31 ก.ค. 2023 เวลา 08:23 • ไลฟ์สไตล์

ทำความรู้จักกับขนมไทยโบราณที่ชื่อว่า "โสมนัส"

คำว่าโสมนัส ตามพจนานุกรมไทย แปลว่า ความสุขใจ ความปลาบปลื้ม ความเบิกบาน
แต่อีกความหมายหนึ่ง เป็นชื่อขนมชนิดหนึ่ง เป็นขนมโบราณ ทำมาจากมะพร้าวคั่ว ไข่ขาว น้ำตาลทราย หยอดเป็นก้อนกลม แล้วผิงไฟให้กรอบ สมัยโบราณเรียก โดมะนัส ซึ่งเพี้ยนมาจากคำว่า coconut
ขนมไทยโบราณชื่อไพเราะความหมายดี
เมื่อต้นเดือนเราไปเที่ยวเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรีขึ้นชื่อเรื่องขนมหวานอยู่แล้ว แล้วเราก็ไปเจอเข้ากับขนมโสมนัส บรรจุอยู่ในกล่องกลมใส ตัวขนมคล้ายคุกกี้ เลยซื้อกลับมาด้วย เขาว่าอยู่ได้เป็นเดือนโดยไม่ต้องเข้าตู้เย็น
หน้าตาขนมทำให้นึกถึงเมื่อตอนอยู่ชั้นประถม เราจะซื้อขนมลักษณะนี้กินบ่อย ๆ กินเกือบทุกวัน เขาจะใส่ไว้ในโหลแก้ว ถ้าจำไม่ผิดราคาชิ้นละ 1 บาท รสหวานมันจากมะพร้าวขูดฝอย สีน้ำตาลอ่อน
กินแล้วให้ความรู้สึกเหมือนกินซอฟท์คุกกี้ คือมีความกรอบแต่ไม่แข็ง เวลาเคี้ยวจะมีรสสัมผัสแบบนุ่ม ๆ อยู่ด้วย หอมมะพร้าวคั่วมาก ๆ แต่จำไม่ได้ว่าชื่ออะไร
โสมนัสสักชิ้นมั้ยคะ
ลองเข้าไปดูที่มาที่ไปของขนมสุขใจ โสมนัส บ้างก็ว่าเป็นขนมอบของไทยเรายุคแรก ๆ หวานน้อย หอมมะพร้าว หรือเป็นเมอร์แรงก์แบบไทย ๆ มีอีกชื่อหนึ่งว่า คุกกี้สยาม
ขนมไทยดั้งเดิมจะไม่มีส่วนผสมของไข่ จนกระทั่งท้าวทองกีมาร์นำไข่เข้ามาเป็นส่วนผสมในขนมตระกูลทอง คือ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง และอื่น ๆ ซึ่งใช้แต่ไข่แดง
ส่วนโสมนัสจะใช้แต่ไข่ขาว นับว่าเป็นการใช้วัตถุดิบได้อย่างคุ้มค่า ไม่มีของเหลือทิ้ง
ขนมนี้เก็บได้เป็นเดือนจริง ๆ ค่ะ เพราะเราซื้อมาตั้งแต่ต้นเดือน เพิ่งจะเปิดกินไปเมื่อ 2 วันก่อนต้องบอกว่าอร่อยค่ะ มีความกรอบ หอมมะพร้าวคั่ว ยิ่งเคี้ยวยิ่งหอม หวานน้อย ทานคู่กับชากาแฟได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว แต่สมัยก่อนเขาจะทานคู่กับชามะตูม
แต่ถ้าเทียบกับความทรงจำขนมที่เคยกินเมื่ออยู่ชั้นประถมนั้น คือไม่แน่ใจว่าเป็นขนมชนิดเดียวกันหรือเปล่า แต่ลักษณะเหมือน ในความทรงจำขนมจะกรอบปนนุ่ม มีความชื้นอยู่ในตัวขนม ก็อร่อยไปอีกแบบ แต่เราชอบแบบดั้งเดิมมากกว่านะคะ
ปัจจุบันนี้หาไม่ค่อยเจอขนมชนิดนี้เท่าไหร่ บางคนอาจไม่เคยได้ยินหรือรู้จักขนมนี้เลยด้วยซ้ำ ยินดีที่ได้รู้จักและมีความปลาบปลื้มใจที่ได้พบนะคะโสมนัส
อ่านที่มาของขนมโสมนัสโดยละเอียดได้ที่นี่
บ๊ายบายแล้วพบกันใหม่ค่ะ❤️
นกเอง🐦ดีไซเนอร์มือเก๋า (กึ๊ก) ชอบวาดชอบเขียนละเลงสี งานอดิเรกที่ใช่ที่ชอบ ไลฟ์สไตล์บล็อกเกอร์
ดีไซน์พาเพลินแฟชั่นดีไซน์สำหรับมือใหม่หัดวาด
ยาใจ4ขากับแม่แม่2ขา
ซีรีส์อยากวาดก็วาดเลย
ติดตามผลงานของนกได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา