29 ก.ค. 2023 เวลา 02:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ

กระแสเงินสดอิสระ (Free Cash Flow) สำคัญอย่างไรต่อราคาหุ้น?

ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผมได้ไปเข้าเรียนคอร์สหุ้นวีไอที่อเมริกา ตอนไปประชุมผู้ถือหุ้น Berkshire Hathaway ผมได้มีโอกาสเรียนรู้หลักการลงทุนแบบวีไอจากผู้จัดการกองทุนระดับโลก ที่เข้ามาแชร์แนวคิดในการบริหารจัดการกองทุนแบบ วอร์เรน บัฟเฟตต์
สิ่งที่หลายคนแชร์ตรงกันคือตัวเลขชี้วัดตัวหนึ่งในงบการเงินที่เป็นตัวกำหนดราคาได้เป็นอย่างดี ตัวเลขนั้นคือกระแสเงินสดอิสระ
โดยกระแสเงินสดอิสระหาได้จากการนำเงินสดจากการดำเนินงาน (Operating Cash Flow) มาลบออกด้วยงบลงทุน (Capital Expenditure) ก็จะได้กระแสเงินสดจริงๆที่บริษัทสามารถสร้างได้ในแต่ละไตรมาสเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่
2
กระแสเงินสดอิสระเป็นสิ่งที่นักลงทุนชอบมากเพราะยิ่งมีมากยิ่งดี บริษัทไหนที่มีกระแสเงินสดอิสระเยอะ มีแนวโน้มที่นักลงทุนจะให้มูลค่าหุ้นสูงขึ้น เพราะบริษัทสามารถเลือกที่จะจ่ายปันผลออกมา ซื้อหุ้นคืน หรือนำไปลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนเพิ่มขึ้นไปอีก
นอกจากนี้กระแสเงินสดอิสระยังเป็นสัญญาณที่น่าสนใจเพราะในช่วงที่ราคาหุ้นตกต่ำแต่ถ้าบริษัทใดมีกระแสเงินสดอิสระในทิศทางที่ปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกไม่นานราคาหุ้นก็จะปรับขึ้นตาม
กลับมาที่คอร์สที่ผมไปอบรม ผู้จัดการกองทุนเหล่านั้นได้เน้นย้ำกับกระแสเงินสดอิสระมาก มีอยู่ท่านหนึ่งได้ยกตัวอย่างหุ้น Meta ที่ตอนช่วงปี 2022 ราคาหุ้นปรับตัวลดลงถึง 73% จากราคาประมาณ $330 ในช่วงเดือนธันวาคมของปี 2021 ลงมาต่ำสุดที่ประมาณ $90 ในช่วงเดือนพฤศจิกายนของปี 2022
โดยในปี 2022 เนื่องจากหุ้น Meta ได้มีการลงทุนอย่างหนักในธุรกิจ Metaverse มีงบลงทุนสูงถึง $9,355 ล้าน รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายจำนวนมากสำหรับ R&D และ SG&A ทำให้กระแสเงินสดอิสระลดลงจาก $12,735 ล้านในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 มาต่ำสุดในไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 ที่มีกระแสเงินสดอิสระเพียง $316 ล้าน
จะเห็นได้ว่าราคาหุ้นสะท้อนสอดคล้องกับกระแสเงินสดอิสระ หลังจากที่บริษัทได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์มาเน้นนำเอไอมาปรับปรุงแพลตฟอร์มเดิมให้เก่งยิ่งขึ้น เพื่อสร้างรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น และเน้นพูดเกี่ยวกับ Metaverse น้อยลง มีการลดค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ลดงบลงทุนในไตรมาสที่ 2 ของปี 2023 เหลือเพียง $6,134 ล้านและลดค่าใช้จ่าย SG&A ด้วย ทั้งหมดได้ทำให้กระแสเงินสดอิสระที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกลับมาที่ $11,848 ล้าน พร้อมราคาหุ้นที่วิ่งขึ้นมา 3 เด้งกว่าๆ
บทความนี้ต้องการแชร์ให้เห็นถึงความสำคัญของกระแสเงินสดที่นักลงทุนระดับโลกติดตามกันทุกไตรมาส หุ้นตัวไหนมีกระแสเงินสดอิสระแกว่งขึ้นลงอย่างรุนแรง นักลงทุนจะให้มูลค่าหุ้นไม่สูงเท่ากับหุ้นที่มีกระแสเงินสดอิสระที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง
ผมแนะนำให้พวกเราหาหุ้นที่มีกระแสเงินสดเติบโตอย่างต่อเนื่องครับ #FCF
1
*ตัวเลขกระแสเงินสดอิสระที่แชร์ในรูปอาจจะไม่ตรง 100% กับรายงานผลประกอบการของทางบริษัท แตกต่างกันเล็กน้อยเพราะผมใช้โปรแกรมที่ใช้วิธีคิดคนละแบบกันครับ
โฆษณา