22 ก.ค. 2023 เวลา 00:18 • ท่องเที่ยว

ชวนส่อง ‘แหล่งท่องเที่ยวไทย’ ใน 5 ซีรีส์เกาหลี

ล่าสุดซีรีส์เกาหลี King The Land นำเสนอภาพแหล่งท่องเที่ยวอันงดงามในประเทศไทยจนเกิดกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ว่าทำไมเกาหลีถึงสามารถนำเสนอภาพ ‘ไทย’ ได้สวยงามเช่นนี้ จึงไม่แปลกใจว่าทำไมเกาหลีจึงเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถสร้าง Soft Power ได้อย่างทรงพลัง
.
Soft Power หรือ อำนาจอ่อน คืออะไร? Soft Power คือศัพท์ในการทางการเมืองที่สื่อถึงความพยายามในการเปลี่ยนแปลงความคิด อุดมการณ์ของผู้อื่นผ่านเศรษฐกิจและวัฒนธรรมโดยไม่ใช้กำลังทหารหรือความรุนแรงในการบีบบังคับผู้อื่นให้เห็นพ้องกับเรา
โดย ดร.โจเซฟ เนย์ (Joseph Nye) จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้กล่าวไว้ว่า Soft Power คือการโน้มน้าวให้ผู้อื่นยอมรับ หรือ เชื่อ ในสิ่งที่เราต้องการด้วยความเต็มใจ ดังนั้น Soft Power จึงไม่ใช่แค่เรื่องของการเผยแพร่วัฒนธรรม แต่ ‘วัฒนธรรม’ อาจเป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งของการใช้อำนาจโน้มน้าวผู้อื่น
1
เกาหลีใต้ ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถใช้ Soft Power สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างเด่นชัดที่สุด โดยในช่วง 1990 รัฐบาลเริ่มใช้อุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เห็นได้จากหนัง HollyWood อย่าง Jurassic Park ทำให้เกาหลีสามารถส่งออกรถยนต์ Hyundai ได้ถึง 1.5 ล้านคัน และในปี 1998
รัฐบาลได้ประกาศแผนพัฒนาสนับสนุนอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ โดยขยายงบประมาณจาก 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปี 1998 เป็น 84 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2001 และกล่าวได้ว่ารัฐบาลประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ซึ่งสามารถแบ่งความสำเร็จในการใช้ soft power ได้เป็น 3 ส่วน ดังนี้
📌 ประการที่ 1 การส่งออกวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ผ่านอุตสาหกรรมบันเทิงทำให้ภาพลักษณ์และชื่อเสียงของประเทศเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก นอกจากนี้ ยังทำให้อุตสาหกรรมเกาหลีแข็งแกร่งยิ่งขึ้นจากอุตสาหกรรมผู้ผลิตสินค้าและราคาคุณภาพปานกลางไปจนสู่อุตสาหกรรมการผลิตที่มีความซับซ้อนและคุณภาพสูง เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
📌 ประการที่ 2 การส่งออกวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวเกาหลีได้ราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ช่วงก่อนโควิดและพุ่งขึ้นเป็นสองเท่าหลังจากพ้นวิกฤตโควิด
📌 ประการที่ 3 วัฒนธรรมเกาหลีใต้กลายเป็นที่สนใจในวงกว้างทั้งในแง่ภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะความโด่งดังของศิลปินกลุ่มบังทัน หรือ BTS ทำให้แฟนต่างชาติได้เรียนรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์สำคัญของเกาหลีใต้ เช่น การเข้ามาของชาติญี่ปุ่น สงครามเกาหลี เรียกได้ว่าเป็นคุณค่าที่ประเมินค่ามิได้
1
จากที่เล่ามาทั้งหมด Bnomics จึงได้รวบรวมเอาสถานที่ของไทยที่ถูกนำไปถ่ายทำใน 5 ซีรีส์ชื่อดังของเกาหลี จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลยค่ะ
1
ผู้เรียบเรียง : ขัตติยาภรณ์ ด้วงแก้ว Political Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : ชนากานต์ วรสุข Graphic Designer, Bnomics
2
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Sources :
โฆษณา