26 ก.ค. 2023 เวลา 03:47 • ความคิดเห็น

การ (ไม่) รับโทรศัพท์

เอ๋ นิ้วกลมตั้งกระทู้ถามในเพจเขาไว้อย่างน่าสนใจว่า…
“ในโลกปัจจุบัน เมื่อคุณโทรศัพท์หาคน 5 คน มีคนรับสายกี่คน?”
ในเม้นก็มีคนตอบว่าไม่รับบ้าง สองสามคนบ้าง บางคนก็บ่นๆ แบบน้อยใจว่าเห็นแอคทีฟในเฟสในไลน์แต่โทรไปก็ไม่รับ ผมคิดว่าผู้ตอบก็คงคิดว่าโลกสมัยนี้คนก็ยุ่งๆอะไรประมาณนั้นหรือบางทีอาจจะพาลไปมุมมองว่าไม่มีมรรยาทบ้างก็เป็นได้เพราะผมก็เคยโดนเพื่อนต่อว่าแบบนั้นว่าโทรไปไม่เคยรับ หรือไม่โทรกลับแล้วพาลโกรธผมไปโน่น
การไม่รับโทรศัพท์ใครก็ดูจะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมในสายตาผู้โทร
1
แต่ในมุมคน Introvert สุดๆ แบบผม การโทรหาคนเป็นนั้นฝ่ายผู้กระทำแต่การรับสายเป็นผู้ถูกกระทำซะมากกว่า เพราะการโทรศัพท์นั้นเป็นการเลือกของผู้โทรว่าจะโทรไปตอนไหน สะดวกหรืออยากคุย มีความตั้งใจที่จะโทร แต่ส่วนผู้รับสายนั้นไม่ได้เป็นผู้เลือก ใครจะโทรมาตอนไหนก็แล้วแต่เขา
3
ผมนั้นไม่ชอบรับโทรศัพท์เป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะถ้าไม่ใช่พ่อแม่ภรรยาหรือลูกสาวเพราะ…
ประการแรกนั้นเวลาได้ยินเสียงโทรศัพท์ดังนั้นส่วนใหญ่ก็จะเป็นเวลาที่เราไม่ได้เตรียมตัวที่จะพูดคุย อาจจะดูหนังอยู่หรือหายนะที่สุดคือเล่นกอล์ฟที่ต้องใช้สมาธิอยู่
1
ประการที่สองก็คือไม่รู้ว่าพอรับแล้วสายนั้นจะใช้เวลานานแค่ไหน ถ้าพูดสั้นๆ ก็แล้วไป แต่บางคนก็ไม่ยอมวาง ใช้เวลานานโดยไม่รู้ว่าอีกข้างทำอะไร มีธุระอยู่หรือไม่ หรือพร้อมจะคุยหรือไม่ ถ้าจะตัดบทก็ดูไม่มีมรรยาทไปอีก ส่วนประการที่สามก็คือข้อความที่มาพร้อมกับโทรศัพท์นั้นก็ไม่รู้จะดีหรือร้าย รับแล้วต้องไปทำอะไรต่อหรือไม่ ทำให้อารมณ์หงุดหงิดหรือค้างคาใจแบบไม่ได้ตั้งตัวหรือไม่อีกด้วย
แล้วยิ่งพอไม่โทรกลับสองสามครั้ง พอโทรไปก็จะโดนต่อว่าว่าทำไมไม่โทรกลับ ยุ่งจนลืมเพื่อนเหรอ จะโทรกลับก็ต้องหายใจลึกๆก่อน คนที่ขี้เกรงใจขี้กังวลแบบผมก็ยิ่งไม่อยากโทรเข้าไปใหญ่จนกลายเป็นเข้าใจผิดกันไปก็มี
ผมถึงดีใจมาก ที่เครื่องมืออื่นเช่นไลน์ ที่ทำให้เราไปดูข้อความหรือเจตนาของผู้ติดต่อก่อนคุย มีเวลาคิดก่อนตอบและตอบได้ตามเวลาที่เราสะดวกหรือตอบทันทีถ้าอ่านแล้วเป็นเรื่องด่วนมาก อาจจะตอบเป็นข้อความหรือโทรหาเลยก็ได้ตามลักษณะอาการ เป็นการพลิกให้ผู้กระทำกับผู้ถูกกระทำมีสิทธิเท่ากันขึ้นมาได้ ไลน์จึงมีคุณูปการกับชาว Introvert อย่างผมมาก
ผมเลยอยากตั้งกระทู้ในมุมของชาว introvert บ้างว่า
“ถ้ามีคนโทรมา 5 สาย เราจะรับสายกี่สาย“
สำหรับผมถ้าไม่ใช่เครือญาติเพื่อนสนิทใกล้ชิดมากๆ ผมก็แทบจะไม่รับเลยแล้วไปเหลือบดูในไลน์เอา ถ้ามีอะไรด่วนมากๆก็คงจะไลน์มาตาม หรือทิ้งไว้ซักพักจนพอว่าง พอทำใจได้ค่อยโทรกลับ
นิสัยชาว Introvert ก็จะเป็นแบบนี้ ถ้าโทรมาแล้วไม่รับ ไม่ใช่เพราะหยิ่งหรือไม่มีมรรยาทแต่ประการใด ก็ได้หวังว่าผู้คนคงไม่โกรธ ไม่งอน และเข้าใจชาว Introvert ได้มากขึ้นไม่มากก็น้อยนะครับ
2
โฆษณา