สูงที่สุดในรอบ 7 ปีเมื่อเทียบเป็นรายปี เมื่อราคาผู้ผลิตลดลง 7.2% ในเดือนพฤษภาคม 2559
 
ดัชนีล่าสุดลดลงอีกจากการลดลง 3.6% ในเดือนเมษายนและต่ำกว่าที่คาดการณ์ว่าจะลดลง 4.3% ในเดือนพฤษภาคม ตามการสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ของรอยเตอร์
ข้อมูลของรัฐบาลระบุ ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีนในเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว นักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดยรอยเตอร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% ดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนเมษายนอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีที่ 0.1%
เทียบเดือนต่อเดือน อัตรเงินเฟ้อลดลง 0.2% ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะลดลง 0.1%
 
ดัชนีราคาผู้บริโภคที่ต่ำของจีนและภาวะเงินฝืดที่สะท้อนจากดัชนีราคาผู้ผลิตนั้น สวนทางกับอัตราเงินเฟ้อที่ค่อนข้างสูงในประเทศเศรษฐกิจหลักทั่วโลก ธนาคารกลางทั่วโลกรวมถึงธนาคารกลางสหรัฐได้ต่อสู้เพื่อลดราคาที่พุ่งสูงขึ้นมานานกว่าหนึ่งปี ในสัปดาห์นี้ แคนาดาและออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกรอบ แม้ตลาดคาดว่าจะหยุดขึ้นชั่วคราว
โฆษณา