17 ก.ย. 2023 เวลา 00:09 • ธุรกิจ

Blackberry Addict กับสิ่งประดิษฐ์ที่ถูกสร้างสรรค์ผ่านนวัตกรรมที่มีความแตกต่าง

ยุคก่อนการถือกำเนิดขึ้นของ iPhone โลกของมือถือสมาร์ทโฟนถูกปกครองด้วยกลุ่ม “MENS Club” ซึ่งเป็นผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ที่สุดในโลกที่ประกอบด้วย Motorola , Ericsson , Nokia และ Siemens
2
Blackberry ที่ผลิตโดย RIM (Research In Motion) มีถิ่นฐานกำเนิดใน Waterloo ประเทศแคนาดาค่อย ๆ ย่องเข้ามากินส่วนแบ่งเงียบ ๆ โดยการเข้าจู่โจมที่องค์กรธุรกิจที่ต้องการเครื่องมือสื่อสารแบบมืออาชีพโดยเฉพาะ email ซึ่ง Blackberry นั้นเหนือกว่าใคร
3
วันที่ 24 พฤศจิกายน 2003 หนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลที่สุดรายหนึ่งของโลกกำลังจะเปิดเผยข้อมูลการเลือกซื้อสินค้าของเธอสำหรับเทศกาลคริสต์มาส
1
ทีมงานของ Oprah Winfrey มักจะทำให้ผู้ชมของเธอคลั่งไคล้ในสตูดิโอของเธอในชิคาโก มันเป็นรายการพิเศษ Oprah’s Favorite Things ที่หากเธอเลือกสินค้าใดมาโปรโมต สินค้าตัวนั้นก็เตรียมรับยอดขายกระฉูดในช่วงคริสต์มาสทันที
2
“ฉันซื้อของสำหรับวันหยุดให้คุณแล้ว” Oprah ประกาศขณะที่เธอเดินเข้าไปในสตูดิโอที่ผู้คนจอแจ ผู้ชมเริ่มตื่นเต้นกับสินค้าชิ้นใหม่ของเธอ
1
ในที่สุด ช่วงเวลาที่ผู้บริหารของ RIM ตื่นเต้นมากที่สุดก็มาถึง
“สิ่งใหม่ที่ฉันโปรดปราน … โอ้ ฉันชอบสิ่งนี้มาก” Oprah กล่าว ” ฉันไม่สามารถอยู่ได้โดยปราศจากสิ่งนี้ มันอยู่กับฉันทุกที่ที่ฉันไป มันเรียกว่า Blackberry มันเปลี่ยนชีวิตฉันอย่างแท้จริง”
1
Oprah Winfrey ผู้จุดกระแสความนิยม Blackberry (CR:SlidePlayer)
ตัดภาพมาที่สำนักงานใหญ่ของ RIM เสียงเชียร์เกือบจะกระหึ่ม พอ ๆ กับเสียงเชียร์ในสตูดิโอของ Oprah ที่ชิคาโก
ต้องบอกบอกว่า RIM นั้นได้จับตามองตลาดกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปมานานมากแล้ว นับตั้งแต่ปี 1999 ในช่วงแรกบริษัทเล็ก ๆ แห่งนี้มีความต้องการที่ล้นหลามจากองค์กรธุรกิจเป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อเวลาและทรัพยากรมากขึ้นพวกเขาก็มุ่งเน้นไปที่ธุรกิจขนาดเล็กและกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปมากขึ้น
2
Blackberry Quark ที่ Oprah ชื่นชมในรายการของเธอ เป็นโทรศัพท์รุ่นใหม่ที่ถูกออกแบบมาอย่างมีสไตล์ มีความโค้งมน สีใหม่ที่มาแทนที่เคสสีดำอันเคร่งขรึม และอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับหน้าจอสี
ด้วยการปรับปรุงเทคโนโลยี Quark ทำงานได้เร็วกว่าสองเท่าและมีหน่วยความจำเพิ่มขึ้นสองเท่าของ Blackberry รุ่นก่อนหน้า กระบวนการผลิตที่ได้รับการปรับปรุงทำให้สามารถผลิตได้เร็วกว่าและถูกกว่ารุ่นก่อนหน้าอีกด้วย
ที่สำคัญ RIM ยังมีข้อได้เปรียบที่ Nokia และผู้ผลิตโทรศัพท์รายอื่นขาดไป นั่นก็คือเครือข่ายข้อมูลของตนเอง ข้อความของ Blackberry เดินทางผ่านเครือข่ายภายในองค์กรของ RIM ซึ่งเชื่อมโยงโดยตรงกับผู้ให้บริการ การเชื่อมต่อที่ไม่เหมือนใครทำให้ RIM เปรียบดั่งมีประตูหลัง (back door) ในการแอบเข้าไปในผู้ให้บริการเครือข่ายที่ไม่ได้รับอนุญาต
2
RIM ที่เป็นผู้เล่นหน้าใหม่ตัวเล็ก ๆ สามารถเอาชนะคู่แข่งที่ใหญ่กว่าได้อย่างง่ายดาย ในช่วงปลายปี 2005 คู่แข่งอย่าง Nokia , Motorola , Siemens และ Palm ต่างพัฒนาสมาร์ทโฟนที่เปิดใช้งาน email แบบไร้สายเพื่อหยุดความร้อนแรงของ Blackberry แต่ดูเหมือนสิ่งที่พวกเขาทำกำลังตามหลัง Blackberry อย่างสุดกู่
3
ความนิยมของ Blackberry นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสื่อสารสมัยใหม่ โลกธุรกิจเป็นพรมแดนแรกที่ยอมจำนน : Andy Grove ประธาน Intel กล่าวกับ USA Today ในเดือนพฤษภาคม 2001 ว่า “Blackberry ควรรายงานต่อ DEA ว่ามันเสพติดมาก”
2
ในขณะที่ Marc Beniooff CEO ของ Saleforce.com เรียก Blackberry ว่า “เฮโรอีนของคอมพิวเตอร์พกพา”
Marc Beniooff CEO ของ Saleforce.com เปรียบ Blackberry เหมือนดั่งเฮโรอีน (CR:Business Insider)
ผู้ใช้เริ่มผูกพันกับ Blackberry จนวางไม่ลง ไล่มาตั้งแต่ราชวงศ์ชั้นสูงของอังกฤษ พระคาร์ดินัล และผู้นำระดับโลก เหล่าดารา เซเลบริตี้ชื่อดัง ที่พวกเขาเหล่านี้ต่างอุทิศตนในการโฆษณาให้กับ Blackberry แบบฟรี ๆ
ในช่วงเวลาสั้น ๆ RIM ได้เปลี่ยนตัวเองจากบริษัทเล็ก ๆ ในแคนาดาให้กลายมาเป็นราชาแห่งเทคโนโลยีองค์กรใหม่ด้วยสมาร์ทโฟนสุดสร้างสรรค์ที่เป็นสัญลักษณ์ที่มืออาชีพต้องมี และกำลังเข้าสู่กระแสความคลั่งไคล้ของผู้บริโภคทั่วไป
1
ด้วยการผสมผสานระหว่างนวัตกรรมและกลวิธีอันชาญฉลาด ทำให้บริษัทเล็ก ๆ แห่งนี้สามารถเอาชนะคู่แข่งที่ใหญ่กว่าได้
หลังจากประสบความสำเร็จกับ Quark มันก็ถึงเวลาที่ RIM ต้องพัฒนาสมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่สมบูรณ์แบบไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้บริโภคทั่วไป
มันจะเป็นโทรศัพท์ที่รวมบริการ email และ โทรศัพท์เข้ากับเครื่องเล่นเพลง การ์ดหน่วยความจำ และกล้องถ่ายรูป ความท้าทายสูงสุดคือ การติดตั้งแอปพลิเคชั่นใหม่และวงจรภายในลงในโทรศัพท์ที่บางเฉียบที่จะถูกเรียกว่า “Pearl”
2
ในเดือนกันยายน ปี 2006 RIM ได้เชิญนักข่าวและบล็อกเกอร์หลายสิบคนไปที่โรงละครในไทม์สแควร์ของนิวยอร์กเพื่อชมการนำเสนอวีดีโอของผลิตภัณฑ์
Mike Lazaridis ผู้ร่วมก่อตั้ง RIM ในเสื้อสเวตเตอร์คอวีสีดำ ได้ออกมาบรรยายถึง Blackberry Pearl รุ่นใหม่ว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งพิเศษด้วยวิธีที่แตกต่างของ Blackberry ในการเล่นเพลงและวีดีโอ มันเป็นวิธีการสื่อสารใหม่ซึ่งแต่เดิมนั้น RIM มักใช้นักการตลาดจากภายนอกเพื่อช่วยทำการตลาดผลิตภัณฑ์ของตนให้กับลูกค้า
3
Mike Lazaridis ผู้ร่วมก่อตั้ง RIM กับการเปิดตัว Blackberry Pearl (CR:Maxmanroe.com)
แต่ RIM กำลังเริ่มแคมเปญการสร้างแบรนด์ของตนเอง โดยมุ่งเป้าไปที่ผู้บริโภคเป็นครั้ังแรก มีการทาบทามนักแสดงชื่อดังอย่าง Mariska Hargitay และ Martin Eberhard CEO ของ Tesla Motors (ในตอนนั้น) ให้มาปรากฎตัวในโฆษณาที่พูดถึงวิธีที่ Pearl เปลี่ยนชีวิตของพวกเขา
1
แทร็กบอลแบบใหม่ที่อยู่ตรงกลางอุปกรณ์ ซึ่งเป็นลูกบอลยางที่ผู้ใช้หมุนเพื่อนำทางไปรอบ ๆ หน้าจอเหมือนใช้ mouse แทนที่แทร็กวีลที่เคยเป็นฟีเจอร์สำคัญของ Blackberry รุ่นก่อนหน้าทั้งหมด
1
Mike Elgan คอลัมนิสต์ของ Computerworld ประกาศว่าโทรศัพท์ใหม่ที่บางเฉียบนี้ ด้วยแทร็กบอลที่ลื่นไหล การนำทางบนอินเทอร์เน็ตจึงเป็นเรื่องง่ายจน Elgan เขียนบทความในคอลัมน์ทั้งหมดของเขาจาก Pearl
“แทร็กบอลจะกลายเป็นอุปกรณ์นำทางที่โดดเด่นสำหรับอุปกรณ์พกพาภายในสองปี” เขาเขียน “ยินดีต้อนรับสู่อนาคต”
ต้องบอกว่าช่วงเวลาทองระหว่างปี 2001 – 2007 เป็นช่วงที่ Blackberry มีการขยายตัวไปทั่วทุกมุมโลก แม้กระทั่งในประเทศไทยเราเอง Blackberry ก็เข้ามายึดครองตลาดแทบจะเบ็ดเสร็จอยู่ช่วงเวลานึง
หลังจากประสบความสำเร็จในการตั้งหลักกับตลาดองค์กรธุรกิจ Blackberry ก็ได้ขยายเข้าสู่ตลาดผู้บริโภค และ ซีรีส์ Blackberry Pearl ประสบความสำเร็จอย่างมาก ซึ่งในภายหลังได้มีการเปิดตัวรุ่น Curve และ Bold และประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นเช่นเดียวกันนั่นเองครับผม
3
References :
หนังสือ Losing the Signal: The Untold Story Behind the Extraordinary Rise and Spectacular Fall of BlackBerry โดย Jacquie McNish และ Sean Silcoff
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
The original article appeared here https://www.tharadhol.com/blackberry-addict/
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา