17 ส.ค. 2023 เวลา 00:09 • ธุรกิจ

การต่อสู้ที่ร้อนเป็นไฟระหว่างคนงานอเมริกากับภัยคุกคามจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

เป็นอีกครั้งที่การเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและได้รับผลกระทบอย่างกว้างขวาง แม้แต่ในหมู่ชนชั้นสูงก็กำลังตกอยู่ในอันตรายที่อาจจะปราชัยต่อความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี
3
ในอเมริกาข้อพิพาทด้านแรงงานในหัวข้อใหญ่สองข้อคือการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงแบบสุดขั้วที่อาจเกิดขึ้นจากการลดคาร์บอนในอุตสาหกรรมรถยนต์และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)
สหภาพแรงงาน United Auto Workers (UAW) ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานจากบริษัท Ford , General Motors และ Stellantis (ผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ Chrysler และ Fiat) กำลังขู่นัดหยุดงาน และกำลังต่อสู้เพื่อเรียกร้องค่าจ้างที่สูงขึ้นให้กับผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า (EV)
2
ต้องบอกว่าการผลิตรถยนต์ยุคใหม่โดยเฉพาะในยุค EV นั้นเริ่มใช้หุ่นยนต์มากขึ้นแบบก้าวกระโดดและใช้แรงงานที่เป็นมนุษย์น้อยลงไปมาก
ทางฝั่งของฮอลลีวู้ดเหล่านักเขียนและนักแสดงต่างอยู่ในภาวะจำยอมในเรื่องค่าจ้างและเงื่อนไขต่าง ๆ ในยุคของการสตรีมมิ่งที่กำลังเข้าครอบงำฮอลลีวู้ดอยู่ในขณะนี้
มันเกิดการถกเถียงเป็นวงกว้างว่า AI จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมได้หรือไม่ หากสามารถใช้เครื่องมือใหม่ ๆ ในการเขียนสคริปต์หรือแม้กระทั่งจำลองตัวนักแสดงได้แบบแนบเนียน ก่อรต่อสู้ดังกล่าวนี้อาจเป็นตัวอย่างที่สำคัญที่ชี้เห็นภาพที่ชัดเจนมาก ๆ ต่ออุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่ควรจะเริ่มมองผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีที่มีต่องานของพวกเขา
1
สมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา และ SAG-AFTRA ซึ่งเป็นตัวแทนของเหล่านักแสดงในฮอลลีวู้ดได้นัดหยุดงานพร้อมกันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี
Fran Drescher ในฐานะผู้นำของสมาคมนักแสดง (ดาราซิตคอมเรื่อง “The Nanny” ในยุค 1990) ได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าการเผชิญหน้ากันเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ครั้งใหญ่ในครั้งนี้
3
Fran Drescher ในฐานะผู้นำของสมาคมนักแสดง ออกมาเรียกร้องในการต่อสู้กับเทคโนโลยี (CR:Yahoo News)
สิ่งที่น่าสนใจคือ การต่อสู้ของเหล่าแรงงานในอุตสาหกรรมของอเมริกาที่เกิดขึ้นได้รับการสนับสนุนอย่างผิดปรกติ โดยในปลายเดือนที่แล้ว สว.มากกว่าครึ่งหนึ่งของพรรคเดโมแครตได้ลงในนามในจดหมายถึงผู้ผลิตรถยนต์ Big Three เพื่อสนับสนุนคนงานในโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์
แม้แต่พรรครีพับรีกันที่ต่อต้านสหภาพแรงงานอย่างรุนแรง ก็ยังพยายามสร้างความสัมพันธ์ใหม่กับคนงาน โดย American Compass ซึ่งเป็น think-tank แนวอนุรักษ์นิยมจ๋า เรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการบริหารคนงาน ซึ่งจะมีรูปแบบคล้าย ๆ กับในยุโรปเพื่อให้พนักงานมีสิทธิ์มีเสียงในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น
1
แต่ก็ยังมีการมองในแง่ดีว่า UAW และ บริษัทรถยนต์กลุ่ม Big Three จะสามารถหาวิธีเพื่อให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนไปใช้ EV จะไม่นำไปสู่การสูญเสียตำแหน่งงานและกระทบกับผู้คนในวงกว้าง
เพราะมีตัวอย่างที่น่าสนใจจากสหภาพแรงงานของการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งตอนนี้หุ่นยนต์ได้เข้ามายึดครองแทบจะเบ็ดเสร็จ แต่มันก็ช่วยประหยัดเวลาและแรงงานที่ท่าเรือได้นับไม่ถ้วน ทำให้ปริมาณสินค้าที่ผ่านเข้ามาเป็นจำนวนมาก สุดท้ายมันก็ช่วยรักษาผลประโยชน์ของเหล่าแรงงานในอุตสาหกรรมนี้ได้
1
ซึ่งเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมรถยนต์ EV หากคิดในทำนองเดียวกัน หากใช้หุ่นยนต์เพิ่มมากขึ้น ก็จะทำให้กำลังการผลิตเพิ่มสูงขึ้น ราคาก็จะลดลง และผู้ขับขี่ก็จะหันมาซื้อรถยนต์ EV กันมากขึ้น ซึ่งสุดท้ายอาจให้ประโยชน์กับเหล่าแรงงานในอุตสาหกรรม EV เฉกเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์
1
ในทางตรงกันข้าม เหล่านักเขียนและนักแสดงในยุค AI นั้นดูเหมือนจะมีอนาคตที่มืดมนกว่า การเร่งกระบวนการที่ใช้ AI เหล่านี้ สามารถลดค่าใช้จ่ายและทำให้แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งสามารถสร้างเนื้อหาคอนเทนต์ใหม่ ๆ ได้มากขึ้นโดยพึ่งพาแรงงานที่เป็นมนุษย์น้อยลง
1
บทสรุป
การเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลกตะวันตกนั้นมักจะเกิดขึ้นก่อน เราได้เห็นในหลากหลายอุตสาหกรรมแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสิ่งพิมพ์ ทีวี วิทยุ ที่ถูกพายุ disruption โหมกระหน่ำก่อนที่จะตามมาเกิดขึ้นในประเทศไทย
มันเป็นโจทย์ที่น่าสนใจมาก ๆ ของอนาคตของประเทศประเทศเราในอุตสาหกรรมรถยนต์ ที่เป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจในประเทศของเรา และด้วยจำนวนแรงงานที่มหาศาลโดยเฉพาะในแถบชายทะเลฝั่งตะวันออกของไทย
3
ซึ่งสุดท้ายแล้วมันก็จะเกิดสิ่งเดียวกับที่แรงงานของสหรัฐอเมริกากำลังประสบพบเจออยู่ตอนนี้ มันเป็นเพียงแค่เวลาเท่านั้น ที่พายุ disruption นี้จะโหมกระหน่ำไปยังโลกตะวันตกก่อน และสุดท้ายมันก็จะถูกพัดพามายังประเทศของเราในท้ายที่สุดนั่นเองครับผม
3
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา