10 มิ.ย. 2023 เวลา 13:18 • ข่าวรอบโลก

เซเลนสกี “น่าเป็นห่วง” เมื่อถูกถามจี้เรื่อง “เขื่อนแตก” “ครอบครัว” “นอร์ดสตรีม”

9 มิถุนายน 2023: Bild สื่อเยอรมันได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์พิเศษระหว่าง Paul Ronzheimer รองบรรณาธิการบริหารของ Bild กับ “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 มิถุนายน) ณ ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเคียฟ โดย Ronzheimer ได้เล่าถึงสภาพร่างกายและจิตใจที่ย่ำแย่ของ “เซเลนสกี” ระหว่างการให้สัมภาษณ์ของเขา
4
ภาพบันทึกการสัมภาษณ์ระหว่าง Paul Ronzheimer กับ “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” เมื่อ 7 มิถุนายน 2023 เครดิตภาพ: Giorgos Moutafis / Bild
Ronzheimer เล่าว่าเขาได้เคยสัมภาษณ์ “เซเลนสกี” หลายรอบแล้วตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อต้นปีก่อน แต่ว่าเขาไม่เคยมีประสบการณ์รับรู้ถึงอารมณ์ที่รุนแรงของผู้นำยูเครนเท่ากับการสัมภาษณ์รอบล่าสุดในครั้งนี้ (เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์เขื่อนคาคอฟกาแตก) ในภาพรวมนักข่าว Bild สรุปว่า เซเลนสกีดู “อ่อนล้า” “อารมณ์ขึ้นๆลงๆ ระหว่างสัมภาษณ์”
3
ในตอนแรกที่เริ่มสัมภาษณ์ดูเหมือนเขาจะรอบคอบกว่าครั้งล่าสุดที่เราพบกัน เขามองโลกในแง่ดีเป็นพิเศษหลังจากการยึดเมืองคาร์คีฟกลับคืนมา แต่พอโดนถามเรื่อง “เขื่อนคาคอฟแตก” เท่านั้นแหละ
4
เมื่อผมถามเขาว่า ยูเครนมีหลักฐานอะไรบ้างที่แสดงว่า “รัสเซีย” อยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรมของเขื่อนจริง น้ำเสียงของเขาเปลี่ยนไป สีหน้าเขาเปลี่ยนโดยทันทีและพูดด้วยความโกรธว่า “เราจะมีหลักฐานอะไรเหลือพอได้บ้าง เมื่อไปถึง แต่เราจะรวบรวมหลักฐาน หลักฐานอะไรที่เราควรโชว์ตอนนี้” ความจริงก็คือ ปัจจุบันยูเครนไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่บริเวณเขื่อนนี้ได้เนื่องจากถูกควบคุมโดยรัสเซีย “เราถูกจำกัด มีอะไรอีกมั้ย”
3
เครดิตภาพ: The Times UK
“ยูเครนโดนโจมตีด้วยโดรนช่วงเวลากลางคืนอย่างต่อเนื่อง” “ภัยต่อตัวคุณและครอบครัว” “การโจมตีโต้กลับรัสเซียที่โลกรอคอย” และขณะนี้เกิดภัยพิบัติเขื่อนแตก คงไม่มีประธานาธิบดีคนใดอีกแล้วที่อยู่ภายใต้ความกดดันและความคาดหวังมากไปกว่านี้ นักข่าว Bild กล่าว
4
เซเลนสกีบอกเขาว่า บางครั้งเขา [เซเลนสกี] นอนคืนละ 2 ชั่วโมง และมีการสะดุ้งตื่นกลางดึกอยู่บ่อยครั้ง อย่างล่าสุดเหตุการณ์เขื่อนแตกที่เกิดช่วงเช้ามืดของวันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา
1
เมื่อ Ronzheimer ถามเกี่ยวกับครอบครัวของเขาซึ่งแทบไม่ได้มีเวลาเจอกันเลยว่า เขาจะส่งลูกชายไปแนวหน้าหรือไม่ แม้ว่าเขาจะไม่รู้ว่าเขาจะกลับมาหรือไม่ เขามีอารมณ์เดือดขึ้นทันทีและพูดว่า “ไม่มีเด็กคนใดที่สมควรประสบกับสงคราม แต่ลูกของผมก็ไม่มีข้อยกเว้น” เขาพูดถึงผู้ที่ต่อสู้เพื่อยูเครนอยู่เสมอว่า “ในแนวหน้าพวกคุณคือฮีโรของเรา พวกเขาคือผู้กล้าหาญที่สุด พ่อแม่ของพวกเขาเหล่านี้สมควรได้รับความเคารพสูงสุด และเราภูมิใจในตัวพวกเขามาก”
8
หลังจากคำถามหนักๆที่กระทบจิตใจเขา เขาก็นิ่งไปสักพักแล้วกลับมาสัมภาษณ์ตามปกติพูดถึงเรื่อง “การโจมตีโต้กลับของฝ่ายยูเครน” พอนักข่าวถามเขาเรื่องนี้ ก็ดูเขาจะมีความกระปรี้กระเปร่าขึ้นมา พร้อมพูดว่า “ถ้าคุณเห็นและสัมผัสได้ คุณจะเข้าใจว่ามันเริ่มแล้ว”
2
ประธานาธิบดีรัสเซีย “วลาดีเมียร์ ปูติน” ก็ยืนยันเองและประกาศกลางที่ประชุมใน Sochi ว่า “การตอบโต้ของยูเครนได้เริ่มขึ้นแล้ว” แต่กล่าวว่ากองทัพของยูเครนยังไม่บรรลุเป้าหมายที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของแนวหน้า ปูตินยังพูดว่า “เป็นที่ทราบกันดีว่าในระหว่างการปฏิบัติการเชิงรุก การสูญเสียมักจะอยู่ที่ประมาณสามต่อหนึ่ง แต่ในกรณีนี้ [อัตราสูญเสีย] เกินกว่าตัวบ่งชี้ที่ผมว่าไปมาก ผมจะไม่อ้างถึงตัวเลข แต่ดูน่าประทับใจ” - อ้างอิง: https://t.me/youlistenedmayak/27102
2
ปูตินกล่าวสรุปว่า “ความพยายามตอบโต้ของยูเครนทั้งหมดล้มเหลว แต่กองกำลังของเคียฟยังคงมีศักยภาพในการโจมตี ผมทราบจากข้อเท็จจริงที่ว่าผู้นำทางทหารของรัสเซียกำลังประเมินสถานการณ์ปัจจุบันตามความเป็นจริง และพวกเขาจะดำเนินการตามความเป็นจริงนั้นเพื่อวางแผนของเราในอนาคตอันใกล้”
1
เครดิตภาพ: Mikhail Svetlov/Getty Images
กลับมาที่การให้สัมภาษณ์ของเซเลนสกีในประเด็นสุดท้าย “การที่ถูกตะวันตกหลายกลุ่ม ‘รวมถึงซีไอเอ’ โบ้ยความรับผิดชอบเรื่องนอร์ดสตรีมให้กับฝ่ายยูเครน” - อ้างอิง: จากสื่อตะวันตกหลายสำนัก เช่น WaPo, Reuters เขา [เซเลนสกี] ก็เสียงดังขึ้นมาอีกครั้งพร้อมบอกว่า แม้จะมีข้อกล่าวหาทั้งหมดมาหาเรา ผมขอพูดชัดเจนว่า “ผมเป็นประธานาธิบดี ผมออกคำสั่งที่เหมาะสม ยูเครนไม่ได้ทำอะไรเลย ผมจะไม่ทำตัวแบบนั้น”
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
1
10th June 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Getty Images / TMZ>
โฆษณา