22 ก.ค. 2023 เวลา 01:06 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

🗃 เรื่องนั้นที่ฉันเคยดู [28]

🎬 Split (2016)
เควิน เวลเดล ครัมบ์ ผู้ป่วยหลายบุคลิก (DID) โดยเควินนั้นมีบุคลิกซ่อนอยู่ในร่างกายของเขาทั้งหมด 23 บุคลิกที่มีทั้งดีและไม่ดี ต่างเพศ ต่างอายุ และต่างความชอบ โดยทุกตัวตนจะได้ออกมาก็ต่อเมื่อได้รับแสง (การร้องเรียกของสภาพจิตใจในเวลานั้น)
เควิน เป็นพนักงานในสวนสัตว์แห่งหนึ่ง เขามีบุคลิกซ่อนเร้นอยู่ในร่างกายถึง 23 บุคลิกที่สร้างขึ้นมาจากปมในใจของตัวเขาเอง ตอนเด็กๆเควินมักจะโดนแม่ของเขาดุ และทำร้ายร่างกายอยู่เสมอ จนในวันหนึ่งจิตใจของเขาตัดสินใจสร้างอีกตัวตนขึ้นมาเพื่อลบบาดแผลในจิตใจ
เดนนิส ตัวตนที่รักสะอาด เรียบร้อย และทำทุกอย่างสมบูรณ์แบบอยู่เสมอถูกสร้างขึ้นมาเพื่อปกป้องเควินจากแม่ของเขา แต่เดนนิสมีพฤติกรรมชอบดูผู้หญิงเปลื้องผ้าเต้นรำ ด้วยความที่เป็นห่วงเควินมาก และต้องการที่จะปกป้อง ทำให้ตัวตนนี้มีแนวโน้มในพฤติกรรมความรุนแรง อีกทั้งยังเป็นตัวตนที่ต้องการครอบงำตัวตนทั้งหมด ทำให้เขาไม่ค่อยได้รับโอกาสในการปรากฏตัว
แพททริเซีย ตัวตนผู้หญิงวัยกลางคน ที่ดูเหมือนว่าจะใจดี เหมือนตัวตนนี้ถูกสร้างขึ้นมาจากแม่ในจินตนาการของเควิน แม่ที่อยากได้ ไม่ดุ และไม่ทำร้ายตัวเขา
เฮดวิค ตัวตนเด็กผู้ชายอายุ 9 ขวบ ชอบเที่ยวเล่น ชอบวาดรูป ชอบดนตรี ชอบการพบปะพูดคุย แต่ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง กลัวการถูกล้อเลียนและดูหมิ่น
แบร์รี่ ตัวตนนักออกแบบเครื่องแต่งกาย มีความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะ แบร์รี่เป็นตัวตนที่สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้อย่างลงตัว สามารถร่วมงานกับคนอื่นได้ เดิมที่แบร์รี่มีอำนาจมากที่สุดในการจัดการแสงสำหรับการปรากฏตัวของแต่ละตัวตน แต่เพราะความขัดแย้งกันเองของตัวตนทำให้แบร์รี่ถูกกักตัวไว้ไม่ให้ออกมา
เดนนิสและแพททริเซียมีความเชื่อในเรื่องของ BEAST ซึ่งเขาบอกว่าเป็นตัวตนที่ 24 อีกหนึ่งบุคลิกที่ถูกซ่อนเอาไว้ของเควิน ทั้งสองตัวตนหลอกล่อให้เฮดวิคเชื่อว่าถ้าตัวตนที่ 24 ปรากฏตัวแล้ว จะไม่มีใครล้อเลียนและแกล้งเฮดวิคได้อีก ทำให้เฮดวิคยอมช่วยเหลือและยึดอำนาจการจัดการแสงจากแบร์รี่มาเป็นของตัวเอง
เพื่อให้ปีศาจปรากฏตัวได้เดนนิสจับแคลร์ มาเซีย และเคย์ซี่ ที่กำลังเตรียมตัวกลับบ้านจากงานเลี้ยงฉลองวันเกิดไปขังไว้ที่ห้องใต้ดินภายในที่ทำงานของเขาเอง เพื่อเป็นอาหารให้กับปีศาจ
แคลร์ และมาเซียพยายามที่จะหนีออกไป ทำให้พวกเธอถูกจับแยกขังไว้คนละห้องกัน แต่เคย์ซี่พยายามใจเย็นและพูดคุยกับทุกตัวตนที่ปรากฏตัวออกมา เธอตีสนิทหลอกล่อเฮดวิคทำให้เริ่มรับรู้สถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่ แต่แม้ว่าจะพยายามแสดงออกว่าเธอไม่กลัว ใจเย็น และมีสติ แต่จริงๆแล้วจิตใจของเธอบอบบางมาก
เคย์ซี่ในวัยเด็กมักจะเข้าป่าไปกับพ่อและอาของเธอเพื่อล่าสัตว์เสมอ จนวันหนึ่งเธอถูกอาทำทารุณทางเพศ ทำให้เธอคิดที่จะฆ่าอาของตัวเอง และยิ่งเมื่อพ่อของเธอเสีย เธอต้องอยู่ในความดูแลของอา ทำให้เธอได้รับการทารุณทางเพศมากยิ่งขึ้น แต่เธอกลับไม่ยอมเอ่ยปากบอกใคร บาดแผลทางจิตใจของเธอส่งผลให้เธอไม่อยากเข้าสังคม ทำให้เพื่อนๆมักจะคิดว่าเธอแปลกอยู่เสมอ
เคย์ซี่รับรู้ถึงการมีหลายตัวตนในร่างกายของเควิน เช่นเดียวกับหมอเฟลทเชอร์ จิตแพทย์ที่ทุ่มเทเวลาทั้งหมดของตัวเองให้กับคนไข้ หมอเฟลทเชอร์ให้เกียรติทุกตัวตนของเควินที่ปรากฏออกมา ทำให้พวกเขาไว้ใจและเชื่อใจที่จะบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองให้ฟัง โดยเฉพาะแบร์รี่ ที่ดูเหมือนจะเป็นตัวตนที่ไปพบหมอมากที่สุดในทุกตัวตนทั้งหมด
แบร์รี่รู้เรื่องราวทุกอย่างที่เกิดขึ้น แต่เพราะถูกกีดกันไม่ให้ออกมา ทำให้ถ้าเขาสามารถแย่งแสงได้ แม้จะมีเวลาเพียงน้อยนิดแบร์รี่จะส่งอีเมลหาหมอเฟลทเชอร์เพื่อนัดพบ เพราะเขาต้องการจะบอกเรื่องราวทั้งหมดให้ฟัง แต่เมื่อถึงเวลานัดกลับเป็นบุคลิกอื่นปลอมตัวไปแทน
จนวันหนึ่งที่มีอีเมลเกินสิบฉบับส่งมาพร้อมกัน ทำให้หมอเฟลทเชอร์ตัดสินใจไปที่สวนสัตว์ เธอได้เจอกับเดนนิส เขาเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้เธอฟัง เล่าถึงบุคลิกที่ 24 ที่ถูกซ่อนเอาไว้และกำลังจะปรากฏตัวออกมา หมอเฟลทเชอร์ไม่เชื่อจนเธอได้เจอแคลร์ถูกขังอยู่ ทำให้เธอรู้ว่าตัวตนด้านมืดของเควินเกินกว่าที่เธอจะควบคุมได้แล้ว สุดท้ายตัวตน BEAST ก็ได้ปรากฏตัวขึ้นจริงๆ
ปีศาจ ตัวตนที่สร้างขึ้นมาเพื่อปกป้องทุกตัวตน ตัวตนที่เต็มไปด้วยความแข็งแกร่งทางด้านร่างกาย ความเกรี้ยวกราด เป็นตัวตนที่มีผิวหนังแข็งแรง มีดแทงไม่เข้า ปืนยิงกระสุนไม่ทะลุ น่าจะมีพื้นฐานมาจากพฤติกรรมและจุดเด่นของสัตว์ต่างๆที่อยู่ในสวนสัตว์หลอมหลวมกัน
ปีศาจฆ่าหมอเฟลทเชอร์ แคลร์ และมาเซีย แต่ไม่ได้ฆ่าเคย์ซี่เพราะเห็นว่าเธอมีบาดแผลตามร่างกายที่เกิดจากการถูกทารุณโดยอาของเธอ ปีศาจปล่อยเคย์ซี่เป็นอิสระด้วยเหตุผลที่ว่าเธอมี 'จิตใจที่บริสุทธิ์' ก่อนจะหลบหนีไป
โฆษณา