28 ก.ค. 2023 เวลา 02:26 • ท่องเที่ยว
พิพิธภัณฑ์อิซิโกะ โบ-กะป

โบกาบ (บ่อกาบ) หมู่บ้านสีลูกกวาดของทาสเก่า ใน South Africa 🇿🇦

Bo-Kaap เป็นที่รู้จักจากบ้านสีสันสดใสและถนนที่ปูด้วยหิน พื้นที่นี้เป็นย่านที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และ 56.9% ของประชากรระบุว่าเป็นชาวมุสลิม
จากข้อมูลของสำนักงานทรัพยากรมรดกแห่งแอฟริกาใต้ พื้นที่นี้มีสถาปัตยกรรมก่อนปี ค.ศ. 1850 หนาแน่นที่สุดในแอฟริกาใต้ และเป็นย่านที่อยู่อาศัยที่เก่าแก่ที่สุดในเคปทาวน์
สวัสดีค่ะ วันนี้พาเดินไปชมย่านที่เป็นสีสันของเมืองเคปทาวน์กันค่ะ ไม่ไกลจากที่ที่เราพักมากนัก นักเดินป่าอย่างเรามาเดินในเมืองก็เลยรู้สึกสบาย ๆ ค่ะ ไม่ไกลมาก ไม่ลำบากอะไร
ถนนสวยงามปูด้วยหินทั้งหมู่บ้าน สะอาดสะอ้าน บางบ้านตั้งกระถางต้นไม้ประดับประดาหน้าบ้าน
Bo-Kaap (แปลว่า "เหนือแหลม" ในภาษาแอฟริกัน) เป็นพื้นที่ของเคปทาวน์ แอฟริกาใต้ เดิมเรียกว่าย่านมาเลย์ เพราะชาวมาเลเซีย อินโดนีเซีย มาใช้แรงงานที่นี่ นั่นเอง
ทาสแรงงานมุสลิมที่มีฝีมือเรียกว่าMardijkers ได้ย้ายจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาที่แหลมและอาศัยอยู่ใน Bo-Kaap เนื่องจากชนเผ่าอะบอริจินในพื้นที่ (เคปทาวน์) ต่อต้านชาวดัตช์ ทาสจึงถูกนำเข้ามาจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย และส่วนอื่นๆ ของแอฟริกา จึงเป็นที่มาของชื่อ “มาเลย์”
ผู้อยู่อาศัยใหม่ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมและมีการสร้างมัสยิดหลายแห่งในพื้นที่ แรกคือมัสยิด Auwal ใน Dorp Street ในปี ค.ศ. 1794
มัสยิด 🕌 ของชาวมุสลิม
ระหว่างปี ค.ศ. 1790 ถึง พ.ศ. 2368 ที่อยู่อาศัยทั้งในรูปแบบCape Dutchและ Cape Georgianถูกสร้างขึ้นสำหรับการขยายจำนวนประชากรของพ่อค้า ช่างฝีมือ และช่างฝีมือ ชาวมุสลิมจำนวนมากขึ้นยังคงย้ายเข้ามาในพื้นที่ รวมทั้งคลื่นของผู้ลี้ภัยทางการเมืองจากชวาและศรีลังกาประมาณปี พ.ศ. 2363 หลังจากการปลดปล่อยในปี พ.ศ. 2377และการมาถึงของทาสที่ได้รับการปลดปล่อย
เดิมเป็นพื้นที่แบ่งแยกเชื้อชาติ ตั้งอยู่บนเนินเขา Signal Hill เหนือใจกลางเมือง และเป็นศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของวัฒนธรรมเคปมาเลย์ในเคปทาวน์ มัสยิดนูรุลอิสลามที่ตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2387
บ้านแต่ละหลังทาสีผนังฉูดฉาดเด่นสะดุดตา และตั้งอยู่บนเนินสูง มองเห็น Table Mountain ⛰️ เป็นฉากหลังสวยงามมาก
เวลาเราเดินผ่านก็จะเห็นผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส ทักทาย ด้วยหน้าเรามันคนเอเชีย และคนในหมู่บ้านแถบนี้จะใบหน้าแบบคนมาเลย์ และคนใต้เข้ม ๆ แบบบ้านเรา มีผสมแบบอินเดียบ้าง แต่คือ ทุกคนใจดี ค่ะ ❤️
อาคารสวยงาม
ปัจจุบันหมู่บ้านแห่งนี้ ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของเมือง Cape Town,South Africa ค่ะ
ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ให้เกียรติติดตามค่ะ แล้วพบกันใหม่ กับการเดินทางใน แอฟริกาใต้ตอนหน้า นะคะ สวัสดีค่ะ🙏❤️
นกขมิ้น บินไกล
@Miles Travel Inka
❤️สุขใจที่ได้แบ่งปัน❤️
Explore Enjoy Protect the Planet 🌎

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา