28 มิ.ย. 2023 เวลา 09:35 • คริปโทเคอร์เรนซี

“ญี่ปุ่น” ยกเว้นภาษี 30% ให้ผู้ออกโทเคนที่ยังไม่ทำกำไร ส่งเสริมอุตสาหกรรมคริปโต

1) ตามรายงานของคอยน์เดสก์ สัปดาห์ที่แล้วสำนักงานภาษีแห่งชาติของญี่ปุ่น (NTA) ได้ปรับปรุงกฎระเบียบภาษีใหม่ อนุญาตให้ผู้ออกคริปโตไม่ต้องจ่ายภาษีกำไรจากเงินลงทุน 30% สำหรับกำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง โดยมีผลบังคับใช้นับจากวันที่ 20 มิถุนายน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรกับธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น และส่งเสริมอุตสาหกรรมบล็อกเชน และคริปโต
2) ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นขณะที่ญี่ปุ่นพยายามส่งเสริมอุตสาหกรรมบล็อกเชน และคริปโต ท่ามกลางการผลักดัน “ทุนนิยมใหม่” ซึ่งเป็นแผนการกระจายความมั่งคั่งในญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ
3) จากการชี้แจงของ NTA สินทรัพย์คริปโตจะได้รับการยกเว้นจากการประเมินทรัพย์สินของบริษัทที่อิงตามมูลค่าตลาดหากมีเงื่อนไขบางอย่างตรงตามเกณฑ์ บริษัทที่จะได้รับยกเว้นภาษีตามกฎใหม่นี้จำกัดเฉพาะบริษัทที่ออกเหรียญ โดยต้องถือครองเหรียญมาโดยตลอดนับจากที่ออก ขณะที่สินทรัพย์คริปโตดังกล่าวอยู่ภายใต้ข้อจำกัดในการถ่ายโอน
4) โทเคนแท็กซ์รายงานว่า ก่อนหน้านี้บริษัทญี่ปุ่นถูกกำหนดให้จ่ายภาษีนิติบุคคล 30% สำหรับการถือครองเหรียญ แม้ว่าไม่ได้มีการขายและทำกำไรได้ก็ตาม กฎดังกล่าวถูกวิจารณ์ว่า สร้างภาระให้บริษัทคริปโต อีกทั้งขัดขวางการสร้างนวัตกรรมบล็อกเชน และเป็นสาเหตุให้บริษัทคริปโตหลายแห่งย้ายออกจากญี่ปุ่นในปี 2021
5) การเปลี่ยนแปลงกฎภาษีครั้งนี้ส่วนหนึ่งจึงมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมคริปโต และดึงดูดธุรกิจที่ย้ายออกไปกลับมาลงทุนในญี่ปุ่น ขณะเดียวกัน การปฏิรูปกฎหมายภาษีนิติบุคคลของญี่ปุ่นเกิดขึ้นขณะที่อุตสาหกรรมคริปโตเผชิญแรงกดดันมากขึ้นในอเมริกา ตัวอย่างเช่นเมื่อเร็วๆ นี้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) ฟ้องไบแนนซ์ และคอยน์เบสโดยกล่าวหาว่า แพลตฟอร์มเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ทั้งสองแห่งเสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน
6) ต้นเดือนมิถุนายน แกรี่ เกนสเลอร์ ประธาน SEC ระบุว่า โมเดลธุรกิจทั้งหมดในอุตสาหกรรมคริปโตสร้างขึ้นบนพื้นฐานของการไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และประกาศว่า อเมริกาไม่ต้องการสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มนอกเหนือจากที่มีอยู่แล้วคือดอลลาร์
7) จากสถานการณ์ที่ไร้ความแน่นอนในอเมริกา ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมคริปโตญี่ปุ่นบางรายจึงเล็งเห็นโอกาสในการดึงดูดคนเก่งและการลงทุนเข้าสู่ญี่ปุ่น
8 ) โนริยูกิ ฮิโรซูเอะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร (CEO) บิตแบงก์ กระดานเทรดคริปโตในโตเกียว ให้สัมภาษณ์เจแปน ไทมส์ว่า หน่วยงานกำกับดูแลของอเมริกากำลังเพิ่มมาตรการควบคุมอุตสาหกรรมคริปโต แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า สิ่งเดียวกันนี้จะเกิดขึ้นในญี่ปุ่น
9) นอกจากนั้น ญี่ปุ่นยังดำเนินการกรอบโครงกฎหมายที่มีเป้าหมายที่สเตเบิลคอยน์โดยเฉพาะ ซึ่งสเตเบิลคอยน์คือโทเคนเสมือนที่มีความเสถียรมากขึ้นเนื่องจากผูกกับเงินเฟียตดั้งเดิมหรือสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งต่างจากคริปโตที่มีความผันผวนสูง
10) กฎหมายบริการการชำระเงินฉบับปรับปรุงแก้ไขที่มีผลบังคับใช้เมื่อเร็วๆ นี้ อนุญาตให้ใช้สเตเบิลคอยน์ที่จดทะเบียนเป็นเครื่องมือการชำระเงิน เปิดทางให้สามารถใช้สเตเบิลคอยน์ได้จริงในญี่ปุ่นภายใต้กรอบโครงกฎหมายที่ชัดเจนสำหรับธุรกิจและบุคคลที่เกี่ยวข้องในการทำธุรกรรมด้วยสเตเบิลคอยน์
โฆษณา