11 ก.ย. 2023 เวลา 11:34 • ความคิดเห็น

มีใครรู้สึกว่าชีวิตตัวเองเหมือนรถไฟเหาะบ้างมั้ยคะ

บางครั้งก็รู้สึกว่าชีวิตดี๊ดี การงานดี การเงินปัง ครอบครัวไม่มีปัญหาเลยแต่ก็ดีแบบนี้อยู่ได้ไม่นานก็จะต้องมีเรื่องอะไรซักอย่างให้ชีวิตมันพัง เหมือนโดนคำสาปอะไรซักอย่างให้ต้องวนลูป “ชั่ว 7 ที ดี 7 หน” แบบนี้อยู่เรื่อยไป
ทาร่าเองเคยมีความเชื่ออยู่อย่างนึงว่า บนโลกนี้มันมีพลังงานคู่ขนานอยู่เสมอ มีกลางวันก็ต้องมีกลางคืน เศรษฐกิจดีก็ต้องมีช่วงซบเซา มีคนเจ็บป่วยและก็มีคนรักษา ทุกสิ่งอย่างบนโลกนี้ล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป และเกิดใหม่ วนเวียนกันไปอยู่อย่างนี้ เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
แต่… ทาร่าเพิ่งได้ฟังมาจากคลาส “เล่นเหนือเส้น 30 วันกับครูรุ้ง” แล้วรู้สึกชอบมากๆ ครูรุ้งได้แชร์ไว้ว่า เราสามารถที่จะหยุดวงจรขึ้นๆ ลงๆ ของชีวิตเราได้ด้วยพลังแห่งการขอบคุณ (Gratitude) คือเมื่อไหร่ก็ตามที่เรารู้สึกว่าชีวิตของเรากำลังดีขึ้น เราต้องมีเวลาขอบคุณทุกอย่าง บุคคล สิ่งของ เส้นทางต่างๆ ให้เราซาบซึ้ง ดื่มด่ำกับประสบการณ์ที่ได้รับ อยู่ ณ ปัจจุบันขณะ
การทำแบบนี้จะเหมือนการล็อกพลังงานความสำเร็จในชีวิตเรา ให้มันไม่ตกต่ำลงไปจากจุดที่เราซาบซึ้งขอบคุณอยู่ในตอนนี้
การขอบคุณเป็นหนึ่งในจิตวิทยาเชิงบวกซึ่ง Dr. Martin E. P. Seligman จาก University of Pennsylvania เคยทำการศึกษาในผู้เข้าร่วมจำนวน 411 คน
โดยให้ผู้เข้าร่วมเขียนจดหมายขอบคุณบุคคลที่อยากจะขอบคุณ แต่ไม่มีโอกาสได้ทำมาก่อน ผลคือผู้เข้าร่วมมีคะแนนความสุขเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่ได้เขียนจดหมายดังกล่าว
ถ้าใครมีเวลาช่วงค่ำๆ ก่อนนอน อาจจะใช้เวลาช่วงนี้ในการเขียน Note สั้นๆ ขอบคุณอะไรก็ได้ที่เรานึกถึง ก็จะทำให้จิตของเราคิดบวกมากขึ้น
ทาร่าคิดว่าเรื่องนี้น่าสนใจดี ลองเอามาแบ่งกับเพื่อนๆ ด้วย ใครที่มีวงจรชีวิตขึ้นๆ ลงๆ ลองเอาไปทดลองใช้กันดูกันนะ
ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.istrong.co/single-post/boost-energy-gratitude
โฆษณา