10 มิ.ย. 2023 เวลา 13:30 • ข่าวรอบโลก

ทำไม ฮุน เซน ชอบด่าประเทศไทยเวลาจะมีเลือกตั้งกัมพูชา?

หลายวันมานี้ เราคงจะได้ยินที่ฮุน เซน ออกมาปราศรัย และแถลงข่าวพาดพิง (โจมตี) ถึงไทยเราในหลายประเด็น ตั้งแต่เรื่องผลเลือกตั้งทั่วไปในไทย ไปจนถึงนโยบายแรงงานของพรรคก้าวไกล
1
อย่างวันก่อนนู้น ฮุน เซน ก็ตั้งโต๊ะแถลงข่าวอ้างว่าถ้าพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาลแล้วอาจจะมีการส่งแรงงานกัมพูชากลับประเทศจนหมด สร้างความแตกตื่น และความโกรธใน Social Media ของกัมพูชาเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันมีแรงงานชาวกัมพูชาอาศัยและทำงานในไทยมากถึง 1,200,000 กว่าคน
1
คนกัมพูชาเลยโพสต์ด่าพรรคก้าวไกล และนโยบายแรงงานไทยกันหนักมาก ทั้งๆที่มันไม่ใช่ความเป็นจริงเลย พรรคก้าวไกลไม่เคยหาเสียงด้วยนโยบายแบบนั้น และเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงได้ยากมาก เศรษฐกิจของประเทศไทยนั้นผูกโยงกับแรงงานข้ามชาติจำนวนมาก
3
โดยเฉพาะกับภาคการก่อสร้าง และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พวกที่ทำงานตามไซต์ก่อสร้างเดี๋ยวนี้ พม่า กับลาวเขาไม่ทำนะครับ มีแต่กัมพูชาที่มาทำ เพราะพวกพม่า กับลาวไปทำงานสบายๆกันหมด เช่น อยู่ตามร้านอาหาร ร้านหมูกะทะ ร้านกาแฟ ร้านคาเฟ่ต่างๆ พม่า ลาวทั้งนั้น
3
เหลือกัมพูชานี่แหละ ขุมพลังหลักที่ขับเคลื่อนไซต์งานก่อสร้าง เขาจะไล่คนกัมพูชาทำไม เรื่องนี้ ไม่มีเงื่อนงำอะไรเลย ฮุน เซนเขาปลุกปั่นเรื่องขึ้นมาให้เป็นกระแสเอง โดยแรงจูงใจสำคัญของฮุน เซนก็คือ หวังผลการเลือกตั้งนั่นแหละครับ ช่วงเดือนหน้านี้ กัมพูชากำลังจะมีการเลือกตั้งรัฐบาลใหม่
1
เป็นปกติธรรมดา ที่พรรคการเมืองแนวชาตินิยมอย่าง Cambodian People's Party (CPP) ของฮุน เซน จะหาเรื่องด่าประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านเพื่อสร้างความเกลียดชังชาวต่างชาติ และสร้างภาพลักษณ์ของความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง กล้าหาญในการชนกับต่างประเทศให้แก่ฮุน เซน
5
มุกเดิมๆของพวกนักการเมืองหัวชาตินิยมน่ะครับ ประเทศไหนก็ทำกัน ไม่เว้นแม้แต่สหรัฐอเมริกา ตอนนั้น Donald Trump ก็เอาเทคนิคแนวนี้ออกมาหาเสียงจนได้คะแนนเสียงถล่มทลาย
5
สมัย 15-20 ปี ตอนที่มีกรณีเผาสถานทูตไทยในกัมพูชานั้นเหมือนว่าฮุน เซนก็เคยเอาเรื่องพวกนี้ไปใช้หาเสียง ได้รับคะแนนอย่างท่วมท้นจากประชาชนกัมพูชา
1
เอาจริงๆไม่ใช่แค่ประเทศไทยหรอกนะครับที่โดนฮุน เซน เอาไปเป็นประเด็นปลุกปั่น สร้างกระแสชาตินิยมในประเทศตัวเอง แต่เวียดนาม มาเลเซียก็โดน (อย่างมาเลเซียนี้โดนเรื่องที่จะให้สม รังสี ที่เป็นนักการเมืองฝ่ายค้านใช้มาเลเซียเป็นทางผ่านเพื่อจะเข้ากัมพูชา ทางฮุน เซน เลยแถลงข่าวด่ามาเลเซียจนต้องผลักดันสม รังสีออกจากประเทศ)
3
ฮุน เซนเขาก็เป็นแบบนี้แหละครับ ไม่มีอะไรน่าตกใจ อยากด่าไทยก็ให้เขาด่าไป มันก็แค่วิธีการเล่นการเมืองของเขา ผลประโยชน์ทางการเมืองของเขา ผมว่าฮุน เซนเขาเป็นคนที่เล่นการเมืองเป็น และเล่นเก่งนะ พยายามสร้างข้อต่อรอง สร้างข้อได้เปรียบให้กับตัวเอง
3
ถึงจะลงเลือกตั้งได้แบบไม่มีฝ่ายค้านลงแข่ง แต่เขาก็พยายามสร้างราคาให้ตนเองด้วยการหาเสียงโดยใช้แนวทางชาตินิยม ทำให้ประชาชนต้องจำใจลงคะแนนให้เขามากขึ้นกว่าเดิม เป็นการเพิ่มความชอบธรรมให้ตัวเองอีกชั้นหนึ่ง
โฆษณา