28 มิ.ย. 2023 เวลา 12:45 • ไลฟ์สไตล์

แต่ละวันเราจะขอบคุณอะไรกันดี

ผมเป็นคนที่เขียนบันทึกขอบคุณหรือที่เรียกว่า Gratitude Journal ทุก ๆ วัน วันละ 3 ข้อและพบว่าสิ่งนี้ทำให้ผมมีความสุขได้ง่ายขึ้น และมีความทุกข์ได้ยากขึ้น
4
แต่อยากจะมาแบ่งปันประสบการณ์ว่าแล้วแต่ละวันเราจะขอบคุณอะไรกันดี เพราะเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านพอเริ่มเขียนก็ไม่รู้จะเขียนขอบคุณอะไร
2
อย่างแรกต้องบอกก่อนว่า สิ่งที่เราขอบคุณไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ แบบได้รับรางวัลระดับประเทศ ได้ย้ายงานใหม่ไปทำงานที่ชอบ อะไรแบบนั้นเลยนะครับ เพราะถ้าเราจะขอบคุณเฉพาะสิ่งที่ยิ่งใหญ่แบบนั้น รับรองเขียนไม่ได้ทุกวันหรอกครับ
เอาอะไรก็ได้ที่เป็นสิ่งดี ๆ เล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นกับเราทุกวัน แค่นั้นเราก็ขอบคุณได้เลย
สำหรับผมมี 3 สิ่งที่ผมมักจะเขียนขอบคุณครับ
1. สิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับเรา
1
เป็นอะไรก็ได้ครับ เช่น ได้กินอาหารอร่อย ได้ดื่มกาแฟ ได้เล่นกับสัตว์เลี้ยง ได้ดูฟุตบอล ได้ไปเดินเล่นกับคนที่เรารัก ได้คุยกับเพื่อน อะไรก็ตามที่เป็นสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับเรา ใช้ได้หมดครับ
2. สิ่งที่ทำให้เราเก่งขึ้นหรือดีขึ้น
เช่นได้อ่านหนังสือ ได้ออกกำลังกาย ได้เรียนคอร์สออนไลน์ ได้ไปคุยกับผู้รู้ ได้ฟังพอดแคสต์ พวกนี้เราขอบคุณได้หมด
3
3. สิ่งดี ๆ ที่เราทำให้กับคนอื่น
เช่นได้ให้คำแนะนำคนอื่น ได้ช่วยไปรับไปส่งใครสักคน ได้บริจาคเงิน ได้เป็นอาสาสมัคร หรือได้ทำอะไรก็ตามที่ทำให้คนอื่นยิ้มได้ นับได้หมดครับ
ถ้าเป็นไปได้ 3 ข้อที่เราเขียนขอบคุณจะมาจาก 3 กลุ่มนี้ครบถ้วนเลยจะดีมาก แต่ถ้าไม่ได้จริง ๆ ก็เอาแค่อันใดอันหนึ่งก็ได้ครับ เช่น วันนี้เราขอบคุณสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับเราทั้ง 3 เรื่องเลย แต่พอพรุ่งนี้ เรามีเรื่องสิ่งดี ๆ ที่เราทำให้คนอื่นมาขอบคุณบ้าง อะไรทำนองนี้ก็ได้
แต่ถ้ายังนึกไม่ออกอยู่ดี (ซึ่งผมว่าถ้าเห็นตัวอย่างข้างบนแล้ว ไม่น่าจะนึกไม่ออกนะครับ) แนะนำแบบนี้ครับ ตื่นขึ้นมาตั้งใจเลยว่า เราจะทำ 3 เรื่องนี้ในแต่ละวัน เราจะได้มีอะไรไปเขียนขอบคุณ
แบบนี้รับรองได้เลยครับว่า จะมีอะไรให้เขียนเยอะแยะเลยครับ (แต่แนะนำให้เขียนแค่ 3 ข้อที่เป็น Highlight ก็พอครับ)
ขอบคุณทุกคนที่อ่านข้อเขียนนี้นะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านนะครับ
1
โฆษณา